19

4 0 0
                                    

" ate, sakin po ba? "





" te, dadalhin ko 'to huh? "



" Ate, grace, pahiram ako ng pabango."



Sobrang stress pala magka anak, dito palang sa dalawang 'to stress na ako, paano na lang kaya kung magka anak pa ako diba? Edi, mukha na ako'ng matanda!




" Yes. Yes. " Kanina pa s'ya nagpalaalam na pahingi raw ng pabango hindi ko s'ya sinasagot dahil busy ako sa pag a-ayos ng buhok ni clay. Makapal kasi at mahaba ang buhok n'ya hirap rin suklayan.







" Ate, kanina po 'to ? " Dala dala ni joseph yung pabango ni kai. Favorite perfume ni kai 'yun. Gift ko sa'kanya.






" Kay kuya kai mo, pwede mong gamitin.  " I said





" 'to lang, " winisik n'ya yung pabango sa buong katawan n'ya. " Mukhang makakarami ako rito, huh. " Inamoy amoy n'ya yung sarili n'ya



" Makarami ng what ? " Agad ko s'yang nilingon pagtapos ko ma pony-han si clay.




" Babae! " Napatawa ako akala ko mapaparami s'ya ng mabu-bully, eh mukha pa naman 'tong bully.





" Di bali ng babae ang marami 'wag lang ang mga na bully. " Lumapit din ako sa'kanya para ayusin and buhok n'ya medyo magulo kasi ang pagsuklay n'ya.




" We? " Ngumiwi s'ya na parang inaasar ako. " Kay kuya kai nga po galit na galit ka, eh. Kulang na lang hugutin n'yo yung baril ni kuya at barilin s'ya. " Umaaksyon pa talaga s'ya!





" Manahimik ka. " Pabiro ko s'yang kinurot ang pisngi n'ya. Ang cute kasi at ang taba pa!




Sumama na ako sakanila pababa, katapat lang naman ng unit namin ang school nila kaya hindi na ako mag a-alala pa, siguro yung pagtawid na lang nila yung aalalahanin ko siguro naman alam na nila yung ilaw pag tatawid. Parehas naman sila matalino at alam ang lahat maliban lang sa english.




" Bye, ate grace! " Kumaway sila parehas sakin ng makapasok na sa gate, hindi na ko pumasok sa loob since alam naman nila yung room nila.



Patawid na ako ng makita si mommy na pumanta sa apartment ko kasama si ate, god! Bagong problema na naman! Nagmadali ako'ng umakyat dahil hindi ko na-lock yung unit ko nakakaasar talaga. Pagrating ko sa may pintuan ko marahan ko'ng binuksan dahil baka naroon na sila sa loob, nakahinga naman ako ng maluwag ng wala sila kaya dali dali ako'ng pumasok at ni-lock.




Nakakahiya yung unit ko I mean namin, sobrang mess dahil sa mga bata kanina. Pinagpasensyahan ko couse they are still young, matuto rin yung mga 'yun kapag matanda na sila.




" Grace! Mommy's here. " Katok ni ate mabilis ko'ng nilinis yung sofa then pinagtatapon ko yung mga kalat sa room namin ni kai then ni-lock.




" H-hi.. " inayos ko pa ang buhok ko at pinunasan ang pawis ko, daig ko pa ang maraming anak sa itsura ako. Mas mukha pa ako'ng nanay kay mommy!



" Grace! What kind of mess is that?! " Tinuro n'ya ako mula paa hanggang ulo



" I'm stress, okay. " I rolled my eyes, masyadong maarti



" Stress? Sa kaaway n'yo ng boyfriend mo? " Sumunod s'ya sakin sa sofa at umupo roon.




" It's none of your business, mom. "




" It's on my business grace. Anak kita, nagiisang anak. " Nag dekwatro s'ya at nag fe-feel at home pa talaga, hindi ko alam kung kasama n'ya si daddy.




𝐶𝐻𝐴𝑆𝐸 𝑊𝐼𝑇𝐻𝑂𝑈𝑇 𝐹𝐸𝐴𝑅 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon