Chapter 18

281 8 17
                                    

Chapter 18: Pick yourself up, dust yourself off and start all over again

"God didn't give you the strength to get back on your feet so that you could run back to the same thing that knocked you down."

- Alixandrea Francesca Matthews

***

Roland Kyle Valenzuela

After 5 years...

Nagising ako bigla sa pagkalabog ng pintuan ng hotel room ko. At hindi ko na kailangan pang tignan para malaman kung sino yun.

"Get out now!!!" Nakakarinding sigaw ni Sienna kay, Bea? Vanna? Actually, I forgot her name. I was soo drunk last night.

Naramdaman ko naman na tumayo na siya sa kama and I heard her getting her things. Nagtalukbong nalang ulit ako ng unan sa ulo nang hindi ko gaano marinig ang pagbubunganga nitong babaeng road manager naming na sobrang pakialamera.

Tuluy-tuloy lang siya sa pag rereklamo kung gaano na kalaki yung ulo ko at kung gaano ako ka-unprofessional. In a minute or two narinig ko ng bumukas at sumara yung pintuan ng hotel room ko. So that means the girl from last night left that quick.

Maya-maya pa hinablot na ni Sienna yung unan na pinapangtakip ko.

"Kyle, could you be more professional?" Sienna shouted angrily. Umagang-umaga talaga 'tung babaeng 'to di man lang alam yung salitang privacy.

Nagtalukbong nalang ulit ako ng duvet dahil sa sinag ng araw na nang gagaling sa bintana na tumatama sa mukha ko.

"You have radio guesting at 10:30, 9:20 na nakahiga ka pa rin! Hindi tayo nagpunta dito sa Baguio para magpasarap!" Sigaw niya ulit nang tanggalin niya yung duvet na nakataklob sa'kin.

Sapo-sapo ko ang ulo ko habang pinipilit kong bumangon ng kama, "I'm sorry had a rough night last night." Sabi ko sakanya sabay kindat pa.

Her face flushed right away, napailing nalang ako.

"Grabe ka na, para kang mauubusan ng babae!"

"Kayo lumalapit sa'kin Sienn.." Nakangisi kong sagot sakanya saka ako naglakad papuntang banyo ng walang saplot. Nakita ko sa gilid ng mata ko ang pag iwas niya ng tingin at napansin kong mas namula yung mukha niya.

I can't blame her, I am one hot stud.

A voice rebounded in my head.

But this girl woman needs a taste of reality.

"Sobra ka na Kyle, sobra na. Hindi pa ba ko sapat para tumigil ka sa pangbabae mo? Sinisira mo ang career niyo alam mo ba yun?"

Kinuha ko yung robe na nakasabit sa bathroom at nagtooth brush lang ako at naghilamos saka ko siya muling hinarap, "Sienna, you'll never be enough. At wala akong sinisirang career, o.a ka lang. Saka sinabi ko diba? Don't get too attached, wag kang aasa sa'kin lalo na kung alam mong pang-kama ka lang-"

Pakiramdam ko nawala yung hangover ko dahil sa lakas ng sampal niya.

Women!

"I knew it. It's still her, isn't?" Nangingiyak-ngiyak niyang tanong.

Tinignan ko siya sa mata. I saw anger and pain in there.

Sabi na kasing wag ma-fall eee, tigas ng ulo. Ako pa may kasalanan ngayon?

Hayyyyy kelan kaya mawawala ang drama sa mga kababaihan.

I stared at her with my poker face on alam ko na naman kung saan tutungo ang usapan na 'to e, "I don't know what you're talking about." I said, crossing my arms over my chest.

Reckless Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon