Xena's POV:
Sabi ko na nga ba at ganito ang mangyayari! Nasan na ba kasi ang isa kong medyas! Di pwedeng hindi mag medyas! Grabe na to. Kanina pa ko hanap ng hanap! Late na kami at kanina pa ako binubusinahan nung dalawa!"Beep! Beep!" Ayan nanamn! Nakakrindi naman anak ng!
"Ang ingay nyo!" Sabi ko sabay hablot ng nawawala kong medyas na nasa ilalim ng kama. Wow ang layo ng narating ah! Sigurado ako sila ang nagkalat ng gamit ko. Ganyan sila yan e, gawain nila yan!
"Beep Beep" aba't nakakaubos ng pasensya , bibigyan ko talaga ng mag asawang batok yung dalawa pag baba ko.
Pinaglalaruan lang yata nila ang busina e! Kasalanan ko bang hindi nila ako ginising ng maaga?Nagmadali agad akong bumaba sa hagdan nakasalubong ko pa si tita at niyaya akong kumain at dahil late na kami ay hindi na ko kumain huhuhu masarap pa naman ang breakfast. Ang malas ko naman!
pag dating ko sa sakyan ay tahimik silang dalawa na akala mo walang ginawa.
Nginitian ko lang sila. Mamaya ako gaganti. HAHHAAH.
Napangiti ako sa iniisip kong plano.
Nakadating kami sa Norman High at exactly 7:40 am.
At nagmadaling bumaba yung dalawa alam kasi nila na kapag nalate ka ay kailangan mong kumuha ng slip para nakapasok sa lahat ng subjects mo sa buong araw kaya eto takbo ang ginagawa namin.
Pagkadating namin sa office ay tinanong kami kung bakit kami na late at sinabi na lang namin na na traffic at hindi na mauulit. Buti nakalusot.
Pagpasok namin sa room ay umuusok na naman ang ilong ng aming math teacher , swerte naman bakit kasi first subject ang math?
Bago pa mag salita si mam ay binigay na namin ang slip form namin.
Umupo kami sa kanya kanya namin upuan .
Sakto namang dumako ang tingin ko sa pwesto ni Montecil at saktong nakatingin din siya sakin hindi ko alam kung ngingitian ko siya o ano , naalala ko kasi yung kahapon.Bigla naman niya akong inikutan ng mata at nagulat ako. Did he just roll his eyes on me? Srsly? Nababaklaan na talaga ako sakanya.
Tsk.
Nung nakatalikod na siya dinilaan ko siya! Hmp!Narinig ko naman ang mahinang pagtawa ng mga kaibigan niya sa likood kaya hindi ko nalang pinansin.
Natapos ang madugong klase ng waa manlang akong naintindihan.
Nagsilabasan naman agad sila para mag break."Xena tara sa cafeteria." Sabi ni rein habang inaayos ang gamit niya.
" Pass muna. Antok ako." Sabi ko yunuko sa desk. Wala akong matinong tulog at kapag hindi ako umidlip ay baka matulugan ko lahat ng subjects ko.
"Okay" pag sang ayon ni rein at nilibot ang tingin sa loob ng classroom.
"Bilhan ka nalang namin ng pagkain pag akyat namin hehe" sabi naman ni sha at bumaba na sila. Hay sa wakas makaka idlip na ko.
"youre not hungry?" Nagulat ako ng may nagsalita sa tabi.
"Gosh. Nakakagulat ka naman" sabi io at yumuko ulit.
"You didnt answer my question" nagsalita ulit siya. Bakit ba kasi mas gusto ko matulog e.
Maasar ko nga. Hindi ko siya pinansin at nagkunyaring humihilik ako.
HAHHAHA.Akala ko umalis na siya dahil ang tahimik pero nung sinilip ko siya ay nakahalukipkip siya at nakakunot ang noo.
Bumalik naman ako sa pagtulog."Niloloko mo ba ako?" Nagulat ako sa tanong niya. What? Ano bang pinag uusapan namin?
Nilingon ko siya.
"Whats your problem?" Mataray kong tanong sakanya with matching taas kilay.Nilapit niya ang mukha niya sa akin.
At tinuro ako
"You." Sabi niya na nakaturo oadin ang kamay sakin.Tinabig ko naman ito.
"Me? At ano naman ang ginawa ko sayo? Ha? Nanahimik ako dito oh.
At wag mo ko dinuduro duro jan kagatin ko yan e!" Dirediretsong sabi ko sakanya at tinaasan siya ng kilay."Relax."simpleng sagot niya.
"Anong relax ka jan ! Nakakainit ka kasi ng ulo e. Nanahimik ako nang gugulo ka jan . I need to sleep you know."
Natawa naman siya ng mahina."Baliw" sagot ko sakanya. Ngayon naman tumatawa. Ang moody talaga!
"Im not crazy. may na realize lang ako." Plain niyang sabi.
"Ano naman? Na realize mong baliw kana?" Tanong ko.
"No."matigas na sabi niya.
Akala ko wala na siyang sasabihin pero nagulat ako sa binitiwan niya salita bago siya umalis."You look hot when your angry Xena."
What the ffff! Montecil!
Pano ako makakatulog nito!
BINABASA MO ANG
M.I.N.E
Short StoryAnong mangyayari sayo kung sinaktan ka ng taong mahal mo? SOBRA SOBRA. A. Iiyak gabi gabi hanggang maging losyang. B. Magmamaka awang makipagbalikan sakanya. C. Magpapakamatay. Actually wala jan sa tatlong yan.Si Xena na kung dati ay sobrang bait ,n...