Tangina, gagi.
I stomped my foot dahil sa inis.
Bakit ba kasi present siya palagi sa mga nakakahiyang moments ng buhay ko? But actually, siya naman 'yong dahilan kung bakit naging nakakahiya iyong mga 'yon e. So screw him!
But what? Ken is outside? Looking for me?
Bigla kong naalala ang nangyari kagabi and I felt my cheeks heating. Ang sabi niya mahal pa niya ako at gusto niya akong ligawan ulit. I actually still have no answer for that but I don't also want to avoid Ken because of that, especially after what I did back then. Ang lahat ng pananakit ko sa kanya dahil sa pagiging immature ko.
I sighed. I want to be casual with him. Because we're just not lovers back then but also friends.
But, gosh! I need to dress up!
Patakbo akong umakyat sa kwarto and I immediately scanned my closet. Good thing I already spotted my desired outfit kung kaya't agad din akong nakapagbihis at muling bumaba.
"Hi." Ken immediately smiled and greeted me pagkababa ko.
I also smiled and went closer to him. Ngunit bigla naman akong naconscious nang maramdaman na nanonood sa amin si Lazarus.
Damn, why is he watching us?
"Hello! Napadaan ka? Not busy?" I asked as I sat beside him.
"Uh, hindi naman. My class ended early today." He answered.
Naalala ko kasi nabanggit niya last night, he went home after receiving a teaching offer from one of the most prestigious schools in the country. He's an engineering graduate from Harvard kung kaya't qualified na qualified talaga siya.
"That's good. Ang tagal mo ring nawala kaya mas okay na mag explore ka muna kapag wala kang classes o kapag maagang natatapos classes mo." I smiled at him sincerely.
Nawala naman ang ngiti ko nang mapagtanto na nanonood pa rin sa amin si Lazarus.
"Yes, I'll keep that in mind. Thanks for the suggestion. But is it okay if you accompany me? Well, kung free ka lang naman." Aniya at nahihiyang nagkamot ng batok.
I know that reaction. He's shy again. How cute!
Tumango ako. "Sure! Okay lang naman sa akin, but you know, law school is really hectic." Ngumuso ako.
He chuckled. "Right. At hanggang ngayon gulat pa rin talaga ako na pinili mo 'to. Parang dati lang tamad na tamad kang gumawa ng assignment sa lit e! Ako pa pinapagawa mo!"
Sinamaan ko siya ng tingin.
"Ang sama mo!" Saway ko sa kanya at pareho naman kaming natawa.
Natigil lang kaming pareho nang marinig na umubo si Lazarus.
"Uh, sorry. Hindi ko pala natanong. Are you doing something? I'm sorry baka nakakaisturbo ako." Ken worriedly asked.
"Ah, wala naman! I'm just trying to bake a cake before you come, pero wala, okay lang naman. I can just do it again later." Sagot ko.
I saw his eyes sparkled when I mentioned baking. Oh, shoot. Mahilig nga pala ito sa cake.
"You're baking now? Anong cake?" Excited niyang tanong.
I smiled. "I'm planning to bake a chocolate cake. Why? Do you want some?"
He smiled back and nodded. "Can I help you then?"
Tumango ako. "Sure. Tara sa kitchen?"
We went to the kitchen after that. Napataas naman ako ng kilay nang mapansing pumunta rin ng kusina si Lazarus. He opened the fridge and took a can of beer out and casually sipped on it as he leaned on the counter, pinapanood kami ni Ken.
BINABASA MO ANG
Falling for the Criminal
RomanceKelssey Gonzales has no clue on what she really wanted to be, she always feels inferior to other people, she feels like there's nothing she's good at. But her mindset changed when she met Lazarus Urien, her bodyguard, as he always makes her feel tha...