YUMI POV:
"HAHAHAHA!" Hagalpak na tawa ni tita yash. Kahit ako natatawa dahil nakita ko yung mga itsura ng mga anak nya. Ang bilis pala tatakbo.
"I'm sorry iha, Pinakita ko lang sayo kung gaano katakot ang mga mapapangasawa mo sa kanilang ina." Sambit ni tita yash
"Naiintindihan ko po, At grabe po ang kanilang ginawang pag takbo." I said to her. Hindi naman mahirap paki-samahan ang ina nila. Kahit hindi ko sila kilala pa na masyado. Pero kanina habang minamanmanan namin sila, Sige ang kwento ni tita yash sa kanyang pitong anak.
FLASHBACK!!
"Let's go, Iha" Aya na sa akin ni tita yash. Nandito kasi kami sa sala, Inaya nya akong mag shopping. Bukod pa don pinapuntahan ako ni tita yash sa kanyang mga asawa.
Nung una nag taka ako sa tinutukoy nila pero nung nalinawan na ako at sinabi na tito Bryson at tito Bryan ay nalinawan na ako. Pinapapunta daw ako ni tita yash, Wala akong nagawa kaya sumama na ako. Naalala ko din kasi sila bryle lalo na yung offer nila. Nung makarating ako dito sa mansion nila sinabihan ako ni tita yash na mag panggap na hindi pa niya alam ang offer ng kanilang mga anak.
Pina-imbistigahan pa talaga ako nila tita yash para lang doon. At nasabi din sa akin ni tita yash na ako daw ang Nakita ng pinaka matanda sa magkakapatid walang iba kundi si bryle. Wala na akong nagawa kaya sinunod ko.
"Iha, Wag kang mag - alala. Hintayin nating lumabas yang mga batang iyon at susundan natin sila." Sabi ni tita habang nandito kami sa loob ng kotse nya.
Yes, Palabas lang yung pag punta namin ng mall. Hindi talaga doon ang punta namin dahil gusto daw malaman ni tita yash kung saan nanaman pupunta yung mga anak nya.
Nginitian ko lang naman si tita yash at saka tumango. Hindi din naman nagtagal ang paghihintay namin ng lumabas isa - isa ang mga sasakyan ng Walter brothers. Agad nama'ng sumenyas si tita yash sa driver nya at agad din naman sinunod ng driver ni tita yash ang ginawang pag senyas ni tita yash.
Sinundan lang namin sila ng sinundan hanggang sa huminto ang kanilang sasakyan sa Madilim na lugar at may placard sa taas na "Timoji Bar" Ang hilig pala sa bar ng mga lalaki'ng ito.
Bumaba na kami ni tita yash, Ilalayan pa ako mi tita yash para makababa ng tuluyan. Nang makita naming pumasok na sila sa loob saka naman kami pumasok na. Ang totoo natatakot akong pumasok sa ganitong lugar, Dahil hindi kaaya - ayang tignan ang mga babae. Nakita ko yung babaeng sumasayaw sa dance floor, Jusmiyo malapit na siyang mahubaran. Inilayo ko ang tingin ko don sa dance floor at pinukaw ko ang tingin sa Walter brothers.
Nakita ko'ng nag tawag sila ng waitress at saka tinignan ko si tita yash na halata na ang inis sa mukha.
"Iha, Doon tayo maupo" aya ni tita yash sa akin
Nakaupo na kami at may biglang lumapit sa amin na waitress.
"Give us water." Malamig na order ni tita yash
"Ano po ma'am?" Halata ang gulat ng waitress sa turan ni tita yash. Sino bang hindi magugulat? Beer house ito pero tubig lang ang order namin.
"Didn't you hear me!?" Naiiritang saad ni tita yash.
"K-kukuha na po" sagot agad ng waitress at naglakad na palayo.
"I'm sorry iha, Hindi ko lang maiwasang hindi mainis." Pag baling sa akin ni tita yash
"Wag po kayong mag - alala, Naiintindihan ko po lalo na ang titigas ng ulo ng mga anak nyo" Sabi ko kay tita yash
"Hay iha, Mukhang napaka swerte ng mga anak ko sayo. Bukod sa napaka - ganda mo maintindihin ka pa."
YOU ARE READING
One Girl For Us
RomanceIt is based on seven men who are afraid to get married, Because of what other people will say about their race that has a tradition. They thought that their life would end there, They didn't think that something would come into their lives but they...