Kiefer
Still too early in the morning but I decided to got up from my bed. I have a schedule photoshoot today together with a same student athlete, Jeron Teng from De La Salle University. Both of us will be the cover for UAAP magazine this year due of being the star player in our respective teams. Both of us represent our schools. Rivals in school and court but that guy is a good friend of mine.
I prepared all the things that I might be needed while having that said activity. Ayaw ko ma late lalo somewhere in Taft yung photoshoot. Yan pa naman ung pinaka ayaw ko ung paghintayin ung mga taong kausap ko o ako ang maghintay. I valued my time like a precious piece of jewel. Naniniwala kasi ko na ung once binigyan ka ng time na gawin ang isang bagay, chance muna din un para patunayan ung sarili mo at magawa ung gusto mo.
At exactly 8am, I reached Taft. I texted Jeron to inform him that I'm around already. Sa loob pala mismo ng La Salle ang photoshoot. In Razon gym to be exact. At dahil maaga pa ako sa call time, I opted to stroll around and look for my LaSallian friend Billie. At habang nag iikot ikot ako nakita ko ung babaeng nagpaulan at naghihintay ng kidlat sa daan. Si Mika Reyes.
She's just wearing a plain white shirt and a ripped jeans shorts matching with a gray chuck taylor all star ox sneaker. Looking fresh and cool. Yung tipong parang nakapambahay get up lang pero kung titingnan mo perfect na. Sa isip ko bakit nung naissue sakin eto di ko man lang naisip na maganda talaga sya. Well siguro kasi boyish at naiissue din na tomboy kaya di ko rin talaga pagkakainteresan eto.
Wala naman sana ako balak lapitan sya pero dahil ung direksyon nya papunta sakin na isip ko baka nakita nya na ko. Nakatingin nga sakin eh. Pero bakit parang lutang sya? Ang weird talaga ng babaeng eto.
At yun nga bumangga sya sakin.
"Ay sorry."
She apologized. Mukha syang tuliro. Hindi pa ata ok eto pumasok na ng school."It's ok Ms. Reyes."
I simply said. Then finally she faced me and looked at me with her widened eyes. Mukha syang nagulat. Yung itsura nya parang ngayon lang nya narealized kung sino ung nakabangga nya."Ki..efer Ravena?"
She asked me stuttering."Ako nga. Flesh and blood."
I said to her."Oh crap! Sorry sorry talaga."
She said looking so ashamed on what she did."Can you please stop saying sorry. Mabuti pa use your eyes properly and watch where you going para hindi ka makakabangga o mababangga."
I said to her. She just smiled awkwardly and nodded her head.May sasabihin pa sana sya pero bigla na ko natanaw ni Jeron at Billie. I just simply bade goodbye to her then run towards to Jeron and Billie's direction.
Mika
Gosh! Mika Aereen you're such a clumsy klutz. Bakit ba kasi lutang ka pa din at sa lahat ba naman kasi ng babanggain mo ung taong iniisip mo pa. Anu ba kasi ginagawa ng Mr. Ravena na yan dito? Agila sya andito sa lugar ng Archers. Gusto ata mapana.
But wait! He is here. So it means I have a big chance to ask him for an interview regarding my project, which is his biography. I need to talk to him and ask him a favor if he can spare a few hours with me. Sana pumayag sya. Sana tulungan nya sa project ko. Pero di pa pala ko nakapag pasalamat sakanya. He was the one who helped me when I passed out. Anu kaya iniisip nya sakin? Tinulungan nya ko pero di ako nagpa thank you sakanya. Haist! Bahala na nga.
Kiefer
After two hours enduring the lights and cameras, different poses and shots, finally it's a wrap! We're done and finished the photoshoot. Medyo nakakapagod pero sanay na din ako. Sa ilang beses ko magpopose sa ibat ibang magazines nakapag adjust na din ako kahit paano. Hindi ako model, kundi isang student athlete pero ung paglabas ko sa mga tv and print ads sobrang dalas na. Perks of being a superstar-student-athlete-basketball player.