Chapter 14
HINDI ko pa man nababasa ang mga questions na ibinibigay niya ng may bigla na lang kumalabog malapit sa pintuan. Sabay pa kaming napatingin ni Erick doon, at nagkatinginan pagkatapos.
Kibit-balikat ng mabasa niya iyong ipinapahiwatig ko.“I didn’t see someone there.”aniya sa akin.
Napatango naman ako’t nilingon ulit iyong pintuan na siyang may awang na ng kunti.
nakasara kanina iyon ah...
Ipinagkibit-balikat ko na lang iyon at ipinagpatuloy ang ginagawa kanina. Ang mga hindi ko pa gamay ay tinutulongan ako ni Erick at ang mga salita na hindi ako pamilyado naman ay ipinapaliwanag niya sa akin ng mabuti.
Sobrang detalyado siya sa lahat ng hindi ko alam, ‘di ko rin alam kung side line niya lang ang pagiging isang tuitor o talagang isang ganap na guro na siya. Nahiya din akong magtanong sa kanya dahil hindi ko ugaliing makialam o malaman ang pribadong impormasyon niya.
Hindi pa man kami ganon kaclose na dalawa pero sa paraan ng pagkakausap niya sa akin o kay Misty ay para na kaming kaibigan kung turingin niya, iyon iyong napapansin ko sa kanya na sobra siyang palakaibigan sa lahat pati mga ibang katulong na siyang nagbibigay sa amin ng meryenda.
Mahihinang tatlong katok ang namayapi sa katahimikan namin ni Erick. Kaya’t sabay kaming napabaling doon ng pumasok si Misty na may dalang meryenda namin ngayon hapon na dalawa ni Erickson.
“Meryenda raw muna kayo sabi ni ma’am Sandra.”sabay ngiti niya.
Nilapag niya sa lamesa iyon, nagpaalam din siya agad dahil daw umuwi si sir Sage. At walang mag-aasikasu sa kanya sa baba dahil na din umuwi pa probinsya ang ibang katulong.
umuwi siya? kasama na naman ba niya iyong babae na kasama niya noon?
Napailing na lang ako sa iniisip ko at sinimulang kain ang binigay ni Misty sa amin. Ganon din ang ginawa ni Erick.
“How old are you again, Madeline?”bigla niyang tanong sa akin.
Napalingon ako sa kanya,“Labingsiyam po,”at nginitian siya.
“Ooh! so i’m 5 years older than you.”napatango-tango pa siya.
“24 ka na po?!”gulat na aniya ko sa kanya.
Hindi makapaniwala at saka wala sa kanyang mukha dahil para pa din siyang bata sa paningin ko. Mukha siyang nasa 20.
Ngumisi siya sa naging reaksyon ko,“Yes! I am.”then he chuckled.
Madami pa iyong naging tanong niya sa akin at ganon din ako sa kanya. Sobrang nagpapasalamat ako na siya iyong unang nagtanong about sa mga ganong bagay.
Hindi rin nagtagal ay siyang sinimulan na ulit kami sa mga paperworks na nasa isang lamesa. Nakakapagod pero nakikita ko iyong improvement na siyang nagiging result sa pagtuturo sa akin ni Erick.
Minsan nga ay napapaenglish na din ako kapag tinatangon niya ako sa mga questions na hindi ko alam. Ngayon lang ako naging proud sa sarili ko. At sobrang napakasaya noon sa pakiramdam.
“I’ll see you again this monday, Madeline.”nakangiting nakatingin sa akin si Erick ng mailagay niya lahat ng paperwork sa box na dala niya ulit kanina
“Salamat sa oras mo ulit Erick.” sincere na ani ko sa kanya.
“Wag ka magpasalamat sa akin dahil binibigyan naman ako ni tita Sandra ng pera.”ngiting saad sa akin.
Tumango naman ako dahil doon,“Kukunin mo ba lahat iyan? Pwede mo naman na lang iwan dito at wala naman masyadong nagpupunta e’.”saad ko ng makita ang lahat ng nasa box.
“I need all of this at gusto ko ding tignan iyong mga naging sagot mo. Wala naman na akong pupuntahan pagkatapos nito, kaya ok lang.”sabay ngiti sa akin
SABAY kaming lumabas ni Erickson sa library, siya ay kawak iyong box na may lamang paperworks. Ako naman ay iyong kunting box at iyong naging meryenda namin kanina.
Mabilis ding nagpaalam si Erick kila sir Lucas na siyang nasa dining kasama ang asawa nito at si sir Sage.
umuwi nga siya...
Matalim ang mga mata nito sa amin ni Erick ng magtama ang aming matang dalawa. Agad naman akong umiwas sa kanya ng tingin sa kanya.
“Mauuna na po ako tita.”paalam niya sa mga ito.
“Why don’t you join us for dinner, Erickson iho?”tanong ni sir Lucas sa kanya.
“Hindi na tito, I still have something to do pa po.”he declined.
akala ko ba ay wala na siyang gagawin??
“Ok, ingat ka iho sa pagdridrive.”
Lumapit siya dito at nakipagbesos bago pumunta kay sir Lucas at nakipagfist bamb. Tumango naman siya sa direction ni sir Sage, iyon nga lang ay ‘di man lang ngumiti o kaya tumango.
hmp, sungit talaga!
“Hatid ko lang po sa labas, ma’am”paalam ko din sa kanila at ikinatango naman niya iyon.
“Salamat,”saad niya sa akin ng ibinigay ko sa kanya iyong box na dala ko at inilagay sa backseat ng upuan.
“Ingat ka sir!”saad ko sa birong pangalan na tinawag ko.
Ngumiti siya at pumasok na sa driver seat,“Goodbye, Madeline.”
Winagay-way ko ang kamay ko ng umandar na iyong sa sasakyan,“Bye sir!”sigaw kaya’t bomusina pa siya ng tatlong beses.
rqueenious
Note: hi everyone! I just want to tell you guys that i would going to have a slow update in my story MIM it’s because i have a lots of work to do in school meaning non is hindi ako nakakagawa ng kahit anong chapter dahil na din madaming gumugulo ngayon sa utak ko. Una ay yung course na kukunin ko sa college at review din dito for the entrance exam, second is yung test namin next week kelangan talaga ng review at may NAT pa yata, and lastly is yung work immersion namin as a graduating student na ako. I’d apologize if one’s in a week or more akong hindi makakapag-update. See you soonest or sa update ko ulit chinsluv!
rqueenious
YOU ARE READING
VIOUS SIBLINGS SERIES #1: My Innocent Maid (UNDER REVISION)
RomanceIn a bustling metropolitan city, successful businessman Sage Miguel Vious prides himself on his achievements and the luxurious life he has built, In his twenty-five years of life. However, beneath the polished exterior lies a man burdened by lonelin...