CHAPTER 3

1.4K 39 0
                                    

THIRD PERSON'S P.O.V

Nag pagulong-gulong si Delia sa kama niya dahil sa pagkabagot nito.

"Bakit ba ang boring dito?" she hissed.

Tumayo siya sa pagkakahiga at napag-desisyonan na sumunod sa set nila Luna.

Maaga kasing umalis si Luna kanina at nagpaiwan siya dahil sinumpong ng katamaran ang kaniyang katawan, tamad na tamad na naman itong gumalaw.

Pag dating niya sa set ay nakita niya ang  mukhang stress na stress na si Luna.

"What the heck!? Bakit pa ang kukupad niyong gumalaw? Marami na tayong oras na nasayang!" Luna shouted, pissed.

"What's the problem?" she asked her.

"Oh, nandito ka pala, " sambit ni Luna nang makita ang kaibigan.

"Paano kasi 'yong production assistant namin  ay nag resigned.  Alam niya namang ka-kaumpisa pa lang ng project na 'to, kaya ito kami ngayon kulang sa staff, " turan niya, niya at napahawak siya sa kaniyang sintido.

"I can help."

Na i-angat ni Luna ang tingin nito kay Delia. "Oh Delia, stop joking like that," she said and make face na parang hindi na niniwala sa sinabi nito.

"Do I look like I'm kidding? C'mon Luna, I want to help. Kaya ko maging production assistant niyo. Kahit wala ng salary , as long as I can repay your kindness for letting me live in your house."

Seryoso siya sa sinabi nito. Ayaw din naman niya na wala siyang ginagawa at maging pa bigat lang kay Luna.

"But Delia you are a princess of England, then you will work as a production assistant? Are you insane?" pabulong  na saad nito sa kaibigan.

"Luna, I am no longer in England, I am here in the Philippines and I am no longer a princess here.  So please let me work with you. I don't want to be a burden to you. Ayoko namang wala akong ginagawa tapos ikaw nag t-trabaho, dagdag pa ako sa palamunin mo. "

Hindi din naman siya kasi p'wedeng mag apply ng ibang trabaho dahil wala itong mga papeles na maipapakita. Isa nga kasi siyang illegal emigrant. Baka makulong pa pag nalaman na illegal siyang pumunta sa Pilipinas.

Luna sighed. "Alright alright... kung mapilit ka, sige."

Napangiti naman ito sinabi ng kaibigan.
"But  I will remind you, the job of a production assistant is not easy," dagdag pa nito.

"Don't worry, I can handle it. Paninindigan ko 'to." Delia said and give  her sweetest smile.

"Thank you, " Luna mumbled. "You can start your work now," saad niya pa at tinapik ang balikat nito.

"Alright, I'm ready!" Masiglang wika ni Delia at inumpisahan na ang trabaho na dapat niyang trabahohin.

Pumunta siya sa dressing room para kunin ang ibang props na gagamitin sa taping.
Pag pasok niya sa Men's dressing room ay nasalubong nito si Primo.

"What are you doing here?" Primo asked her directly nang makita ito.

"I am the new Production Assistant. And I'm doing my job," she simply answered, bago niya nilagpasan si Primo  para kunin ang dapat nitong kunin.

"Seriously? Do you think makakaya mo ang trabaho ng isang PA?  Sa itsura mong mukhang yayamanin at parang takot na magasgasan ay mag tatrabaho bilang PA?"

Nilingon niya ang binata at tinaasan ng kilay.

"Excuse me? Are you belittling me or insulting me?" She crossed her arms at tinignan si Primo.

OBLIVION 2: Primo Youseff ( Soon To Be Published Under Bibliothéque Publication)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon