Chapter 9

124 9 0
                                    

Chapter 9: He's here





Namulat ko ang aking mata ng maramdaman kong may nakatitig sa akin pero napapikit ulit ako ng maisip na baka si Sayreen lang at nakabalik na.


Pero nagdaan ang ilang minuto ng kakaiba na ang nararamdaman ko sa titig na yon dahil para akong natutunaw. Napamulat lang ako ng mata ng marinig ang iyak ng mga anak ko pero agad akong nanigas sa pagkakahiga dahil sa aking nakita at narinig.


"Shhh don't cry you might wake up your mommy" tila naiintindihan siya ng mga anak ko dahil bigla silang tumahan. Binundol ng kaba, galit at saya ang dibdib ko ng napatingin sa akin si Craide dahil naramdaman nya ata ang pagtitig ko sa kanya.



Taimtim lang itong nakatitig sa akin bago umayos ng tayo at seryoso nya akong tiningnan. Dumaan ang takot sa aking mga mata sa isiping nandito sya upang kunin ang anak ko.



"Don't worry I will not here just to get our sons" Tila ay nabasa nya ang nasa isip ko ng bigla nyang sabihin yon, napalingon nalang ko sa may pinto dahil sa kabang nararamdaman . Napalunok nalang ako ng laway ng ramdam ko parin ang pagtitig nito sa akin ,hindi ko naman alam ang gagawin kaya nilibang ko nalang ang sarili ko sa pagtitig sa aking mga anak na mahimbing ulit na natutulog. Hindi ko pinapansin si Craide na pinagmamasdan ang bawat galaw ko, napalingon lang ako dito ng bigla itong magsalita.



"Why did you leave" mariing tanong nito sa akin kaya napayuko ako. Hindi ko alam ang sasabihin ko kaya narinig ko ang malalim na buntong hininga nito. Mukhang naiirita na sya sa akin dahil hindi ako sumasagot sa kanyang mga sinasabi. Miski nga ako ay naiinis na rin sa aking sarili dahil hindi man lang ako makapagsalita ng kahit ano kay Craide.



"I--im so-Arria pasensya na ngangayon lang ak-" naputol ang sasabihin ni Sayreen pagkapasok nya ng kwarto dahil nagulat din ata nya sa kanyang nakita. Sino ba naman ang hindi magugulat kung ang taong pinagtataguan ko ay bigla nalang lilitaw!



"Sayreen right?" maotoridad na tanong ni Craide kay Sayy na hanggang ngayon ay nasa bukana parin ng pinto habang nanlalaki ang mga mata na nakatitig kay Craide at babalik ang tingin sa akin. Nang tumama ulit ang paningin nito sa akin ay napalitan ng mapangusisa at nalilito ang mga mata nito. Napatikhim nalang ako at hindi mapakali sa kinapuwestuhan ko.



"A-ah oo nga pala may gagawin pa ako, bye girl iiwan ko nalang ang pagkain mo here hehe" mabilis na sabi ni Sayreen habang nagmamadaling ipatong sa gilid ko ang plastic ng celopane na may lamang pagkain. May binulong pa ito bago tumalikod at naglakad papalabas.



"May chika ako sayo mamaya girl, ackk ang pogi ng nabagga ko kwsakgskahskha"


"Teka lang Sayreen" ngunit mas mabilis pa ata kay flash ang paglalakad nito palabas. Hindi na ako nakaangal ng biglang isara ang pinto eh.


Sampalin talaga kita mamaya Sayreen eh!nakakainis ka iniwan moko dito sa dragon!



"E-ehem, bakit ka nga pala andito?" pagtatanong ko nalaang kay Craide habang inaasiko ang anak kong si Cayden na gumalaw.



"Can't i?" madiing tanong nito na nagbigay ng kaba sa akin. Maling tanong ata ang natanong ko dahil nakita ko ang pagkasalubong ng kilay nito. Napasimangot nalang ako habang marahang umiling.



"Hindi naman sa ganon" mahinang sabi ko. Narinig ko naman ang marahan na paghinga nito bago naglakad papalapit sa akin. Nakatitig lang ako sa kanya hangang makalapit na ito ng tuluyan.


"Then why did you leave that night" nagpipigil na inis na sabi ni Craide kaya iniwas ko ulit ang tingin sa kanya. Huminga muna ako bago napagpasyahan na sabihin lahat sa kanya ang tumatakbo sa isip ko noon.



"Akala ko kasi n--na gusto mo lang akong bumalik dahil ayaw mong malaman ng iba na s-sinasaktan moko dahil alam kong masisira ang reputasyon mo" paguumpisa kong sabihin . Naluluha ang aking mata bago ulit magpatuloy sa pagsasalita.


"Natakot ako sa isiping sasaktan mo akong uli pag bumalik ako sayo lalo na't nalaman mong dinadala ko ang anak mo sa sinapupunan ko. Pero nang marinig ko ang sinabi mo nung gabing yun a-alam mo bang sumiklab ang saya sa puso ko dahil humingi ka ng tawad....na malimit mo lang ginagawa" napasinghap ako dahil tuluyan na akong naiiyak. Nakatitig lang si Craide sa akin na mayroong luha sa gilid ng kanyang mga mata. Huminga muna ako ng malalim bago ulit bumunot ng sasabihin.



"Pero yung sayang naramdaman ko non napawi dahil nagumpisa na naman akong magisip ng kung ano ano! na baka saktan moko o di kaya naman ay i--ilayo mo sa akin ang mga anak ko" napahagulhol ako ng may maramdaman akong mainit na palad ng humawak sa bewang ko at mahina akong hinigit bago niyakap ng mahigpit. Napaangat ako ng tingin ng sumuksok ito sa leeg ko.


Teka nagpawis ako kanina nung nanganak ako!



"Im sorry hon, please" humihikbing sabi nito kaya natigil ako sa pagiyak at gulat parin sa nangyayari. Putangina kelan pato natutong umiyak?




Ramdam kong nababasa ang leeg ko ng kanyang luha kaya nakaramdam ako ng lagkit, dagdag mopa ang pagpawis ko kanina. Napabitaw lang ito ng maluwag ng marinig kong umiyak ang mga anak ko. Lahat sila'y umiiyak kaya nataranta akong lumayo kay Craide bago isa isang tinapik ng mahina ang mga ito bago pinatahan. Naluluha naman ako dahil ayaw nilang tumigil kaya wala kong choice kundi isa isahin sailang ibreast feed. Napasulyap naman ako kay Craide na taimtim na nakatitig sa aking habang hawak parin ako sa bewang.



"Help me please, umiiyak pa sila" naiiyak kong turan kaya umayos ito ng pagkakaupo sa kama at binuhat si Ajax habang tinatapik tapik naman ng mahina ang dalwa,si Cayden Luke at si Zayden Lucas. Hawak ko kasi si Caden Atticus habang pinapadede dahil ito ang pinakamalakas ang iyak.
ok

"Hmm...hmmm..hmmm" pagpapatahan ni Craide sa tatlo kaya napatitig ako sa kanya.



Sobrang gwapo nya parin. Walang parin syang pinagbago lalong lalo na ang walang emosyong mukha nito. Mas lumaki ang katawan nya kesa nung huling kita ko sa kanya. Mas bumakat ang muscle nito sa kanyang braso at mas tumangkad pa! grabe nag gym kaya sya?mukhang ang yummy!




"Staring is rude" nagitla ako sa sinabi nito kaya mabilis kung iniwas ang tingin dito at nilipat nalang kay Baby Caden Atticus ang paningin na ngayon ay mahimbing ng natutulog. Napatingin narin ako sa mga kapatid nito na tulog narin dahil kay Craide.



"They looked like me" masayang turan nito habang nakatitig kay Caden or sa breast kong nakalabas dahil sa pagpapadede! Pasimple ko namang binalik sa loob ng damit ang dede ko at nahihiyang inilapag katabi ng kapatid si Caden.



Gutom nako!



Napasimangot nalang ako ng tumunog ang tiyan ko. Napatingin naman ako sa gilid ko ng makita yung plastic ng celopane na naglalaman ng pagkain. Biglang nagliwanag ang mata ko ng maalalang may pagkain na binili si Sayreen. Mukhang napansin ni Craide ang pagliwanag ng mata ko kaya sinundan nya din ng tingin ang tinitingnan ko. Napanguso ako ng malala kong mahihirapan akong magasikaso dahil masakit pa ang bukana ko. Nagiisip ako ng paraan ng biglang kunin ni Craide ang plastic at hinanda ng ayos sa pinggan. Pinanonood ko lang sya sa ginagawa niya ng lumapit ito sa akin at umupo sa bangko na inuupuan nya kanina.


"Let me feed you, hon" seryosong sabi nito kaya nahihiya akong umiling.


"Kaya ko naman— no, I insist" pagpuputol nito sa akin kaya namumula akong napanganga ng itapat nito sa aking bibig ang kutsarang naglalaman ng kanin at ulam.





-
E'reading,error's ahead and correct me if im wrong. Highly appreciated if you will vote.

©2022
Unnoticed_Wp

 Running away to my abusive husbandWhere stories live. Discover now