Chapter 16

202 4 0
                                    

         "NARI! wake up! Nari kyun!" May tumatawag sa pangalan ni Nari. Hindi niya alam kung totoo ba iyon o panaginip lang. Umikot siya sa kabilang bahagi ng kama.

"Nari! Si Ranjiru tawag ka!" Napabango siya bigla.

"Asan? Asan siya?" Nakatulala siya nang makita ang katabi niya sa kama.

"Gosh! Get up off the bed! Enough with your wet dreams with Ranjiru!"

"Lanna? What are you doing here? How can you get inside?"

"Well, you should change your password."

Sumandal siya sa cupboard ng kama. Noong isang araw lang nasa London pa ito kaya nagtataka siya kung bakit bigla na lang itong umuwi ng Pilipinas. "Kailan ka pa dumating?"

"Kanina lang... I haven't eat yet since my flight. Pero matutulog muna ako..." Tumabi ito sa kanya at wala pang ilang segundo nanahimik na ito.

"Lanna? Tulog kana?" Kinalabit niya pa ito para siguraduhin pero hindi na ito kumibo. Alam niya pagod ito sa biyahe kaya hinayaan na lang siya ni Nari makatulog.

                               * * * * *

            
           TWO HOURS na lang magsisimula na ang kasal ng kaibigan ni Nari na si Samatha pero hindi pa rin siya tapos mag-makeup. Napalingon siya sa likod niya nang bumukas ang pinto.

"Nari! Are you done?" bungad agad ni Harriet.

"Not yet! I haven't finished my make up."

"Oh gosh! Ang bagal mo naman. Ako na mag-aayos sa'yo." Hindi na siya nakapag-reklamo dahil pinaupo agad siya ni Harriet at agad siya inayusan.

"Harriet? Gwapo kaya yung partner ko mamaya?" Kanina pa kasi siya curious kung sinong partner niya sa entourage. Siguradong mga kamag-anak lang nila Samantha o Dyland ang makaka-partner niya.

"Of course! Ranjiru is Handsome!"

"Teka! Si Ranjiru? Magiging partner ko?"

"Oo! Hindi ba sinabi sa'yo ni Sam? She invited him to attend at her wedding and be your partner in entourage. Hindi daw kasi makakapunta yung partner mo kaya siya na lang ang pinalit."

"I'm hidding from him okay? Sam shouldn't invite him!"

"But he is your fiancé!"

"It was just a skit okay? We're not normal couple who fall in love to each other and ended getting married. It was just a fling."

"I knew it, but it seems that he likes you," natatawang sagot nito.

"Of course not! Lahat naman ata gusto niya. Hindi pa nga ata yun nakaka-move on sa Ex niya. Tapos last time nakita ko sila magkasama ni Saskia! Ano? lahat na lang?"

"Gosh! You sound so jealous. Eh, ikaw gusto mo ba siya?"

"Hindi! Oo may nangyari na samin pero naka-move on na ako!" Napatakip si Nari ng bibig. Hindi niya dapat sasabihin kay Harriet na may nangyari na sa kanila ni Ranjiru pero huli na dahil nasabi niya na ang lahat.

Napakatabil talaga ng dila mo Nari!

"No doubt, you're an E.S girls member, very good at denying."

"I'm not denying okay? Just because we had a thing doesn't mean we need to end up together." Tanggi niya pa rin sa kaibigan.

"That's how love started, so don't avoid it. Let it happen."

"Love only happens in a fairytale books, okay?"

"Believe me once it hit you, you can't take it back. Look what happen to me and bridgette? Kinain namin lahat ng mga sinabi namin dati."

Elite Sorority  Series 4: Daring  IdolTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon