"Waaaah! Etong sayooo! "Sabay akong hinampas ng unan ni Sha at Rein at sa mukha ko pa talaga tumama?
"Araaay! Pinupuntirya niyo naman yata ang mukha ko!"reklamo ko , sabay hampas sa kanilang dalawa.
"Hahahaha! Para lalo kang pumanget Xena! Hahhaha . Sige Rein lakasan mo!" Sabay hampas nanaman sa mukha ko kaya nalaglag ako sa kama.
"Ouch! Nabalian yata ako ng buto!" Daing ko at nagkunyari akong umiiyak. Hahaha.
"Xena? Okay ka lang? Napalakas ata?" Pag hingi ng tawad ni sha at dali daling bumaba sa kama para puntahan ako.
"Sorry Xena , it was her fault haha"turo ni rein kay sha.
Lihim akong napangiti dahil bago pa man nila ako itayo ay hinampas ko na agad ng unan ang mukha nila kaya natigilan sila .
"Hahhaha! Got yaaah!!" Sigaw ko sa kanila habang tumatalon.
"Ang daya mo Xena!! Halika dito!!" At hinabol na nga nila akong dalawa.
Tawa kami ng tawa at ng mapagod na ay humiga na kami sa kama.
Ang saya ng ganito nalilimutan ang problema kahit sandali lang."Mam ? Snacks po!" Tawag ng isa sa mga maids.
"Pasok po!" Sabi ni sha at umupo ng maayos sa kama.
"Finally!! Hahahah!" Sigaw ng kakapasok lang na si tita Suzy .
"Mom! " asar na sigaw ni sha .
"What?" Pa inosenteng tanong ni tita.
"Nasan si daddy ?"
"secret"mapang asar na sagot ni tita sakanya.I bet tinkasan niya si tito para makapunta dito , hahahaa.
"can i join you guys?"tanong ni tita atsaka umupo sa tabi ko.
wala ng nagawa si sha, hahaha okay lang naman sa amin.
"so? anong ginagawa niyo ?"
"nag kekwentuhan lang po" sagot ni rein habang kumukuha ng chips sa gilid. ang takaw talaga ng isang to pero sexy padin .
"about what ?" nagkatinginan kaming tatlo sa tanog ni tita, eh kasi naman pag uusapan nanaman namin si DWAYNE! HAAAAY
"About his EX'" dirediretsong sagot ni sha at binigyang diin pa ang salitang EX , sabay turo sa akin ,
napa facepalm na lang ako , pano ba naman kasi nahihiya ako sa amam niya, mamaya isipin kababta bata ko pa, pumapag igbig na ko, pero totoo naman , ah! basta nahihiya ako!
"ow? what happened? nakwento sakin ni sha na okay si Dwayne ah? " curious na tanong ni tita.
"mom! kalimutan mo na yung sinabi ko noon! iba na ngayon! siya na ang pinaka imperfect na tao na nakilala namin diba rein?"baling niya kay rein na tahimik na kumakain ng chips, naka tatlo na yata siyang chips eh.
tumango na lag si Rein dahil sa di makapagsalita dahil sobrang puno ang bibig niya.
"I see, ano daw ang reason niya?"
wala akong masabing sagot, dahil wala ngang sinabi ang ugok na yun! the hell.
"walang sinabi mom! grabe diba? " sabat ulit ni sha na parang may pinaglalaban.
tumigin naman si tita sakanya at tinakpan ang bibig nito.
"shhhhh! ikaw ba si Xena? kelan pa kayo nagpalit ng katauhan di ako nainform ah?"pagbibiro ni tita.
kanina pa kasi sabat ng sabat si sha, natawa nalang kami , si sha naman natahimik sa tabi at nag peace sign.
"alam mo Xena,naranasan ko na din yan, sa first boyfriend ko , siya ang ng iwan sa akin, mga 2 years din kami , nung oras na yun akala ko guguho na ang mundo ko kasi siya na yung naiisip kong papakasalan ko , yung feeling ko noon ikakasal na ko tapos iiwan niya ako sa altar ? ganon ang feeling pero ang hindi ko inaasahan ay may dumating sa buhay ko na nagpasaya sa akin, at yun yung papa ni Sha." habang nagkekwento si tita kumikislap pa ang mata niya , haaaay ganoon talaga siguro pag inlove at masaya. Nakaka inspire ang kwento.
"Sige na , matulog na kayo maaga pa pasok niyo diba? "
Nagkatinginan naman kami. Hala! Oo nga pala late na! Namamahay pa man din ako malamang ako ang huling magigising. Ang malas.
Lumabas na si tita at humiga na kami sa kama.
Nag agawan pa kami sa pwesto, huhu. Ayaw ko kasi sa gilid gusto ko sa gitna, sa huli ako din ang nanalo haha."Goodnight girls!" Sabi ni sha habang nagkukumot.
"Nyt nyt" sagot ni rein.
"Goodnight" sabi ko habang sumisiksik kay rein na nakapwesto sa gitna.
"Xena , ano ba yan." Reklamo pa niya.
Tsk ! la ko pake. Kasi naman e hindi ako makakatulog nito namamahay ako.huhuhu. kawawa.Lumipas ang sampung minuto tulog na sila at ako ay nakapikit. Kawawa naman ako pag gising ko lalaki nanaman ang eyebags ko .
Bumaligtad ako ng higa at nagkumot sinubukan kong pumikit ulit dahil nararamdaman kong inaantok na ako. Sa wakas!
BINABASA MO ANG
M.I.N.E
Short StoryAnong mangyayari sayo kung sinaktan ka ng taong mahal mo? SOBRA SOBRA. A. Iiyak gabi gabi hanggang maging losyang. B. Magmamaka awang makipagbalikan sakanya. C. Magpapakamatay. Actually wala jan sa tatlong yan.Si Xena na kung dati ay sobrang bait ,n...