CHAPTER 30

3.3K 44 0
                                    

CHAPTER 30

ALMOST four days na nung nakapag-usap kami ng masinsinan ng ganon ni Sir Shawn. Para siya baliw, dahil sa maiba-iba ng kanyang kinikilos.

Hindi ko na din inisip ang huling sinabi niya sa akin. Pumunta lang pala kami doon para ibilhan iyong kasama niyang babae ng damit. Oo yun lang, but i know there still reason kaya gusto niyang umalis doon pero hindi ko maipoint out kung ano yun.

Ang mas malala pa ay iyong binili namin ay para sa akin daw talaga at hindi doon sa babae na si Colleen. Hindi ko alam kung tumama ba ang ulo niya nung bata siyasa bowl ng cr.

Napailing na lang ako, dahil may isa pa akong iniisip ngayon. Ang pagsusuka ko sa umaga, ang mabahong amoy sa kusina pati ang mukha ni Sage at ni Misty pati ang palagi g kasama ni Sage ay ayaw kong makita ay ayaw kong makita. Pero si Shawn naman ang hinahanap nito dahil ang pogi ng mukha niya.

May pakiramdam na ako sa ganito pero mas nadaig pa ang kaba sa puso ko. Parang ayokong malaman ang totoo na gusto ko. Oo na magulo na kung magulo.

Nung isang araw nga ay para akong tupa na nakasunod lang kay Sir Shawn ng tingin kapag naman titingin siya sa akin ay kaagad akong umiiwas na nagkukunwaring may ginagawa pero ng tignan ko ulit siya ay nakataas ang kilay at may mapanuring tingin sa akin.

Napamula naman ako dahil doon. Hindi naman ako ganito dati pero baka may isa pang dahilan...

Kahit man kinakabahan ay sinabi ko kay Tiya Meling na may bibilhin lang ako saglit s amay kanto malapit sa amin. Hindi pa sana niya ako papayagan dahil daw mukhang masama  ang pakiramdam ko pero sinabi ko na sinat lang 'to dahil sa madaming gawain namin.

Dapat sana kasama si Misty kaso hindi pa kami ayos na dalawa. At mga nagdaang araw ding iyon ay para siyang balisa hindi makatingin sa akin ng daretso sa mata. I could see in her eyes how guilty she is pero isinawalang bahala ko iyon.

Minsan nga ay lalapitan ko siya para kausapin pero siya na mismo ang umiiwas sa sarili niya sa akin. Nakikita din ng mga ibang katulong, alam kong alam na din ni Tiya na hindi kami maayos na dalawa pero hindi siya nagtanong ng kahit na ano sa akin. Maayos na din niya akong kinakausap wala na ang galit sa mga mata niya.

At iyon ay ikinapagpapasalamat ko sa panginoon. Kaagad akong umalis non at nag-tricycle na lang, dapat ay ihahatid ako ni Tiyo Alfredo kaso lang ay kaagad kong sinabi na diyang lang naman sa kanto at mabilis lang din ako kaya wala siyang nagawa kundi sabihan ako ng mag-ingat.

Kaagad akong sumakay ng may makita akong tricycle at sinabing sa kanto lang ako. Mabuti na lang at mabait iyon hindi kagaya ng mga iba diyan na mang-aabuso muna.

Hindi rin nama ganon kalayo kaya wala pang isang oras ay nandon na ako. Bumaba na ako doon at ibinigay sa kanya ang bayad.

"Salamat po, kuya."masayang sambit ko pa.

Tumango siya at ngumiti din sa akin."Ingat ka, iha."ani nito.

Ano bang meron at palagi nilang sinasabi iyon. Kahit gulong-gulo at nagtataka sa sinasal nilang lahat ay binalewala ko na lang at pumasok na sa maliit na sari-sari store.

Sinalubong naman ako ng nakangiting si Yabel kaibigan ko. Ngayon na lang nga ulit ako pumunta dito dahil nga sobra na akong naging busy kay Sage dati.

Sage na naman...

"Maddy!"masayang saad nito ng makita ako.

"Magandang hapon, Yabel... "ngiting pagbagi ko sa kanya.

"Anong maipaglilingkod ko sa isang magandang kaibigan?"mapanuri pang saad niya sa akin.

VIOUS SIBLINGS SERIES #1: My Innocent Maid (UNDER REVISION)Where stories live. Discover now