One-sided Love

44 7 0
                                    


 💞 Chapter 15 💞


Ang higit na ikinaiinis ni Catherine ay ang katotohanang may mga bagay siyang hindi magawa. Tulad na lang ang tawagan ito sa opisina at kamustahin.Hindi kase niya alam ang numero nito doon. Hindi niya rin matawagan ito ng personal. hindi niya alam ang numero ng asawa sa celphone. Baka pag tinanong naman niya ay magtaka ito saka baka kase alam ni Sofia mabuking pa siya.

Hindi niya ito madalaw sa trabaho o kaya ay ayaing mamasya. Nahihiya siya at baka hindi yun karakter ni Sofia. Bagamat nakakaramdam ng kalungkutan ay ipinangpatuloy ni Catherine ang pagiging mabuti at maasikasong asawa dito.

Minsan sa table na ito nakakatulog kaya doon na lamang niya kinukumutan. Minsan iginagawa niya ng chicken sandwich at isinisiksik niya sa handy bag nito ng palihim. At pinapalitan ng pang itaas kapag sobrang antok na nito.

Sa mga pagkakataong iyon ay nais ni Catherine na hagurin ang likod nito o kaya ay hagkan ang labi ni Andrew. Sa loob ng mahigit isang buwan ay napailalim na siya sa mahika nito.At alam ni Catherine na hanggang lihim na pagtangi na lamang ang para sa kanya.

Naging palaging abala si Andrew sa loob ng halos dalawang buwan.Malaki ang naging epekto ng pagbibitaw ng isang uncle nito sa isang kompanya.Naging dalawa ang inaasikaso ng asawa. Minsan naaawa na siya rito. Wala na itong pahinga.

Pero kung noon mga nakaraang buwan kahit paaano may damping halik pa siya.Ang mga sumunod na araw ay naging malupit kay Catherine dahil kahit dampi ay naglaho na din ata.

Ni ultimo sulyap ay wala. Hindi niya namamalayan tumabi na ito o kaya naman, sa umaga ay nagmamadali ito na halos hindi na din nagpapaalam sa kanya.

Minsan inaalihan ng takot si Catherine.Tinatanong sa sarili kung baka kaya may alam na ito o baka nakakaramdam na ito na iba siya. Naging ganun ang sitwasyun nila ni Andrew sa loob ng halos magtatatlong buwan.

Sa mga nakalipas na araw wala namna masasabi si Catherine tungkol sa asawa. Mabait ito at malambing kapag may pagkakataon. Yung nga lang workaholic pala ito at madalas nakakalimuta ang kumain.

Mabuti na lang at madalas niya itong kulitin o kaya naman ay hatiran na lamang. Hindi na din naging kainip inip kay Catherine ang sumunod na mga araw dahil nakakasanayan na niya ang routine sa bahay at naging parang pamilya niya ang mga kasama sa mansion lalo na pag wala si Andrew.Kahit paaano nakakaramdam si Catherine na may kakampi siya.

Hindi nga lamang niya alam kung ano ang magiging reaksiyon ng mga ito kapag nalaman ng mga ito na nangpapangap lamang siya. Pero para kay Catherine siya ang unang unang masasaktan bago ang mga ito.

Isang hapon ay nagulat si Catherine ng biglang umuwi si Andrew. Nataranta siya dahil kitang kita siya nito na tumutulong magsampay kay Betty. Nakasuot pa ng short na maiksi si Catherine at nakataas ang buhok in a messy way na tila galing lamang sa paglalaba sa batis.

"What's going on? why is my wife looking like this?Manang?Can anyone answer me?", Sigaw ni Andrew.

"Andrew,teka wag kang magalit please wag mo silang sigawan" patakbong salubong ni Catherine sa asawa. Pero nanggagalaiti na  ang hitsura ni Andrew.

"Explain this Manang Mila.I'm not paying all of you to treat my wife like one of you. I told you to treat my wife as my Queen.I didn't pay you to let her do her own laundry damn it"

Sigaw ni Andrew na tila mainit talaga ang ulo.

"Babe, you had it all wrong.They do treat me good.Ako lang talaga tong nagpipilit na tumulong kase i'am bored .Wala akong magawa.Please, dont be mad walang kasalanan si Nanay Mila and every one else.Please sa akin ka na lang magalit.Its all my fault"

Pakiusap ni Catherine na inayos ang sarili at payakap na pinapaglubag ang galit ng asawa.

"Be mad at you? Are you crazy Sofia? How long have you been doing this?" Tanong ni Andrew na medyo nag laylow na ang boses. Pero hindi nakakibo agad si Catherine.

Biglang natakot ang dalaga kapag sinabi niya na ngayon lang mas lalong dadami ang kasalanan niya. Kapag sinabi naman niyang katagal na ay baka magduda ito.

Socielite si Sofia at ginawa lang niyang excuse ang nagaral ng kontong cooking.

"Ahh ano kase. Talaga madali talaga kase akong mabored Andrew" Nauutal na sabi ni Catherine pero hindi lubos akalalin ni Catherine na maiiba ang plano niya dahil kay Nanay Mila.

"Mawalang galang na Andrew.Pero sana wag mong ikagalit ang nakita mo.Pinipilit lang ng asawa mong magkaroon ng libangan dahil halos hindi na nasisikatan ng araw ang asawa mo"

Sabi ng matanda.

"Nanay Mila"nagulat si Catherine sa concern na ipinakita ng matanda.

"Siya ang nagluluto ng almusal mo at ng lahat mula ng umalis ka patungong America.Mula din ng iuwi mo siya dito hindi ko na napasok ang silid mo dahil siya na ang personal na nagaasikaso sayo" dagdag ng matanda.

Biglang tumahimik ang kapaligiran.Lahat parang biglang walang nagsalita at walang kumilos. Si Catherine ang bumasag ng katahimikan at niyaya si Andrew sa. Silid nila.

"Nanay Mila paki dalhan na lang po ng kape si Andrew" that was the very first time na nagutos si Catherine sa katulong sa bahay ni Andrew.

Wala pa ring kibo si Andrew ng umakyat sila ng silid. Si Catherine na ang nagbolontaryong hubarin and necktie nito pati ang suot na dark blue polo.

Kumuha si Catherine ng plain gray tee at inabot sa asawa pero hinablot siya nito saka pinopog ng halik.

"Andrew wait... Teka.The door is open" sabi ni Catherine kahit pa nga hirap na magsalita dahil sakop ni Andrew ang bibig niya. Catherine push Andrew away kase akala niya ay galit ito at parurusahan lang siya.

Bigla namang dumating ni Nanay Mila na mukhang nakita ang halikan kaya nakangiti ito.Senenyasan ni Andrew na ilagay sa table ang kape.

Saka nito sinipa ang pinto pasarado ulit and proceed with kissing her again. Hindi na lang nagpumiglas si Catherine hindi na rin kumibo.Kung galit ito dahil sa mga nakita ay hindi naman niya ito masisisi.

Malamang kasakit sa ego nito na makitang parang inaalila ang asawa niya. Tumaba ang puso ni Catherine sa naisip pero muli lang ding nalungkot dahil hindi para sa kanya iyon. Para makaiwas sa posibleng kaparusahan at sa mga nakakadarang na halik ni Andrew.

Nagkunwari si Catherine na magba banyo. Medyo nagtagal si Catherine sa banyo.Naligo na ring kase ito kahit pa nga ikalawang ligo na niya iyon.

She did that to buy more time.Umiiwas siya sa komprontasyon. Paglabas ni Catherine ay wala na si Andrew sa silid.Pagkabihis niya ay hinanap niya ito sa library pero wala ito doon.

"Sobrang galit ba talaga ito na kailangan talagang umiwas sa kanya"

Nalulungkot na sabi ni Catherine.

Pababa siya ng hagdan para sana i check kong umalis si Andrew ng makarinig siya ng boses ng babae sa ibaba. Sumilip agad si Catherine pero hindi tuluyang bumaba.

Nakita niya si Andrew na nakahalukipkip ang braso at tila galit. Kausap nito ang isang nakatalikod na babae na tila nagpapaliwanang kay Andrew.

Sexy office attire ang suot ng babae.Sa hitsura ay mukhang mas bata ito kay Andrew parang mga ka edad di niya.

Nagulat si Catherine ng biglang kabigin ng babae si Andrew sa batok nito na tila akmang hahalikan pero pinigilan ni Andrew ang babae at nagpalinga linga ang mata ng asawa.

Nakita niya ang alarma sa mukha ni Andrew nakita niyang nataranta ito. Nang dumalo ang paningin ni Andrew sa Hagdan ay naalarma si Catherine at biglang nagtago kaya hindi na niya nakita ang sumunod na pangyayari pero dinig na dinig niya ang sinabing pangalan ni Andrew.

"Stop this Bernadeth.We have talked about this many times.Please be careful" Yun ang narinig niya.

Nanikip ang dibdib ni Catherine sa panibugho. Selos ang unang lumukob sa kanya bago ang pagtataka. Anong pinaguusapan nila at bakit yumakap si Bernadeth kay Andrew.

May relasyun ba ang dalawa?kaya ba hindi magawang mahalin ni Andrew si Sofia. Pagkukunwari lang ba ang mga kabaitang ipinakita ni Andrew para itago ang pagloloko nito. Kaya ba mainit ang ulo nito ng dumating ay nag aaway ito at si Bernadette?


THE BRIDESMAID (complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon