CHAPTER 42

75 3 0
                                    

HIS REASON

Dylan's POV

By the way, kailangan kong makisama kay Qian maniwala man kayo sa hindi sobrang na-guilty ako sa ginawa ko kay Yue mahal ko sya totoo 'yun ayoko lang na masaktan sya dahil tinakot ako ng parents kong baka nga hindi ko na makita si Yue.

Napaka-duwag ko sabi ko ipaglalaban ko sya but I just hurted her. I hurted the girl I love.

So 'yun nakakairita sya nakayakap pa sya sa braso ko pagkapasok namin. Kaya naman umupo ako at tinanggal ko ang kamay nya.

"Pwede bang kumalas ka sa pagkakayakap mo, you're like a leach." I irritatedly said

"Ano ka ba naman Dylan, fiance mo ko and next month na ang wedding natin hindi ka pa ba masasanay?" sabi nito.

"Sinong may sabing gusto kitang pakasalan? Sumama ako sayo para hindi masaktan si Yue." dagdag ko pa.

Her tears started to fall "Si Yue pa rin ba ang nasa isip at puso mo ako naman ang nauna aa. Pero, bakit kung mahalin mo sya wagas?" tanong nito.

"Oo si Yue ang gusto ko at si Yue lang ang babaeng gusto kong makasama habang buhay, ikaw Qian? Kahit kailan hindi ako nangarap na makasama ka."

"Kailan mo ba ako matututunang mahalin?" tanong nito.

"Hindi kita mahal, kaibigan lang kita." diin kong sabi sa kanya at tumalikod ako.

Bigla niya akong niyakap patalikod.

"Pero Dylan sabi mo sa airport mahal mo ko sabi mo magpapakasal tayo. Dylan I really love you." pagpupumilit niya.

"Lahat ng sinabi ko sa airport walang kwenta 'yon at kahit kailan hindi mangyayari sa atin 'yon." sabi ko at tinanggal ko ang kamay niya.

"Dylan bawiin mo yung mga sinabi mo!" galit na sabi ni mom.

"Ano pa ang gusto n'yong gawin ko? Sinunod ko na yung gusto mong sumama dito pero hindi ako magpapakasal kay Qian. Mom, dad please let me go! Si Yue lang talaga ang mahal ko." sabi ko at tumalikod na at pumunta sa kwarto.

"Dylan  you come back here!" Sigaw ni dad pero hindi ko na sya pinansin.

Laking gulat kong pumasok ako sa kwarto ko at nakaupo dun si Ate sa sofa.

"Ate!" masayang kong sabi at lumapit kami sa isa't-isa.

Pero akala ko yayakapin niya ako.

Pero ikinagulat kong sinampal ako nito.

Napahawak ako sa pisngi ko.

Nakita kong tumulo ang mga luha nya.

"Dylan, why you do that to Yue? All this time naniwala ako sayong ipaglalaban mo siya kahit anong mangyari, You disappointed me Dylan. I hate you!"

"Ate, sorry di ko sinasadya."

"Sorry? 'Di mo sinasadya? Anong klaseng lalaki ka? Gan'yan ba napala ng mga advice ko sayo? You didn't know how to apply? Naintindihan mo ba 'yung ginawa mo nanakit ka at ikaw mismo ang sumira sa tiwala ko sayo at ni Yue."

Alam kong mali ako and this time ang laki nga ng galit sa akin ni ate. Hindi na ako nakapagsalita pa dahil umalis na si ate sa room ko. Sobrang galit at sinisisi ko ang sarili ko sa mga mali ko.

Tama si ate.

Ngayon mahirap ng ibalik ang tiwala.

Matapos ang gabing iyon at sa mga sumunod pang araw hindi talaga ako kinausap ni ate. Umuwi s'ya sa Germany para dun na lang muna mag-stay sa mansion nila ng asawa nya.

Halos hindi sya sakin nagpaalam tanging masamang titig at inirapan lamang ako nito no'ng umalis siya at pasakay na ng eroplano.

*Room*

*Qian and Dylan*

Umupo ako sa kama at nakita kong kakalabas lang ni Qian sa C.R.

Hindi ko sya pinansin.

"Uhm, Dylan next week na yung wedding natin, anong gusto mo?" tanong nito habang nakahawak sa balikat ko.

"Ang gusto ko si Yue gusto ko umuwi na sa Shanghai." sabi ko at tumayo.

Naiwang nakaupo si Qian sa kama.

"Dylan, kasal na natin next week sana naman ayusin mo yung pakikitungo sa akin" sabi pa niya.

"Sa hindi nga kita gusto at ayaw kong magpakasal sa 'yo."

She stood up and sighed heavily "Okay fine, Dylan last months ago naramdaman ko and I realized that kahit anong gawin at sabihin ko sa 'yo hindi mo ko mamahalin and Dylan sorry kasi pinagpipilitan ko pa 'yung sarili ko sa 'yo and sa halos two months na nakasama kita ramdam kong hindi mo talaga ako gusto kaya...Dylan kahit masakit I let you go and do'n ka na sa Shanghai, I wish that you...and Yue are become the best couple in our times, Dylan I love you but I let you go thank you."Qian said and I also sense the pain on her voice.

"Thank you Qian, sorry sa lahat."

YUE'S POV

On last 2 months I decided na pumunta nalang dito sa Guandong. Oo nakapagmove-on ako kahit kaunti nabawasan din ang stress ko dahil sa wakas ay nakapartner ko rin si Liu Ye sa product na minomodel namin.

We have a big tarpulins and billboard on the tall buildings in Guandong.

Kasama ko rin sya sa interview sa TV about sa model world and sa personal life namin.

Kagagaling nya lang sa break-up 3 years silang nagsama siguro kahit gaano mo kamahal ang isang tao mapapagod at mapapagod ka rin 'di ba?

Ye and I are friends now. And kapag may vacant time kami ay nagpupunta kami sa coffee shop. And nag-sho-shopping din kami.

And minsan kapag hindi ako busy ay nakikipag video call ako sa P3 at sa F3.

Masaya ako ngayon dahil unti-unti na akong nakakapag-move forward.

                
                              𝓜𝓼.𝓧𝔂🌕|𝚇𝚢

MY HATER IS MY LOVER Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon