ALON

86 9 0
                                    

ALON
miss_shash

A/N:Sorry for the grammatical errors ahead.This is a work of fiction
Busineses,Place and incident are either the product of the Author's Imagination or used in a fictitous Manner.Any resemblace to actual person living or Dead,Actualy event is purely Coincidental.

Ogie-Regine One shot.

-

"Sir,hindi ko po talaga alam e.Basta po wala na po talaga ako dito sa isla kagabi.Huwag naman po kayong manakot ng ganiyan"sabi ng staff ko.

I asked her kung nandito ba siya kagabi at pinagsitsitan ako habang umiinom at nakaupo sa buhangin.

"Com'on,hindi naman kita tatanggalin sa trabaho e,umamin ka lang"i said

"E Sir,wala po talaga.Ikaw lang po talaga ang naiwan dito kagabi pagkatapos ng party"

Napabuntunghininga na lang ako.

May kakaibang nangyayari sa isla ko.

Gabi na ay naisipan ko lang munang libutin ang isla.Natigil ako ng may nakita akong babaeng nakaupo sa isang malaking bata at hinaplos-haplos ang buhok niyang mahaba.

Nagpatuloy ako sa paglalakad.

"I'll never say goodbye,no matter how they try"awit nito.

Ang ganda ng boses niya,nakakabighani.

"Miss?"tanong ko, lumingon ito sa akin,ang ganda niya.

Nanlaki ang mga mata niya.

"Ikaw?"sabi nito at nagulat naman ako ng tumalon siya sa tubig.

May buntot siya?Sirena?

"S-sirena?"utal kong saad

"Ginoo,huwag kang matakot.Huwag kang sumigaw.Hindi kita sasaktan.Pangako"sabi niya.

Nanikip ang dibdib ko.Nakakaloka 'to.

"Ano ang ginagawa mo dito sa isla ko?"

"Ang 'alon' ang nagdala sa akin dito sa iyong isla,Ginoo"

"Umalis ka na dito!"sigaw ko

"Ikaw ang umalis,Ginoo."sabi niya,what?"Pagmamay-ari naming mga taga tubig ang bawat islang tinitirahan niyo"

"Talaga ba,Sirena ha?"Natatawa kong sabi"Alam mo,umalis ka na lang kasi nagmumukha kang dumi dito"nakahinga ako ng maluwag.

"Bakit ako aalis e pagmamay-ari nga namin ang islang ito?Ang karagatang ito?"paglalaban niya"Isa pa,hindi ako o kami dumi sa islang inaangkin mo.Tingan mo nga ang paligid mo oh,ang daming basurang nagkakalat,alam niyo ba kung sino ang nasasaktan sa inyong inaasal?"tinaasan niya ako ng boses.

"Wala ka nang pakialaman duon.At saka isa pa schedule ang paglilinis dito.Tandaan mo rin ha na kung hindi dahil sa amin baka wala na kayo!"pang-aaway ko.

"Nagkakamali ka yata,Ginoo?Kung wala kaming mga sirena siguro wala kayong mabebenta at mapapahiya.Kung wala ng mga isda baka ang papayat niyo at namatay na lamang dahil sa gutom?Siguro kaya ako dinala ng alon,para bigyan ka ng leksyon "aniya.

"Matalino na ako at hindi ko kailangan ng leksyon mo!"tumawa ako ng tumawa.

"MANAHIMIK KA,GINOO!"sigaw niya,ang sakit sa tenga"Matuto kayong rumespeto sa amin dahil nirerespeto rin namin ang inyong pagiging iresponsable "

"Wow? Iresponsable?"natawa ako ng pagak"Alam mo ikaw,umalis na na lang at 'wag na 'wag ka nang babalik pa"sabi ko.

Sumisid ito at muli akong nilingon.Hindi ko siya pinansin.

Regine Velasquez Shortlist Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon