Chapter Fifteen: Healing Scars

76 3 0
                                    

-Angie's POV-

After Drei's cremation, his cremains were rested in an exclusive cemetery as what he requested when he was still confined.

Ms. Evelyn went back to London after.

* * *

Araw-araw kong dinadalaw ang puntod ni Drei para sabihin lahat ng mga nagyari sa'kin sa school. Kahit papaano, parang ramdam ko pa rin na kasama ko siya.

Mahirap lang isipin at tanggapin na wala na siya. Pero kahit ganun pa man, his memories and my love for him will remain alive.

"Drei, alam mo...miss na miss na kita." I said while lighting the candle on his lapidary. "Sana nandito ka." Hindi ko napiligan ang sarili ko na maiyak. "I know that you're happy and proud of my achievements."

Suddenly, someone from behind extended a white hankie for me.

"I know that he is happy for you", said by the voice from behind.

I accepted and used his hankie to wipe my tears. And I was shocked that the person from behind was...

"Jao?!" I blurted with my puzzled voice. "A-anong ginagawa mo dito?"

"Tulad mo, gusto ko rin siyang bisitahin."

"What do you mean?" I puzzled even more.

"Drei's became a good and best friend to me."

"Kilala mo si Drei? Paano?"

"When I knew Drei was transferred in school, I did everything to communicate with him. At nang malaman ko na ikaw ang student guide niya, I asked him a favor to look and take good care of you."

Hindi ako makapaniwala sa mga narinig ko. For a year and months na iniwan niya ako, andami kong tanong na hindi ko mahanapan ng sagot. And now, he's here explaining himself for what he did.

"Sorry kung natakot ako Angie. I loved you that's why I left you. Natakot akong baka masaktan lang kita kaya kita iniwan nang walang dahilan. I knew I was foolish of leaving you."

"You don't need to apologize Jao. Napatawad na kita lalo na nung nakilala ko si Drei. Andami kong na-realized."

Hindi ko na siya nagawang sigawan dahil sa mga nagawa niya sa akin noon. Siguro nga, naka-moved on na ako sa tulong narin ni Drei.

"Ba't nga pala hindi 'to nabanggit sa akin ni Drei?"

"I told him not to. Nang makita kitang masaya sa kanya, I decided na hindi na magpakita at hindi na kayo guluhin. Drei did many things more than what I asked him. He loved you so much."

"Alam ko naman yun. Kaya nga parang biglaan at masakit tanggapin ang lahat."

"Drei was so good that he did not tell you that he was sick. Kahit sa huling sandali, he thought of you."

I just looked at Drei's lapidary.

May mga bagay talaga na sadyang nangyayari kahit hindi natin inaakala. But one thing is for sure, everything happens for a reason.

Masakit man ang pagkawala ni Drei, I know that this made me realize that better things are yet to come for as long as I will believe.

-Jao's POV-

Drei, kung nasaan ka man ngayon. You have no idea how much I owe you for healing Angie's life and for fixing the problem I created. Sayang nga lang at bigla mo siyang iniwan.

Alam ko na alam mo how much I loved Angie...until now. I can assure you that I will do my promise of taking good care of her for you. Hindi ko siya pababayaan for you.

I'll try my best to get her trust again.

Pero hindi ako sigurado na tatanggapin pa niya ako ulit.

Thank you for everything Drei.

Walang Forever: Ang Diary ng BitterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon