CHAPTER 10

71 2 1
                                    

BRYLE POV:







Umaga na ng umuwi kami sa bahay. Naabutan pa namin sila daddy and dad, Sinabi namin ang nangyare kahapon pero tinawanan lang nila kami. Naiinis ako na isiping napahiya kami sa harapan ni yumi. Si mommy naman kasi.


Hindi kami umuwi ng mansion dahil sa condo namin kami nagpalipas ng gabi. Ayaw pa sana naming umuwi ngayon pero kailangan, Baka tuluyan na kaming malintikan kay mommy kung hindi kami uuwi. Speaking of mommy, Masaya siyang kumakain habang kasama si yumi.

Nabalitaan namin na dito na siya titira. Well agree kami doon pero si mommy ang kaaway namin. Okay na sana kung lalaki ang karibal namin kay yumi, Pero hindi sarili pa naming ina. Hindi tuloy namin makausap ng mag isa si yumi. Lagi kasing umaaligid si mommy sa kanya.

"Bakit kaya hindi nalang sila ang mag-pakasal?" Rinig kong bulong ni Bryce. Nakatingin din pala siya kala mommy at yumi

"Shut up, Brother bryce. Wala tayong magagawa." Pagpapakalma ko sa kanya dahil naka-kuyom ang kanya'ng kamao.


"Honey." Pag tawag ni dad kay mommy.

"What?" Tipid na sagot ni mommy pero nakatingin pa rin kay yumi


"Join us in the meeting later with Mr. yals" Sambit ni dad

"Oh, Mr. Yals? Nakauwi na pala siya ng pilipinas?" Tanong ni mommy


"Yes honey, And gusto ka daw nya makita." Hindi ko alam kung may halong selos ang pag banggit ni daddy


"Okay, Later." Sagot nalang ni mommy

"Ang bilis mo kapag don sa lalaking yun ha." Hindi napigilang turan ni dad

Tamang pakinig lang kami sa pinag uusapan nila. Dahil wala talaga akong maisip na gagawin para makasama namin si yumi.


"C'mon Bryson and Bryan, Matatanda na kayo at may pito na tayong anak." Inis na sambit ni mommy


"Tss, Be ready later." Daddy said


Tumangon nalang si mommy sabay baling sa akin. Tumingin lang din ako kay mommy akala ko seserymonan nya ako pero hindi.

"Ikaw ng bahala sa mga kapatid mo bryle, At kay yumi." Sabi ni mommy sa akin.

Agad naman nag liwanag ang mga mata ko dahil sa narinig. Hay salamat masosolo na namin si yumi. Tinignan ko naman ang mga kapatid ko na nakatingin din sa akin na may ngisi sa labi.

Alam ko'ng iisa lang kami ng iniisip pero sisiguraduhin ko na walang gulong mangyayare ngayon. Mahirap na baka lalo'ng mainis sa amin si mommy.

Natapos kumain ang lahat at nag asikaso na si mommy gumayak kahit sila daddy at dad. Si yumi naman ay nasa kwarto nya. Kami nandito sa sala. Mamaya na namin guguluhin si yumi para mas masaya.

"Son's, Alis na kami." Paalam nila daddy at dad.

Nag beso naman kaming lahat at hinintay sila na makalabas ng mansion. Pagkaalis nila nag tinginan kami'ng pito sabay biglang takbo pataas sa kwarto ni yumi.

Hindi ko alam pero para kaming tanga'ng tumatakbo para lang mauna. Nang makarating kami sa harapan ng room ni yumi ay hinihingal kaming huminto at tumawa ng malakas. Para kaming bata kung iisipin.


Huminto kami sa pag tawa dahil bumukas ang kwarto ni yumi at nanlaki pa ang mata nya ng makita kami sa harapan ng kwarto nya. Well, Ang ganda nya pa rin kahit nanlalaki na ang mata nya sa gulat.


You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 04, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

One Girl For Us Where stories live. Discover now