Chapt 10

3 0 0
                                    


Zhaleil POV




Nandito ako na ako ngayun sa harap ng room na sinabi ni Sun-i na room ni Jongsuk. Kakatok na sana ako ng biglang bumukas ang pinto at nagkagulatan pa kami ni Sun-i.
"O, dangsin-eun inhyeong-ibnida"(Oh, ikaw pala manika. ) Sabi nito na napatakip sa bibig pagkatapos nyang sabihin iyon. Manika? Sinong manika? Napatingin din ako sa dalawang nakabantay sa katabing pinto ni Uncle na sina Poenex at Yuki.
"Joesonghabnida. oppa boleo galgeoya? eoseo deul-eowa, maj-a nado naengjang-go-eseo uli yongpum saleo jamsi bakk-e nagalgeoya. nae dongsaeng-eun naega eobsneun dong-an nugungawa hamkke iss-eul geos-ibnida."(Sorry Zhaleil pala. Dadalawin mo ba si kuya? Halika pasok ka, tamang tama lalabas din ako saglit para bumili ng supplies namin sa ref paubos na eh. May makakasama si kuya habang wala ako. ). Ngingiti ngiti pa nitong sabi habang hinihila ako papasok sa loob. Ngumiti lang din ako sa kanya. Hindi nya narin ako pinagsalita pa  nag babye lang sya at dali-dali ng lumabas ng room at sinara ang pinto. Anyari dun? Tanong ko sa isip ko bago lumingon kay Jongsuk na nakahiga at nakatitig sa akin. Mukhang mas maaliwalas na ang mukha nya kumpara kahapon.
"Annyeonghaseyo. jal jinaejyo?" (Hi, kamusta ka? ). Panimulang sabi ko sa kanya. Pero mariin parin syang nakatingin sa akin. Anyari sa kanya? Nalunok nya ba ang dila nya? Hindi sya nagsasalita.
"Jeo gieog an naseyo? geugeon geuleohgo naneun Zhaleil-igo eoje gongsigjeog-eulo sogaehaji anh-assseubnida. gangjalleil" (Hindi mo na ba ako natatandaan? I'm Zhaleil nga pala, hindi ako nakapagpakilala ng formal kahapon. Zhaleil Kang). Sabi ko sabay lahad ng kamay ko sa kanya. Ang akala ko ay hindi nya iyon tatanggapin ibababa ko na sana ang kamay ko pero nagulat ako ng inabot nya iyon at magsalita.
"Eolgul-i nach-ig-eoseo ppanhi chyeodabwaseo mianhae. uli jeon-e bon jeog iss-eo? naneun imi dangsin-ui ileum-eul algo issseubnida. dangsin-eun nae dongsaeng-ege jeonhwa kadeuleul jwossjyo? chamgolo jeoneun bagjongseog-ibnida." (Pasensya na napatitig lang ako sayo dahil pamilyar ang mukha mo. Nagkita na ba tayo dati? Alam ko na ang pangalan mo, binigay mo sa kapatid ko ang calling card mo diba? Ako nga pala si Park Jongsuk). Mahabang seryuso nyang sabi sa akin. Napangiti ako ng alanganin nung maalala ko ang calling card na yun. Tassk
"Sasil-eun 5nyeon jeon-e mannassgi ttaemun-e jal algo issseubnida." (Ang totoo, kaya pamilyar ako sayo dahil nagmeet na tayo noon 5 year's ago). Sabi ko. Na ikinagulat naman nya.
"Jinjja? eodie? eonje?" (Talaga? Saan? Kailan?). Sunod sunod naman nyang tanong.
"Ne, manilla-eseo keuleonchi paenmiting-eul gajyeossseubnida. geim-ui seungja jung han myeong-eulo insahago an-ajugido haessgo, apeun chinguga yeongsangpyeonjileul bol su issdolog butaghagido haessseubnida. geuneun dangsin-eul bogo sip-eo alaneta-e gassjiman uisaneun geuui susul-i dagaogo issgi ttaemun-e byeong-won-eul tteonaneun geos-eul geumjihaessseubnida. geuligo dong-uihaejusyeoseo gamsahabnida." (Oo, crunc up fan meeting mo noon sa manila. Isa ako sa mga nanalo sa games at na greet and hug ka, humiling din ako sayo noon ng favor para sa kaibigan kong may sakit na panoorin ang video message nya. Gustong gusto ka nyang makita at pumunta noon sa fan meeting mo pero pinagbawalan sya ng doctor na lumabas ng hospital dahil nalalapit na ang surgery nya. At nagpapasalamat akong pumayag ka noon). Nakangiti kong sabi sa kanya.
"tto ul-eo? geulaeseo dangsin-eun nawa chinsughabnida. naega mannan paen jung-e gajang gieog-e namneun geon neoya. neoui butag ttaemun-e neomu itajeog-ieossgo, geuttae naneun neoga paen-i anila jeongmal geunyang geu jalie issneun geonjido moleundago saeng-gaghaessda. chinguui yocheong." (Umiiyak ka ba? Kaya pala pamilyar ka sa akin. Sa lahat ng fan na nameet ko ay ikaw ang pinaka natandaan ko nun, dahil sa hiling mo, napaka selfless at inisip ko pa noon na baka hindi kita fan at nandon ka lang talaga para sa hiling ng kaibigan mo). Ako umiiyak? Oo nga noh? Tumutulo pala ang luha ko ng hindi ko namamalayan. Kaya agad ko iyong pinunasan.
"mianhaeyo, eum. geuttaen ttaghi paen-eun anieossjiman geu bun ttaemun-e paen-i dwaessdaneun mal-eun sasil-igo, cheoeum bon deulamaneun dangsin-i uisalaneun geoyeossneunde, geuttaega iss-eossda. geugeol bogo uisaga doeneun kkum-eul kkwossneunde sigan-i an nago momdo ttalagaseo gyeolgug pogihaess-eoyo." (Pasensya na, uhm. Hindi fan mo talaga ako noon, totoo ang sabi ko nun na naging fan mo ako dahil sa kanya, unang drama series mo na napanood ko noon ay isa kang doctor at may minsan pang pinangarap kong maging Doctor matapos kong mapanood iyon kaso hindi kinaya ng time at katawan ko ang pagsabay sabayin kaya sinuko ko rin sa huli ang pangarap na yun). Oo hindi kinaya ng time at effort ko ang lahat. Lalo na ng magkasakit si lola. Sa murang edad ay unti-unti ng ipinapasa sa akin ni lola ang responsibility sa mga negosyo nya. At wala din syang kaalam alam na ako rin mismo ay meron ding pinatayong negosyo kaya naloaded ako ng trabaho at pag-aaral ko. Hindi ko na kinaya pang mag dagdag ng isa pang kurso.
"jinjja? dangsin-i chilyoleul gyesoghal su eobsdaneun geos-i neomu antakkabseubnida. anj-euseyo. akka dangsin-eul anjhineun geos-eul ij-eoseo joesonghabnida. uliga dasi mannal jul-eun mollassdaneun geol aljanh-a. sesang-i jobgo geuleon sanghwang-eseo naleul dasi mannassdaneun ge bukkeuleobda." (Talaga ba? Sayang at hindi mo na ituloy ang pag dodoctor, maupo ka sorry nakalimotan ko ang paupuin ka kanina. Alam mo hindi ko akalain na magkikita pa tayo ulit. Small world at sa ganong situation mo pa ako nameet ulit nakakahiya). Naupo na ako sa upuan sa tabi ng bed nya at nung tignan ko sya pagkatapos kong maupo ay nakayuko sya. Kaya tinapik tapik ko ng mahina ang kamay nya.
"mwohae mwohae gwaenchanh-a nado gat-eun sanghwang-eul gyeokk-eossgo geuttae naleul akkyeojugo gyeoglyeohaejun salam-i anieossdamyeon jigeum ne ap-e naega eobs-eoss-eulgeoya. geuleoni dangsin-i honjalago saeng-gaghaji maseyo. ulineun manhseubnida. naneun uliwa gat-eun manh-eun salamdeul-eul mannass-euni geugeos-eul bukkeuleowohaji masibsio." (Ano ka ba ayos lang yan, kahit ako ay dumadaan din sa ganong situation at kong hindi dahil sa taong nagligtas at nagpalakas ng loob ko noon ay wala narin sana ako ngayun sa harap mo. Kaya wag mong isipin na nagiisa ka, marami tayo. Marami akong nakilalang tulad natin kaya wag ka ng mahiya dyan). Sabi ko sa kanya habang tinatapik tapik parin ng mahina ang kamay nya. Ganyan kasi ang ginagawa sa akin ni lola kapag nagsasabi ako ng problema sa kanya noon. Hindi nya ako niyayakap o ano pa man tinatapik nya lang ang kamay ko ng ganito at kahit papaano ay gumagaan ang pakiramdam ko.
"uli gat-eun salamdeul manh-i mannabwass-eo? museun tteus-ieyo?"(Maraming taong nakilala na kagaya natin? Anong ibig mong sabihin? ). Nag angat narin sya ng tingin sa akin.
"ulippunman anila manh-eun salamdeuldo geuleohan sanghwang-eul gyeongheomhandaneun tteus-ibnida. jeoneun pillipin-eseo jojig-e gaibhaess-eul ttae manh-eun salamdeul-eul mannassgo 15see pillipin jeongsin geongang hyeobhoe(PMHA)ui magnae hoewon-i doeeoss-eumyeo, ulineun jiyeog sahoee jeongsin geongang insig-e daehae sangdamhago galeuchyeossseubnida. geogie hablyuhamyeonseo manh-eun geos-eul baewossseubnida." (Ang ibig kong sabihin ay maraming tao rin ang nakakaranas ng ganung situations hindi lang tayo. Marami akong nakilala nung sumali ako sa isang organization sa Pilipinas at naging pinaka batang member nila sa edad na 15, ang The Philippine Mental Health Association (PMHA) nagka counselling kami at nagtuturo sa Community ng awareness patungkol sa mental health. Marami akong natutunan sa pagsali ko doon). Paliwanag ko naman sa kanya. Marami nga akong natutunan mula doon at meron ding karanasan na hindi malilimutan.
"geuleohseubnikka? pillipin-eseo osyeossjiman hangug-eodo jalhasigo jeohui eog-yangdo al-adeul-eusyeoss-eoyo. geuleon hyeobhoega issnayo? geulaeseo jo-eondo jalhaejugo gyeoglyeodo jalhaejugo, geuleon jojig-e deul-eogabon gyeongheom-i iss-eoseo na gat-eun salam-eul dalul juldo imi algo issda." (Ganun ba? Taga Pilipinas ka pala pero magaling kang mag korean, pati ang accent namin ay kuha mo. Meron palang ganung samahan? Kaya pala magaling kang magpayo at magpalakas ng loob, alam mo na kong pano ihandle ang gaya ko dahil may mga karanasan ka na ng sumali ka sa ganung organization). Seryoso nyang sabi sa akin. Ang taong ito sa personal pala ay hindi pala ngiti. Ibang iba sa mga videos nyang laging nakangiti, ganun narin nung nameet ko sya 5 years ago, hindi nawawala ang ngiti nya.
"geudaji johji anhseubnida. ttohan gaeinjeog-in gyeongheom-eseo baewossseubnida. ne, jeoneun pillipin-eseo nago jalassjiman jeungjohal-abeojineun sunsuhangug-in-ila jeobhaeboji moshaessneunde geuui anaein halmeonineun ne, jeoleul 10sal ttaebuteo kiwojusigo hangug-eodo galeuchyeojusyeoseo naneun eolyeoss-eul ttaebuteo hangug-eoleul baewossda." (Hindi naman sa magaling. Natuto lang din sa personal na karanasan. Oo, sa Pinas ako pinanganak at lumaki pero ang great grandfather ko ay isang pure Korean hindi ko na sya inabotan pero si lola na asawa nya ay Oo, sya ang nagpalaki sa akin mula nung 10 ako at sya rin ang nagturo sa akin ng korean language kaya natutu akong magsalita ng korean mula pagka bata ko ).
"a, majseubnida. gujowa gyeoglyeoe dasi han beon gamsadeulibnida. eum, butag hana haedo doelkkayo?" (Ah, ganun pala. Salamat ulit sa ginawa mong pagliligtas at pagpapalakas ng loob. Uhm, Pwede bang humingi ng favor? ).
"geulae, geuge daya, nuga issdeun naneun yeojeonhi ttoggat-i halgeoya. museun butag? jeodo butag-eul deuligo sipseubnida." (Oo, ganun na nga, wala iyon kahit sino naman ang nandon ganun parin naman ang gagawin ko. Anong favor? Ako rin sana hihingi rin ng favor. ). Sabi ko sabay tingin ko ng deritso sa mga mata nya. Ganun kasi ako makipag usap lagi nakatingin sa mata ng kausap ko.
"dasi gamsahabnida. eum, eoje museun il-i iss-eossneunji al su iss-eulkkayo? eoje gong-won-eseo han il-eul daleun salamdeul-ege malhago sipji anhseubnida. gwaenchanh-a? dangsin-ui houineun mueos-ibnikka?"(Salamat parin sayo. Uhm, pwede bang sa atin nalang ang nangyari kahapon? Ayaw ko na kasi sanang ipaalam sa iba ang nagawa ko kahapon sa park. Ayus lang ba? Ano nga pala ang favor mo? ). Sabi nya habang tinitignan din ako sa mga mata pero agad nya rin iyong binawi at tumingin sa ibang direksyon.
"o, geugeon amugeosdo aniya. dangsin-ui butag-e daehae joesonghabnida. samchon-ege malhaessseubnida. naneun dol-aoneun de olaen sigan-i geollyeossgo chingudeul-i dangsin-i naleul eobgo issneun geos-eul boassgi ttaemun-e geuege geojismal-eul hal su eobs-eossseubnida. geulaeseo naneun jinsil-eul malhago geudeul-ege il-eonan il-eul seolmyeonghal subakk-e eobs-eossseubnida. geuleona geogjeonghaji masibsio. daleun salam-ege malhaji anhgo uliege malhal geos-ibnida. jeonhwa kadeue daehan butag-ibnida. sasil-eun jega jwoss-eul ttae silsuhaessneunde dasi bad-eul su issnayo? geunyang bakkugessseubnida. geogie sseuyeojin naeyong-i mueos-ideun jinjihage bad-adeul-iji masibsio." (Ah, wala yun. Tungkol sa favor mo sorry, sinabi ko sa Uncle ko. Hindi kasi ako makapagsinungaling sa kanya dahil natagalan ako ng balik at nakita ka ng mga kasama ko na sumundo sa akin na pasan kita sa likod kaya wala akong choice kundi ang magsabi ng totoo at ipaliwanag sa kanila ang nangyari. Pero wag kang magalala sasabihan ko silang sa amin nalang din iyon at wag na ipagsabi sa iba. Tungkol naman sa favor ko iyong tungkol sa calling card. Ang totoo namali ako ng bigay kakamadali ko, pwede ko bang makuha ulit iyon? Papalitan ko nalang. At kong ano man ang nabasa nyong nakasulat dun wag nyo nalang sana seryusohin? ). Napa ngiti naman sya't tumingin sa mga mata ko at hinawakan ang kamay ko. Na ikinagulat ko naman.






Itutuloy..............

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 13, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Accidentally Found LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon