"Hi Abi!" I greeted at Abi when I saw her on her office, madly looking at the computer.
I walked towards my table and put my purse on it. While I open the computer, Abi utter.
"Buti na lang at pumayag si Manong Guard na papasukin ka. Thirty minutes late ka na," she uttered.
"At least, hindi one hour late." I uttered too.
Bumaling sa akin si Abi at masamang nakatingin sa pangbabara ko sa kaniya. Binigyan ko lang siya ng inosenting ngiti.
"Ewan ko sa'yo Heart!", nasabi na lang niya sa akin. Natatawa ako sa expression niya, halatang bad mood ang gising ng babaeng ito.
Nagfocus na lang ako sa trabaho ko. Sa totoo lang, wala naman talaga akong pakialam sa trabahong ito. Gusto ko talagang magmodel kaya lang, pangminions ang hight ko e'.
"He talked to me lately," biglang sabi ni Abi at naroon pa rin ang tingin sa computer. I knew, she talked about her ex-boyfriend na bigla na lang siyang iniwan ng walang paliwanag.
"Then?" I asked her.
"He want to continue our relationship," sabi niya at alam kong dalawa ang iniisip niya ngayon. Ang ipapagtuloy at ang hindi.
"Tanga pala ang lalaking 'yon e'!" sigaw ko. Ano 'yon, laruan lang ang peg ng kaibigan ko, babalikan kung kailan niya gusto?
"Mas tanga ka, lagi ka na ngang tinataboy, hinahabol mo pa," sabi ni Abi dahilan ng pagkamangha ko.
"Aba! Abi! Kinakampihan mo ang lalaking 'yon kay sa akin? Huwag mong sabihin na magiging marupok ka ngayon?" Hindi makapaniwalang tanong ko sa kaniya.
"He explained to me, everything." she said. Napatango na lang ako at nagsimula na siyang magkwento. Ako naman itong kikiligin sa relasyon ng iba kaya ayon, nakikinig at hindi nagtatrabaho. I'm too bored when it comes of this business. Yes, I took business management pero wala namang pumasok sa utak ko e'. Roon lang talaga umiikot ang mundo ko sa mga model kapag may makikita ako. My height is the biggest hinder in my dream. Well, mataas naman ang mga magulang ko pero hindi ko alam kung bakit pangminions ang height ko. Nakakawala ng gana, sarap halikan ang CEO ng kabilang building.
Oh my! Naisip ko na naman ang dream husband ko! Kailangan kaya kita makukuha Xian Jarel? 'Tapos ang ganda pa nang pangalan ko kapag surname niya ang gagamitin ko.
Mrs. Heart Evelyn Martere! Yeah! As fit as my body!
Nang mag-off na ako, ay agad akong pumara ng taxi para pumunta sa kabilang building, syempre huwag kalimutan ang plan to get my future husband.
Agad akong bumaba makita ko siyang papalabas na sa building.
"Hi hubby!" tawag ko sa kaniya at agad na kumunot ang kaniyang noo.
"Stop ruining my day," inis na pagkasabi niya. Lalampasan ko na sana siya pero hinarangan ko na ito.
Tiningnan niya ako mula ulo hanggang paa. Ano na, narealize ba niya na pangmodel ang katawan ko? Ano ka ngayong lalaki ka?
"You know what?" tanong niya sa akin.
"Hindi," sagot ko. Malay ko ba kong ano ang pinagsasabi niya. Kumunot lalo ang kaniyang noo at parang naiinis na.
"You know what, hindi ako pumapatol sa isang employee lang, naintindihan mo?" tanong niya sa akin. Wow, minamaliit pa ang mga employee. Paano siya yumaman kung walang trabahador?
"Hoy hubby, kung makapagsalita ka naman parang hindi galing sa empleyado ang yaman mo a'. A' alam ko na, pumapatol ka lang naman sa isang babae na kulang na lang magpanty!" sabi ko sa kaniya at tinalikuran siya.
BINABASA MO ANG
Love Over Pain
Romance✓Romance Heart Evelyn Burke is the heiress of her mother and father's company. But she used to be an employee of her mother's company. In fact, she is the Desperate one. She wants to have a Xian Jarel Martere on her life. Jarel is a CEO of M&M compa...