Iris

1.5K 72 13
                                    

Kiefer

When I reached home, I went straight to my room and confined myself there. I laid on my bed and I don't know how long I've been staring at the ceiling.

My mind is spinning around and so was my head. Her voice seems I can still hears it. Her bubbly chuckles and sweetest smiles every time I throw silly jokes or simply teases her my heart skipped a beat. What did you do to my heart Mika Reyes? Silly me.

"Manong saya natin ah?" Thirdy said as he enters our room. Di ko namalayan na nakapasok na pala ang madaldal kong kapatid at nahuli akong parang tangang nakangiti sa kawalan.

"Ah wala. Masama bang maging happy ako?" I simply replied. Thirdy gave me a scrutinizing look, as if figuring out if I'm tellling the thruth or not.

"Weeee Manong wag ako. The last time I saw you looking like that was when you had your first love."
Thirdy said smirking.

"Dami mo napapansin at ginagawang issue. Magtigil ka, ikaw anu na kayo ni crush mo?"
I asked him. Ang kapatid ko bigla namula. Bingo! Patay ka sakin ngayon. Namula. May sekreto. May ibubulgar eto.

"Manong kapag nagmamahal ka ba kelangan itago mo?"
Thirdy asked me.

"Ang pagmamahal kasi kahit itago mo, mailalabas mo pa din yan sa kilos mo ng hindi mo namamalayan. Mas totoo pa nga ung pinaparadam mo kesa sa galing sa bibig mo. Ang dila pwede magdeny pero si heart hindi."
I simply explained.

"So sa tingin mo aware na si crush sa feelings ko for her?"
Thirdy asked me.

"Thirds deins ko alam if shungaers ka talaga o kupals ka lang talaga sa manhid. Of course Thea is aware of that. Nagkakahiyaan lang kayo mag aminan."
I said.

"Ang hirap umamin. Baka kasi hindi same level yung intensity ng feelings namin. Ayaw ko mag assume."
Thirdy said.

"Yan yan yan. Baka sa takot mo may bigla maglakas ng loob umamin kay Thea. Baka sa takot mo may madaldal ibuka ung bibig at sabihin kay Thea ung "I love you" Baka sa takot mo may mas malakas na hahawak ng kamay ni Thea para alalayan sya. At baka sa takot mo tuluyan mawala si Thea gusto mo ba yun?"
I asked him. Thirdy took a deep sighed and shook his head. I continued explaining to him

"Thirds wag kang matakot umamin. Aamin ka lang naman. Si Thea ang magdidecide nyan. Neither in favor of you or not, keep your heads up. Ikaw ang lalaki ikaw ang dapat umamin. Ang mga babae parang bola yan. Kapag nahawakan muna depensahan at protektahan muna. Kasi once na ititira mo na yan sa ring at pumasok, ibig sabihin sayo o oo ang sagot nya pero kapag sumablay hindi mo points to move forward pero at least nagtry ka at nilaban mo sya."
I said.

"Manong parang ganito lang yan kung anu ang nasa puso mo, sundin mo. Hahaha."
Thirdy laughed hardly. Gago din talaga after ko humugot ganun lang ang makukuha ko sagot. Binatukan ko nga pero lalo lang ngumisi.

"Yan jan ka magaling pero kay Thea di ka makamove forward."
I simply utter. Thirdy just chuckled while scratching his nape.

Mika

Around 7am, I lazily stretches my long arms up while I yawn loudly. My eyes are still groggily close. I'm so sleepy still but I need to get up earlier than usual.

Ngayon yung first day ng pag gawa ko ng biography ni Kiefer Ravena. Ayaw kong malate. Mahirap na baka magbago isip nya. Usapan pa naman magkita kami sa The Fort. Yung isang Italian gelato and coffee shop ko daw sya hintayin.

I went to my bathroom to have a quick shower. Pull out a nice printed shirt and jeans shorts and gathers all my things that I needed for my said project. The next thing I know I'm right infront of him.

A heart's taleWhere stories live. Discover now