Tahimik lang akong nakasunod sa kanya habang hila-hila n'ya ako. Masakit na yung pulsuhan ko dahil sa pagkakahila n'ya pero wala na akong lakas na mag reklamo pa dahil sa takot na pagbuhatan na naman ng kamay n'ya.
"Change!"
"H-ha?" Hindi ko napansin na huminto na pala kami dahil lumilipad ang aking isip.
"I don't like repeating my words woman, don't test my patience!" malamig nitong saad.
Agad kong nilibot ang paningin ko at do'n ko lang na gets na andito pala kami sa locker area. Agad kong hinanap ang aking susi na nasa aking bulsa at agad hinanap ang aking locker at kinuha ang extra PE uniform ko na nandoon. Wala akong lingon-lingon na pumasok sa kaharap na banyo at do'n nagsimulangg linisin ang katawan.
Halos isang oras din akong naglilinis ng aking katawan dahil hindi matanggal-tanggal ang magkahalong amoy ng mga ibinabato nila sa'kin kanina.
Akala ko makakahinga na ako ng maluwag paglabas ko pero mali pala dahil andito parin si Paris at blangko parin ang mukha habang nakatingin sa akin. Napayuko nalang ako dahil sa takot.
Agad din ako nitong hinila paalis sa lugar na iyon.
"Get in!"
Wala na akong nagawa kundi ang sundin ang mga sinasabi n'ya. Hindi narin ako umimik pa hanggang sa makarating kami sa harap ng isang malaking building.
"N-nasaan t-tayo?" tanong ko ng ipark nito ang sasakyan.
"In my condo"
"Can you walk fast?!" galit nitong saad at kinaladkad ako, pinag titinginan na rin kami ng mga tao na nadadaanan namin.
"s-sorry" he just rolled his eyes kaya wala na akong nagawa kundi ang lakihan pa ang aking mga hakbang.
Huminto kami sa isang kulay ginto na pinto at bumungad sa akin ang napakabangong loob.
"Are you just gonna stand there and wait for something?!" Nakatayo lang kasi ako sa labas ng pinto.
Nakakahiyang umapak sa loob, dahil sa sobrang linis at kintab ng sahig.
He opened the switch at bumungad sa akin ang kulay crema na mga kagamitan, it's relaxing. Sobrang laki din ng sa loob parang pang isahang bahay na rin. Kompleto din ang mga kagamitan.
"Cook me foods, just knock on my door if you are done" saad nito at tinuro ang isang pinto. Siguro doon ang kwarto n'ya. Mahina lang akong tumango dito at agad hinanap ang kusina nito.
Agad kong hinalughog ang laman ng ref n'ya pero puro alak at cup noodles lang ang laman no'n. Agad akong napailing, seriously?
Tinungo ko ang kanyang kwarto at mahinang kumatok doon. Ilang minuto pa bago iyon bumukas.
"What?" He seems like irritated.
"A-ah, w-wala k-kasing laman yung r-ref mo, bibili lang ako pwedeng l-lutuin" he look at me for a second, kaya nag-iwas agad ng tingin dahil nahihiya ako and to think that he's topless with his messy hair. Siguro nakatulog na'to pero naistorbo ko lang. Buti naman at hindi ako nito nasaktan hays.
He grabbed his wallet in his packet and handed me five thousand pesos. Agad naman akong lumabas sakto naman at may store lang din ng mga fresh meats and veges ang building na tinutulyan n'ya kaya hindi na ako nahirapan pang lumabas lalo na at hindi rin pamilyar sa akin ang lugar na'to, buti nalang at nakita ko 'to kanina while kinakaladkad n'ya ko.
Agad akong bumili ng mga kakailanganin para aking lulutuin at pagkatapos ay bumalik na agad ako at inihanda ang lahat ng kagamitan para sa aking lulutuin.
BINABASA MO ANG
BULLY'S PREY
Romance"I really hate your face and everything about you, You ruined everything, you ruined my life" -PARIS