29

5 0 0
                                    

In a morning. Wala parin si Kai kinakabahan na ako ngayon hindi ko na alam kung ano na ba ang nangyayari sa kanya? Is he okay? Hindi siya nag te-text sakin O sumasagot man lang sa mga tawag ko.




" Joseph, umuwi ba si kuya Kai mo? " kanina pa 'to gising at nag sa sagot ng mga assessment niya. Katabi ko si clay sa kama si Joseph sa sala natulog.





" Hindi, te. "





" hindi sumasagot si kuya mo sa mga tawag ko, natatakot na ako. " umupo ako sa sofa




" ate.. " niyakap ako ni Joseph. " wala ka bang tiwala kay kuya? Matapang kaya si kuya! Walang makakapag patumba doon! "






" I know.. Pero hindi naman pwedeng lagi tayong magtitiwala sa nararamdaman natin. Sometimes, yung kutob masama din pwede huwag naman Sana. " nilabas ko ulit ako cellphone ko saka sinubukan na tawagan ulit si Kai ng pa ulit-ulit.







" Gosh.. I'm scared.. Kai please answer my call, please.. " nagpapabalik-balik ako nakakailang tawag na ako Hindi ko na mabilang yung missed call. Until.. Na sagot na.







[ Kai! How are you? Are you alright? Answer me please. ]





Kahit boses niya lang yung marinig ko okay na ako, alam ko ng safe siya. Buhay siya at Maayos ang lagay niya.







[ Teka, Miss grace.. Isa isa lang po. ]








Uh? Teka boses 'to ng girl, huh. yung girl na laging kasama ni Kai at posadas ngayon. Bakit na sa kanya ang cellphone ng boyfriend ko?







[ where's my boyfriend? How he is? ]





[ ma'am.. Masamang balita. ] kinutuban na ako sa sinabi niya. God! Anong masamang balita?!






[ what? He died? Na aksidente siya? What?! Tell me?! ]







[ nasa emergency service po kami, papuntang hospital. ] she said. Muntikan ko ng maibagsak ang cellphone ko.






[ text me the address. Pu-punta ako! ] Hindi ko nasa siya Pina tapos nag bihis agad ako at sinama yung dalawang bata papunta sa hospital. Ayaw rin nilang magpaiwan.







" God, please save my boyfriend, save my life. Pleased.. " I said while driving so fast. Marating namin saktong dating ng emergency  van, unang bumaba si posadas sinundan nung girl tapos si Kai. Lumapit agad ako.








" Kai, love. Wake up. Please.. wake up! Don't leave me alone! " sumasabay ako sa pag tulak ng mga nurse sa kanya. Nasa bed siya at duguan.  " lumaban ka for me, for your family, for us. Please.. Wag kang Bibitaw, wake up! " I cried









" sorry, maam hanggang d'yan na lang po kayo, bawal po kayo pumasok. " sabi ng nurse






" I'm his girlfriend! " panindigan ko.






" pasensya na po, ma'am. Hindi po pwede. " Sinarado na niya yung pinto.





Umatras ako habang magkadikit ang mga palad ko na parang nagdadasal at nakalagay sa mga labi ko habang tumutulo ang luha. " Lord, please.. Huwag po muna ngayon. Pagalingin niyo po siya. Please.. "








" Ate grace! " tumatakbo yung mga bata at niyakap ako. Nanghina ang tuhod ko kaya naka luhod ako ngayon at naabot ako ng mga bata.







𝐶𝐻𝐴𝑆𝐸 𝑊𝐼𝑇𝐻𝑂𝑈𝑇 𝐹𝐸𝐴𝑅 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon