"WE ARE better off just friends... we are better off just friends...Nari wakes up hearing Ranjiru's voice. Those are the last words he said when he left her alone. Hindi niya ito nakausap ng gabing iyon dahil bumalik ito bigla sa Manila. Sinabi nito na may emergency sa trabaho pero alam niya na iniiwasan lang siya nito.
"Good morning! I mean, good afternoon. You look so doomed today," bati sa kanya ni Allanna.
Ito ang nagluto ng tanghalian nila pero para sa kanya ay almusal pa lang dahil tanghali na siya nagising. Sa veranda nito napili kumain. Nakasuot pa ito ng swimsuit dahil kakatapos lang nito mag-swimming.
Nakatulala lang si Nari habang nakatingin sa pool. Walang pumasok sa isip niya kung hindi ang mga salita ni Ranjiru noong nagpunta siya sa pangasinan.
"Do you think I'm wrong?" baling niya sa kaibigan sabay abot ng lemon juice.
"What do you mean you're wrong?"
"Ranjiru made it official, we're just friends now?"
Ngumisi ito. "Di ba yun naman ang gusto mo? To be just friend with him? So what's your problem now?"
"Iba kasi kapag siya na mismo nagsabi. I can't sleep this past few days because of it."
"So what do you want? To keep him madly in love with you? When you don't have intention to be with him?" Sabi nito habang nagsusuot ng bathrobe.
"That's not what I mean, I know that I feel something for him. I'm just scared."
"And coward..." dagdag pa ng kaibigan.
"Well, I agree."
Narinig niyang tumunog ang cellphone ng kaibigan at agad din naman nito sinagot. Nakangiti ang kaibigan niya, kaya alam na ni Nari kung sino ang kausap nito.
"I'm going to take a shower now, I have an important meeting later," paalam nito sa kanya.
"May karibal na talaga ako sa'yo," kunwari nagtatampo na sambit niya.
Tumawa ito at umiling. "Ikaw rin naman may iba na!"
"Is he more important than me?"
"Yap! Let's continue being dramatic later! see ya!"
"Galingan mo sa pag-akit sa kanya!" pahabol na sigaw niya.
NARI stand outside the crowd. She attended her grandmother's birthday party. She has an option not to come but she wanted to see Ranjiru tonight. Hindi na sila nag-uusap nito maliban kung tungkol ito sa trabaho. At naiinis siya dahil nagiging close na ito sa pinsan niyang si Saskia.Okay lang naman sanang makipag-date ito sa iba pero alam pa rin ng pamilya niya na engage pa rin siya sa lalaki. She feel betrayed!
"Aren't you going to do anything? Tatayo ka na lang ba dyan at papanuurin siyang kasama ng pinsan mo?"
Napataas ng kilay si Nari nang makirinig si Bridgette na nagsalita. At kasama pa nito si Harriet na alam naman niyang may balak ding inisin siya.
"I didn't know that you're invited here?"
"Well, as the hairess of Del pierro hotel I must say I am..."
"I thought you already gave up being a heiress when you chose Enoch?" Nangising sagot niya.
"Opps... look at him, he is smiling with another woman. If i were you I would do something to stop them."
"Nandito lang ba kayo para demonyuhin ako?"
BINABASA MO ANG
Elite Sorority Series 4: Daring Idol
RomantizmNari supposes to enjoy her vacation in Japan but she ended up begging for Ranjiru's help. Ito ang mag-aayos sa nasirang yate ng kapatid niya. Noong una ay ayaw pa nito tulungan siya pero walang lalaki ang hindi papayag sa charm ng isang E.s girls me...