CHAPTER 5

1.4K 32 3
                                    

THIRD PERSON'S P.OV.

"Delia? Delia, are you with me?" Bumalik sa sarili si Delia nang tapikin siya ni Luna sa balikat. Lutang na naman kasi ito na pawang malalim ang iniisip habang nakatingin sa kawalan at parang nag d-day dream.

"H-Ha? Ano 'yon?" Napakamot na lang ng batok si Luna dahil sa kalutangan ng kaniyang kaibigan.

"Ano ba ang iniisip mo? Kanina ka pa wala sa sarili." Namula ito dahil sa tanong ni Luna.

"Don't tell me iniisip mo pa rin 'yong aksidenteng pag halik sa 'yo ni Primo?"

Napangiwi siya at lalong namula. Delia still can't forget that accident. Primo wasn't her first kiss but she felt something strange about it.

"Eh, naman kasi. Ngayon lang ulit ako nahalikan," medyo nahihiya niyang saad.

Napalaki ang mga mata ni Luna at napakagat ng pang ibabang labi niya. "Oh? So big deal pala sa 'yo ang pag halik ni Primo? Naku, girl! Sinasabi ko sa 'yo, baka mamaya ma in love ka ro'n. Sama ng loob lang ang makukuha mo, " ani Luna at tumawa.

Delia's eyes narrowed because of what Luna's said. "Why? I think Primo is a kind person naman."

Luna frowned at Delia. "Yes, Primo is kind, kaya nga madaming nahuhulog sa kaniya. But!"
Bigla naman siyang nahiwagan sa pa but ng kaibigan. "But?" Delia looked at her seriously as if curious to know what Luna would say next.
"He is the quintessential chic boy actor. He has yet to be in a committed relationship, because for him ang babae ay libangan niya lang."

Medyo nagulat siya sa narinig ngunit na alala niya 'yong araw na nakita niya si Primo na may kahalikan. Delia hissed. "Libangan? So the last time I saw him kissing a girl, wala lang yon? Isn't that his girlfriend?"  Luna nodded her head as if she was pretty sure. "Maybe she's one of Primo's fling," sagot niya at tumayo.

"Wag mo na ngang isipin 'yon. Tumayo ka na r'yan dahil anong oras na at baka nandoon na sila, " aninLuna 'tsaka nag lakad palabas ng bahay.

Sinundan naman siya ni Delia dahil ishohoot ang ilang scene na gagawin nila sa isang restaurant.

"Saan ba ang location ng set ngayon?" Delia asked cluelessly. Ang tanging alam niya lang ay sa isang restaurant sila mag s-shoot.

Pumasok ng sasakyan si Luna at sumunod naman sa kaniya si Delia.

"W&R Restaurant, isa sa pinakasikat na restaurant sa Pilipinas na pag mamay ari ng W&R FOOD ENTERPRISE COMPANY," sagot ni Luna sa kaibigan at inistart ang sasakyan.

Delia paused slightly and thought for a moment. The name of the company mentioned by Luna was familiar to her.
Delia nodded her head as she remembered where she heard it.

"Oh! I remember it!"  Napatingin sa kaniya si Luna.
"W&R Food Company, that's why I'm familiar with that name. They have a branch in London and the food they produce is very famous and delicious." Delia didn't expect that the owner of that company is Filipino.

"Yes! exactly. Balita ko pa nga mag tatayo sila ng bagong branch sa US dahil nakipag partnership sila sa isang sikat na company doon sa state, ang SPyaton Company."

"I guess their lives are very comfortable. They are prosperous people. Ni hindi na sila mamomroblema pag dating sa pera," Delia said and looked outside the window.

"Why? You are the one who has a good life in England. You were born with a golden spoon in your mouth. Tapos ngayon tinakasan mo pa sila."

Delia sighed deeply. "If you were in my position, you wouldn't want to be a princess either. You look like a prisoner in a big palace."

OBLIVION 2: Primo Youseff ( Soon To Be Published Under Bibliothéque Publication)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon