1 : Secret room
I filled my lungs with the humid afternoon air. Sticky sweats trickled down from the length of my neck down to my chest and spine, soaking my already wet cotton shirt. Kahit ang dulo ng nakapuyod kong buhok ay basa na rin ng pawis.
Nakapamewang kong pinasadahan ng tingin ang nagtataasang talahib sa paligid ng bagong bili kong mansyon.
This huge courtyard would take up at least... a week to clean? I pursed my thin lips. I think I should hire a gardener or something.
"Aurora, babe!"
Nilingon ko ang papalapit na kaibigan na katuwang ko sa paglilinis dito sa mansyon. Maaliwalas ang pawisan nitong mukha kahit bakas na rin ang pagod doon. I smiled at her.
Maghapon ba naman kaming naglinis. Bukod pa roon ikalawang beses palang namin itong pahinga. Bilidlb nga ako sa kaibigan kong 'to dahil kahit marumi ang trabaho rito ay tinutulungan nya parin ako.
Bumaba ang tingin ko sa dala n'yang dalawang baso ng orange juice. Hindi ko alam kung saan sya noon kumuha pero nagpapasalamat ako dahil kanina pa nanunuyo ang lalamunan ko.
I flashed her a thankful smile while accepting the drink.
"Thank you."
I immediately delivered the glass of juice to my waiting lips and took a large gulp. I sighed in satisfaction as I felt the rush of coldness in my system. Nabawasan kahit papaano ang init sa katawan ko.
"I still can't believe you bought this huge and ruined mansion! Seriously, madami naman d'yang iba—even better than this one... and hindi pa creepy!" panimula ng kaibigan.
I snorted, brushing away her comment. Kahapon pa sya nagrarant tungkol sa mansyon na 'to. Simula nang dalhin ko s'ya dito para maglinis hanggang ngayon.
"I don't think so. I told you this one's better than any available mansions in the market." I replied while taking a sip.
Her face contorted as she shot me with an incredulous look. Tinaasan ko lang sya ng kilay.
"You're crazy." she blurted out.
I shrugged away the comment.
My brother also thinks the same way nang ibalita ko sakanya ang pagbili ko dito sa mansyon. Bakit ba hindi nila makita ang nakikita kong potensyal ng mansyon na ito?
Lumipad ulit ang appreciative kong mga mata sa kabuuan ng mansyon. I sighed. If they can only see the regal quality of this house like I do.
Ilang buwan na akong naghahanap ng matinong bahay para gawing warehouse ng antiques na kinokolekta ko.
Antique collection is my passion and hobby. Nagsimula ito noong nakatanggap ako ng vintage comb galing kay abuela noong bata pa ako. From there ay nahulog na ang puso ko sa antique. Especially because of its history.
I love exploring stories behind every item I collected. And now I need a house for my growing collection kasi hindi na sya pwede sa binili kong warehouse earlier this year.
Kung hindi pa nga sa akin i-suggest ni Range ang kaibigan nyang real estate owner, hindi ko ito mahahanap! Actually, hindi naman talaga ito kasama sa folders ng in-demand mansions. I saw this fabulous house in a separate clear book labelled as 'ancestral mansions'.
"I choose this mansion!" I cannot hide the excitement from my voice. Kinagat ko ang ibabang labi habang tinuturo ang picture ng mansyon sa nakabuklat na clear book.
Tila hindi makapaniwala ang broker sa sinabi ko. Dalawang beses nyang pabalik-balik na tiningnan ang picture ng mansyon at ang mukha ko.
"A-Are you sure, Ms. Altavera?" naninigurong tanong ng binatang negosyante.
YOU ARE READING
Daunting Blue (BBS #1)
RomanceBAD BLOOD SERIES (1 of 3) Eizen. A story about love against death.