MISA DE GALLO 1

83 8 3
                                    

MISA DE GALLO 1
miss_shash

A/N:Sorry for the grammatical errors ahead.Please don't take this seriously.

REGINE'S P.O.V

December 24, 2021

"Merry Christmas sa inyong lahat"bati ni Father.

Alas otso na ng gabi,ika-24 ng Disyembre taong 2021 ng matapos ang misa.Kasama ko ngayon ang pamilya ko.Kanina habang nagdadasal ako,isa lang ang hiniling ko,at ito ay makahanap na ako ng lalakeng para sa akin.

Thirty five na ako next year,wala pa rin akong asawa't anak.Tatanda na lang ako nitong dalaga.

"Regine?!"natauhan ako ng marinig ito"Tulala?"

"Ha?"

"Hahaha,in love ka 'no?"

Dahil sa sinabi ni Vice ay hinampas ko siya sa balikat.

"Bakla ka!Kanino naman aber?!"i rolled my eyes at him

"Sus!hanap ka na kasi"

"Ayaw kong maghanap,gusto ko ako ang hanapin nila.Ang ganda-ganda ko kaya para maghabol 'no"i rolled my eyes again at him"Duon ka na nga sa asawa mo"

"Ito na nga e, pupuntahan ko na ang asawa ko,Che!"may kunwari siyang hinawing buhok,wala naman.

Nakita kong papalapit sa akin si Father.Umayos ako ng tayo.

"Magandang gabi,Hija"bati ni Father

"Ah,Father.Magandang gabi po at Merry Christmas"nag mano ako,wala lang.Ang lambot kasi ng mga kamay ng Pari e.

"Kumusta ang buhay pag-ibig?Meron na ba?"

"Ay!"natawa ako saglit"Wala pa nga po e"napatakip ako ng bibig

"Talaga?siyam na pasko na ang nagdaan simula nung makita kita dito at wala ka pa nun nobyo hanggang ngayon pa ba?aabot pa ba 'yan next year,Hija?"

Natawa ako sa sinabi ni Father.

"E,ano po ba magagawa ko?Opo,habulin ako ng mga lalake nu'ng highschool life ko pero ngayon,ewan ko bakit nag-iba"

"Baka naman,binabusted mo yung mga lalakeng naghahabol sa'yo dati?"

"Aba'y siyempre po,Father.Aral muna ako nung una e,dahil baka kung in-entertain ko yung mga lalakeng iyon baka hindi ako teacher ngayon"

"Pero hindi ka ba nagsasawa na mag-isa ka lang?Walang kasama hanggang sa pagtanda?Walang yayakap tuwing malamig ang panahon?"tanong ni Father

"Kayo ho,Father?Hindi ho ba kayo nagsasawa na mag-isa lang din kayo habang buhay dahil sa trabaho niyo?Hindi ho ba ang lungkot ng buhay ng mga Pari kasi hindi niyo mararanasan ang magka-asawa't magka-anak?"pagbabalik ko ng tanong

"Sa amin,ayos lang kasi sa piling lamang ng diyos pakiramdam namin, kompleto na kami,e ang isang tulad mo kaya?"

"Ewan po"

-

Katapos naming mag-usap ni Father, nagpaalam na siya sa akin at nagpaalam naman ako kila Mama na may lalakarin lang ako,babalik din ako agad before nine at the evening.

Ngayon,nandito ako sa wishing well kung tatawagin.Marami na ang nagsabi sa akin na pumunta raw ako dito baka dito ko raw mahanap ang para sa akin.Gagawa lang daw ako ng orasyon,sabi e.

Kumuha na ako ng sampung piso sa aking bulsa.

"Please, mahiwagang balon.Handa na talaga akong magmahal"bulong ko sa sampung piso na ito,inihagis ko ito.

Regine Velasquez Shortlist Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon