EPILOGUE

22 1 0
                                    


" Love, nauuhan ako. " grace said.


" Mommy want to drink. " kalong ko Kyle habang inaabot ang tubig sa kanya.



nag punta ako sa labas ng bahay ni kyle, dala ko yung camping chair, sinandal ko ang ulo ko at pumukit. Nakakapagod pero okay lang, pag dating sa trabaho kalong at alaga agad sa anak.



" What a nice dad. " minulat ko ang mata ko at tinignan si daddy. " grace is so lucky, son. "



" No, dad. " I shook my head. " I'm the one who is lucky.. "


" Are you not tired? Kanina mo pa 'yan kalong. " he tapped


" no, " I lied, nangangalay na ako.


" are you sure? Pwede mo naman ipaalaga sakin. " prisinta niya.



" It's fine, mas gusto pa ya'ta nito sakin. " I kiss my son forehead.


" By the way where's grace ? " tumitingin siya sa paligid.




" she's busy. " ngitian ko siya. " oh, hi tita. " tumayo ako at humalik sa pisngi niya.





" hello, " she kissed me too. " and hello you too baby boy. " kinuha niya sakin  si kyle kaya medyo nag straight ako ng mga braso ko sa pagod at bumakat na sa braso ko ang mga linya ng sumblero ni kyle.




Napatigil ako ng makita ko si mommy. " Mom, what are you doing here? "



" Son.. Your so so handsome. "




" Mom, don't you dear. I asked you again, what are you doing here? " hindi ko siya pinalapit sakin. May galit ako sa mommy ko even now, iniwan niya kami ni dad at siya nagpaka sasa! " Get out, get out. Mom. " pinagtutulakan ko siyang lumabas pag dating sa gate na kita ko yung van niya na may bodyguard pa.




Tumawa ako. " ito ba ang dahilan mom kaya mo kami iniwan ni daddy? Gusto mo ba yung may bodyguard ka? Hindi ka pa ba kontento saamin ni daddy?! May bodyguard ka na naman huh! Kami ni daddy! "




" Son, because---" I cut her off




" because what mom? Ah! Wala kaming baril ni Dad tulad n'yan? Ako ngayon  meron na mom! Pulis na ako! Major police. " pagmamalaki ko. " grumaduate ako ng si daddy lang ang umakyat! Alam mo bang dapat nanay ang magsasabit ng medalya sa anak ng araw na 'yun? Kung pwede nga lang manghiram ng nanay ginawa ko. Nag suot si daddy ng pambabae, he wear wigs, he put make ups! "


" Anak, let me explain... "



" No, no, " I shook my head I put my tongue inside my cheek. " I don't need your fucking explanation! Sanay na ako ng walang nanay! " diin ko sa mukha niya.

" Anak.. "

" Why are you here? Di'ba pinagtulakan mo kami ni dad? Tapos itinanggi mo kami sa harap ng napaka  maraming maraming tao! Nagsinunging ka sa harap ng mga tao! You are fucking liar!---" she slapped me



" Anak, hindi ko sinasadya.. I'm sorry.. "


" lahat naman hindi mo sinasadya. "




" love.. " grace suddenly came.




" Who is she? " my mom asked. " she is your girlfriend or wife? "



" It's none of your business. " Sacrisado kong sabi.




" Ah, I'm kai fiance. " sagot ni grace.




𝐶𝐻𝐴𝑆𝐸 𝑊𝐼𝑇𝐻𝑂𝑈𝑇 𝐹𝐸𝐴𝑅 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon