CHAPTER 28
SA pinakalikod kami pumunta. This is my first time coming here. Hindi ko nga alam na meron palang bench dito. So meaning matagal na siyang pumupunta dati dito.
"B.. bakit ... po.. ma'am?"saad ko sa mahinang boses.
Hindi makatingin sa mismong mga mata niya. Alam kong meron na siyang kutob sa amin dahil alam kong narinig niya kami ni Tiya Meling. Pero isinawalang bahala ko lang iyon.
"So, ikaw pala yung pinalit sa akin ni Sage?"nakataas ang kilay at diretsong tanong sa akin.
"P... po? "kagat-labing tanong ko nanginginig na.
"Po?"she mocked me. "Ngayon nagmamaangma-angan kana? Pero kanina para kang kinikiliti ng ipis diyan."maarteng ani ng boses nito.
eh pano ka naman kung ganon, linta o baka kabute..
Narinig niya ba ang sinabi ni Tiya Meling kanina? Then i'm doomed. Fiance na mismo ang kaharap ko eh ako isa lang katulong dito.
Napababa na lang ako ng tingin sa kanya. Hindi mahanap ang salita. Ayoko ding ibuka ang bibig ko baka kung ano pa ang masabi ko sa kanya.
"Cut got your tongue?"nakangising ani ulit sa akin.
"Ganyan naman kayong mga mahihirap,"mahinang usal niya. "Ugaliin niyong mangabit sa may relasyon ng tao."nakataas pa ang kanyang kilay sa akin.
Kaagad kong iniangat ang ulo ko dahil sa kanyang sinabi.
Me? Kabit.
Napahalakhak ako. "What?"anas nito sa akin.
"Ano pong sinabi niyo?"Like I didn't hear her.
"Na kabit ka? "ulit nito.
"For a second, ma'am."ani ko. "Are you talking to yourself?"banat ko sa kanya.
"You, bitch!"masama ang kanyang tingin.
"Kase po, boyfriend ko po iyong sinasabi niyo."mahinang saad ko sa kanya.
"Boyfried?"she sarcastic laughed. "Baka isa ka lang din sa laruan niya, o kaya gustong paglabasan ng init sa katawan ganon naman kayong mga mahihirap...magaling sa ganitong bagay. At pagdating ng araw na iiwan kayo, iiyak kayo't sasabihing buntis para lang mapanagutan at makuha ang mga yaman."tuloy niyang sabi.
"I felt pity for you, and disgusting..."pahabol pa niyang sa akin.
I frozed. She was right. Bakit ko pa ba inisip na kaya akong ipaglaban ni Sage sa ganitong sitwasyon kung mas maganda at may kaya naman si Faith kesa sa akin.
Para akong nanghihina sa mga sinabi niya. Oo nga naman iiwan at iiwan din niya ako. Dapat inisip ko na ito nung una pa lang. That the two of us didn't match in this world.
Mayaman siya. Mahirap lang ako. Langit at lupa lang.
"Alam mo..."paunang ani nito.
Lumapit siya sa akin hanggang sa nasa harapan ko na siya."Sage only want sex with you..."mahina at dahan-dahan niyang bigkas iyon. "He want thrilled dahil masyado na siyangnauumay sa mga babae dito sa Manila, at ngayon naman ay taga probinsya ang gusto niya kaya siya lumapit sayo. Kaya heto ka naman at hulog na hulog sa mga patibong niya sayo."patuloy niya sa malumanay.
"Aww, poor slut. "
Para akong napipi dahil sa sinabi niya.
Napahalakhak siya. "Ikaw naman kase masyadong kating-kati iyang katawan mo. Kapag init na init... bigay na bigay naman..."nakangisi siyang tumalikod sa akin.
Timpi-timping nakatayo lang ako. I breathe in and out para lang pakalahin ang sarili ko. I don't want to do anything with her.
Okay na ako sa kahit anong sabihin niya sa akin. I used to it. Kaya ko naman pigilan ang sarili ko sa kahit anong away.
"Maybe.."she paused. "mother .. like daughter... huh?"sabay harap sa akin.
And that's it. Mabilis akong napatakbo sa harap niya at sinampal ito.
"Okay lang na lait-laitin mo ko! Pero ang idamay ang Nanay ko dito! Ay hindi ko iyon pwedeng palagpasin na lang sa isang kagaya mo!"sigaw ko sa kanya sabay landas ng mga luha ko.
She was shocked. Nakatagilid pa ang kanyang ulo at hawak na niya ang kaliwang pisngi.
"You, bitch!"sigaw niyang harap sa akin.
"Mas bitch ka naman! Wala pang kwenta at yaman lang ang agwaat nating dalawa but that doesn't mean na kaya mo ng maging masaya sa lahat ng bagay. Darading din ang araw kung saan lulubog at lulubog yang mga yaman niyo."sigaw ko sa kanyang mukha.
"You! Slut! "
"Call me anything you want, but don't you ever mention my mom in this because you don't even know me well."madiing bigkas ko sa kanya.
"And i don't even like knowing you."she rolled her eyes.
"Then the feeling is mutual..."asik ko.
Wag niya akong nilalabanan sa english dahil magaling na ako't natuto.
"You should stay away to Sage! Since alam mo naman na kung ano ang kaya kong gawin."ani nito.
"In your dreams!"pang-aasar ko sa kanya.
Handa na sana akong tumalikod sa kanya ng magsalita ulit siya'y nakapagpastop sa mga paa ko.
"Okay! Then let's see ... baka bukas babush kana pala dito sa mansion ng mga Vious."saad nito. "Tignan mo mabuti ang paligid mo at baka matuklaw ka din ng ahas ... kagaya mo.."may ngisi at panunuya niyang saad.
"So... should I stay away from you then.. sabi mo nga diba lumayo ako sa ahas. You know maybe, your talking about yourself."kibit-balikat na balik ko sa kanya.
Masamang tingin ang ipinukul niya sa akin. Kung nakakamatay lang ang tingin niya ay baka nakahandusay na ako dito.
asar talo pala 'to e'...
"Just fucking stray away to my husband! That's it. Oh baka gusto mong isumbong ko kayo kay Tita at Tito? tignan lang natin at magkakagulo tayo. Binabantaam kita hanggat mailagay sa kukute mo na hindi ka karapat-dapat ng Isang bilyonaryong VIOUS."madiin at masakit lahat ng saad niya.
Hindi ko na alam ang gagawin ko. At baka hindi rin naman ako kayang ipaglaban ni Sage dahil una pa lang...he ain't mine... he never was and never will be in the first place.
He was already married to someone else. Sa una pa lang alam ko naman na pero masakit pala kapag sa mismong harapan mo na talaga malalaman ang katotohanan.
And I came here because of my family. Dahil gusto kong makapagtapos ang mga kapatid ko sa pag-aaral. Sila ang ipinunta ko pero parang nagbaliktad na sa mga panahon na nandito ako.
I did choose Sage over them...
Tama naman siya. Hindi ako nababagay sa isang bilyonaryo na katulad ni Sage. Para akong nanghihina sa mga salita niya. Naalala ko na pinilit ko na palang maging kasama siya kesa umuwi noon sa probinsya. I know Nanay was disappointed about pero nagdahilan lang ako sa kanyang masyado kaming busy at hindi maka-alis sa bahay ng amo namin.
I feel the guilt at the same time naging masaya naman ako... para nga lang sa sarili ko. That i was so selfish to choose my happiness that to be with my family.
venomoustail
YOU ARE READING
VIOUS SIBLINGS SERIES #1: My Innocent Maid (UNDER REVISION)
RomanceIn a bustling metropolitan city, successful businessman Sage Miguel Vious prides himself on his achievements and the luxurious life he has built, In his twenty-five years of life. However, beneath the polished exterior lies a man burdened by lonelin...