BUO na ang isip ni Ranjiru na kausapin ang mga kaibigan ni Kyun. Nasa tapat na siya ng pub sayang naman ang pinunta niya kung aatras pa siya. Hindi niya nakausap ang mga kaibigan ni Kyun noong huli beses na nagpunta sila sa pub dahil ang away sila ng babae. Kaya mag-isa lang siya ngayon para makilala ang mga taong mahalaga sa babae.
"One Irish whiskey please!" Iyon ulit ang ini-order niya. Sinadya niyang lakasan ang boses para mapansin siya ng tatlong babae na nag-uusap sa kabilang parte ng bar area.
Titig na titig naman ang bartender sa kanya. May nametag ang uniform nito kaya nalaman niya kung sino ito. Samantha, Pub manager.
Umayos si Ranjiru ng upo nang magsalita ang manager ng pub, "Teka! di ba ikaw yung kasama ni Nari noong nakaraan? Sinabi mo pa nga Fiancé ka niya. Totoo ba?"
Napalingon na rin ang ibang kaibigan ni Kyun dahil masyadong malakas ang boses nila para hindi mapansin ng mga ito.
"Want some drink?" alok niya.
"Ohh, thank you... I can't drink, I'm breast feeding." Sabay turo nito sa hawak na anak. Ngumiti na lang siya dahil ang dalawa sa kanila ay mabusisi ang tingin sa kanya. Halatang galing pa sa trabaho ang mga ito dahil nakasuot ng corporate attire.
"What's your name again?" Mas nakakatakot at seryoso ang mga mukha ng dalawang babae kesa kay Kyun.
"Ranjiru..." Napipilitan na sagot niya.
"Can you tell us when, where and how, you met Nari?" Napaatras si Ranjiru nang tumabi sa kanya ang dalawang babae at naiwan naman ang isang na may hawak na baby.
"Don't scared him Atty..." singit ulit ng manager kaya napilitan siya na ngumiti rito.
"Four month ago I first met her in Japan. Her company yacht need a repair." Hindi makapaniwala ang mukha nila sa kuwento niya.
"I see... But how long you been together before you propose to her?" Hindi siya nakasagot agad. Hindi na nagtaka si Ranjiru kung bakit pala tanong si Kyun dahil ganoon din ang mga kaibigan nito.
"Two weeks..."
"TWO WEEKS!" Halos mabingi na si Ranjiru sa reaksyon ng mga ito.
"A couple of weeks? Gosh! That's record breaking. So Nari loves you already in short time?"
"Ano bago doon? Si Bridge nga one month pa lang mahal na si Kier," dagdag pa ng manager ng pub.
"Hoy! Bakit pati ako damay?"
"Because you're our role model..." sagot naman ng isa niyang katabi. Kunwari ay tumatango siya para hindi mahalata ng mga ito na hindi niya na naiintidihan ang pinagsasabi nila.
"Matagal niyo na ba kaibigan si Kyun?" Siya naman ang nagtanong pero pinagtawanan lang siya ng dalawa kaya hindi niya alam kung may mali ba sa sinabi niya.
"Kyun? We never call called her Kyun. Because she think she is cute..." Tumuwa siya dahil iyon din ang sinabi ni kyun sa kanya. Kyun sounds like cute.
"Tell me what you like about her?" Tanong naman ng babae habang buhat ang anak nito.
Tutok na tutok ang mga ito sa kanya, hinihintay talaga nila ang magiging sagot niya. Hindi niya pwedeng sabihin sa mga ito na pinagpanggap niya lang si Kyun biglang Fiancé niya.
"She talks loudly, she even eat the whole bowl of ramen. Funny, lively, beautiful. Plus I am comfortable when I'm with her."
"Ahh, mahal mo?" Napabaling siya sa katabi niya.
"A-ano?" paninigurado niya kung tama ba ang narinig niyang tanong nito.
"Sabi ko kung mahal mo ba si Nari?" Nawala ang ngiti sa mukha ng dalawa niya katabi. Mahal ko na ba siya? Ayaw naman niya sabihin na kaya lang niya nagustuhan ito dahil may nangyari na sa kanila. He doesn't want them to think that he is taking advantage of their friend.
BINABASA MO ANG
Elite Sorority Series 4: Daring Idol
RomanceNari supposes to enjoy her vacation in Japan but she ended up begging for Ranjiru's help. Ito ang mag-aayos sa nasirang yate ng kapatid niya. Noong una ay ayaw pa nito tulungan siya pero walang lalaki ang hindi papayag sa charm ng isang E.s girls me...