To have and to hold

42 6 1
                                    


💞Chapter 8💞

Nahihiwagaan sa biglang pagbabagong expression ni Andrew.


"May mali ba akong nagawa?"Inosenting tanong ni Catherine.Nakakatakot ang titig na iyon ni Andrew pero mas umiral kay Catherine ang awasa sarili.


"Sige, naiintindihan ko. I'm sorry " paumanhin ni Catherine kahit hindinaman niya alam ang pagkakamali. Marahil mali na ginantihan niya ang lahat ng ginagawa ni Andrew.


"Dapat ba tuod lang siya? Paano ko gagawin yun? Paano ko makakayang maging manhid sa mga halik na ganun? Teka magkagalit ba si Andrew at sofia? Dapat ba tanghihan ko o ireject ko ang paglalamabing niya?


Wow hindi ko kaya yun?"Bakit ba kase hindi siya masyadong inorient ni Sofia. Bakit ba kase wala masyadong ikinuwento si Sofia sa kanya. Ipinain ba talaga siya ng kaibgan sa labanna wala siyang nakahandang armas?


Kung sa bagay kasalana din naman siya pumayag agad siya. Alam niyang gaholsa oras at posibleng klumplikado. Ang kagustuhang makabayad ng pagkakautangsa kaibigan ang tangi niyang naisip hindi ang mga posibleng maging problemaalong the way. Kausap ni Catherine sa sarili habang nakayuko.


"Who are you?" matigas ang bagang na sabi ni Andrew sabay hablot sa braso ni Catherine.Napatingala si Catherine sa biglang tanongna iyon ni Andrew. Napatitig siya sa mgamata ni Andrew. Takot ang biglang naramdaman ni Catherine.


"Shit! Buking na ba siya? Nahalata ba ni Andrew na hindi siya si Sofia?Pero bakit? paano?"


Sabi sa kanya ni Sofia hindi sila masyadong magkakilala ni Andrew kaya wala itong mapaansin na mga pagkakaiba.


Pero bakit ganito ang tanong nito ngayon?"Nanginginig na sabi ni Catherine.


"Huh! ako to, I mean ano bang klaseng tanong yan?"Nauutal na sagot ni Catherine habang walang tigil ang paglapirot ng mga daliri.Isa yun sa mga gesture na nakasanayan niya.


"Stop fidgeting Sofia! I know it's you. But who are you just now?sigaw nito.


"Don't tell me this is another one of your escapades. Do you have a plan to play with my emotion now Sofia?" galit na sabi nito.


"What? No! why? I mean what do you mean?Pwede paki paliwanag. Wala akong alam sa mga binbintang mo"


Naguguluhan na si Catherine pero nabunutan ng tinik sa dibdib kahit papaano.Salamat at hindi pa siya nabuubking ni Andrew. Akala talaga niya. Nabuking na siya nito sa pagpapanggap.

Napakalupit naman ng tadhana sa kanya kung sakali.Aba! hindi man lamang siyapaaabutin ng 24 hours bilang misis ni Andrew. Saklap naman nun.Pero mabuti na lang at iba pala ang ibig nitongg sabihin. Ang hirap din kase kapaginglesero ang napangasawa minsan iba ang interpretasyun sa totoong sinabi.Hinaing ni Catherine.


"Okay I'm sorry pero sana sinabi mo na hindi ako pwedeng maagreact. Sana sinabimong maging tuod lang ganun" dugtong ng dalaga.

THE BRIDESMAID (complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon