Chapter 16 *Letting go*
Soo Min's Pov
Kakatapos lang ng Prelim Exam namin kaya nandito kami ngayon sa Dorm ng Exo para sa konting celebration kuno. Maraming pagkain *0* at may mga drinks din. Hindi ako iinom nuh! Syempre good girl ako tska wala pako sa tamang edad para uminom ng alak. 17 palang ako eh. Ang exo naman umiinom ng konti, bawal silang maglasing kase may pasok pa bukas. Pinayagan naman sila ni Manager,, ang bait nga ni manager eh :)
Kami kami lang din ang nandito, Exo, Ako, si Seohyun at si Tiffany! :)
Ininvite kase kami ng Exo ehh hehe although hindi naman nag aaral si Tiffany sa Kirin University ininvite padin nila kase Close din nila siya ehh. Kaya ayun naging ka close ko na din si Tiffany. Grabe ang swerte ko sa mga kaibigan ko nuh? Puro sikat. Mababait pa sila! Nakakatuwa nga si Tiffany eh mahilig pala siya sa Fashion :) ako? Naku wala nga akong kahilig hilig dun. Nung una ko nga siyang nakita na insecure agad ako kase ang ganda niya talaga. Tsaka mukhang masungit pero nung kinausap niya ako hindi pala :D.
Tapos si Seohyun naman mahilig magbasa ng book at mahinhin, Pero pag naka close mo na sya bibo din pala hehe
"Uy. Kwento ka naman about you're self. Para naman mas makilala kita :)" Wika ni Tiffany. Nandito kami ngayon sa Sofa kumakain ng pizza *0* si Seohyun naman kasama ata sina luhan dun sa Garden. Umiinom yung mga Exo member dun ehh. Kami lang nina Tiffany, D.o, Sehun ang nandito sa loob ng dorm.
Si d.o kase nagluluto sa kusina tapos si Sehun naman nanunuod ng T.V dito sa salas.
"Umm. Ano bang gusto mong malaman?" Tanong ko sakanya tska kumagat ng pizza Yum yum *.*
"Kahit ano" Sagot niya at ngumiti
"Hmm, Simple lang naman ako eh. Mahirap lang kami *smiles* Mahilig sa music, Mahilig mag aral, Baliw? Hahaha tska nag sleep talk daw ako hehe" Sagot ko. Kahit nakakahiya yung huli kong sinabi hehe xD pero ayos lang! Talent yun ah XD
"Talaga? Nakakatawa naman nag sleep talk ka pala :D Ano pa?" Tanong niya pa
"At wala yang sense of fashion! Kaya nga mukhang manang ehh ay di pala. manang talaga siya hahahaha!" Biglang may sumulpot na engkanto este si Baek. Hinarap ko tong menopause na'to at binatuhan ng unan. Manang pala huh?!
"Eh ano ngayon? Atleast hindi ako tulad mo na Baklang menopause! At Mr. Sungit at Bipolar!" Binelatan ko siya. Kumuha naman siya ng unan mula sa sofa at binato sa akin pero mahina lang. Nag habulan naman kami. Nabutas naman yung unan na hawak ni Baekhyun at pinalo saakin kaya lumabas at lumipad ung nga cotton. Tawa naman ng tawa si Tiffany habang nanunuod samin. Nagkatinginan naman kami ni Baek at nag senyasan. Binutas ko na din yung hawak kong unan at pinalo si Tiffany. Hahaha! Yung mukha niya priceless wahahaha kaya nag habulan kaming tatlo.
"Yaaaah! Eto ang sainyo!" Sabi ni Tiffany at pinagpapalo kami ni Baek.
Bigla naman dumating si Chanyeol
"Kayo lang ba? Sali niyo naman kami! Haha" Sabi ni chanyeol at tinawagan ang iba pa naming kasama at kumuha ng mga unan at nagpaluan kami at naglaro ng parang mga bata.
-----
"Haaaay napagod ako dun ah" Wika ni Tiffany. Ako din napagod. Kakatapos lang namin mag pillow fight. Nandito kaming lahat ngayon sa Loob ng dorm exept kay Luhan at Baek dahil lumabas sila. Nandun ata sila sa garden."Lalabas lang ako saglit." Tumayo si Seohyun at naglakad papunta sa garden.
"Ano yang pinapanuod mo Kai?" Tanong ko kay Kai. May pinapanuod kasi siya sa cellphone niya.
"Pororo hehe gusto mo din manuod?" Tanong niya. Tuwang tuwa pa siya xD
"Ahh hindi sige. natanong ko lang haha. Sige dun muna ako sa labas" Sabi ko. Nag nod naman siya at bumalik sa pinapanuod niya. Tumayo naman ako para pumunta sa garden at magpahangin.
Pero ngayon pinagsisihan ko na na pumunta ako dito. Dahil nakita ko ang dalawang taong mahalaga saken na naghahalikan. Sina Luhan at Seohyun.
Parang may tumuturok na milyon milyong karayom sa dibdib ko, hindi lang pala karayom kung di Kutsilyo. Di ko maintindihan ang lahat. Mabilis na umagos ang mga luha ko. This time di ko na napigilan ang maiyak. Di ako makagalaw sa kinalalagyan ko at tinitigan nalang sila habang hinahalikan ng marahas ni Luhan si Seohyun.
Bigla nalang may humila sa akin at niyakap ako.
"Nasasaktan at umiiyak ka na nga, nagawa mo pa silang titigan. Ano ba gusto mo? Mag suicide?!" Bulong niya pero medyo napalakas kaya dinig na dinig ko. Nakatalikod na ako ngayon kina Luhan at Seohyun dahil hinila ako ng isang 'to at niyakap. Pinalo ko siya ng mahina sa dibdib habang nakayakap.
Hinila naman niya ako. Lumabas kami ng gate at pinasakay sa kotse. Nag drive lang siya hanggang sa makarating kami dito sa University? May guard pa din kahit gabi na pinapasok naman kami. Sinundan ko lang siyang naglalakad hanggang sa makarating kami sa Rooftop.
"Pwedi kanang umiyak at sumigaw dito. Walang makakakita at makakarinig sayo bukod saken" Aniya. Nagdadalawang isip naman ako pero sinundan ko din ang sabi niya sumigaw ako ng simigaw at nag iiiyak. Hanggang sa napaos nako at puno na ng luha ang mukha ko.
"Siguro ayaw na talaga niya sakin . Ito na siguro yung tamang panahon para magising sa katotohanan na di talaga kami pwede. Ang desperada ko nuh? Pasensya na. Ngayon lang kasi ako nagmahal. Well noon pa naman mahal ko na siya. Ang sakit lang makita na may kahalikan ang taong mahal mo. Ginawa ko na lahat! Nilunok ko na pride ko! Nagpaka martir ako! Kahit pinagtatabuyan niya ko di pa din ako sumusuko! Kahit ang sakit na!" Sigaw ko. Ang sakit talaga. Di ko na alam gagawin ko. OA ba ako? Hindi lang naman 'to tungkol dun sa kiss ehh tungkol din ito sa panahon at pagmamahal ko kay Luhan. Mukhang nasayang lang. Ilang taon ko siyang hinanap. Ilang taon ako nagpabulag na pag nakita ko siya mahal din niya ko. Pero hindi pala, ang tanga ko ba? Siguro pag nagmamahal ka magiging tanga ka talaga.
Isa pa, si Seohyun yung kahalikan niya. Ang bestfriend ko. Di ko na maintindihan! Bastat alam ko lang ngayon nasasaktan ako at gusto ko ng itigil tong pagmamahal ko kay Luhan.
"Kahit mahirap, kailangan ko na tong gawin. I have to let him go, I must let him g-o" Nanginginig na wika ko at nag break pa yung boses ko sa huling salitang binitawan ko. Lumapit naman yung kasama ko at niyakap ako.
Naalala ko naman yung sinabi sakin ni Nica dati na "Ganito lang yan, Bago ka magdesisiyon sa isang bagay siguraduhin mong hindi ka magsisisi sa bandang huli. Kung naiisip mo ng sumuko, alalahanin mo muna yung dahilan kung bakit ka kumakapit bago mo bitawan ang isang bagay. Alalahanin mo kung paano mo ito pinaghirapan. Katulad ng sinabi mo na 8 yrs mo na siyang hinahanap at ngayong natagpuan mo na siya ngayon ka pa ba susuko?"
Pero ngayon nakapag desisyon na'ko at di ko naman to pagsisisihan dahil di naman ako mahal ni Luhan. Tska sabi nga ng iba
'Sometimes.The very reasons why we hold on are the same reasons why we should let go.'
"Wala akong alam sa ganyan at di ko alam kung anong maiaadvice ko. Kaya pasensya kana kung yakap lang ang kaya kong ibigay sayo. Pero pangako nandito lang ako." Aniya. Niyakap ko naman siya pabalik.
"Thank you. Maraming salamat
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Baekhyun" Wika ko.Kahit siya ang Baklang Menopause, Bipolar, Mr. Sungit at Bacon.
Pwedi din pala siyang maging ..
Knight in Shining Armor ko.
BINABASA MO ANG
You Are The One (Exo FF)
FanfictionSoo Min is a simple yet smart girl. She carried a lot of burdens already but instead of giving up, she overcome this circumstances and became more resilient person. Until when she will continue to pretend that she's happy? that she's a strong girl...