💞 Chapter 14 💞
.
Pero nawala ang ngiti ni Catherine ng si Sofia ang bumungad sa kabilang linya.
"Sofia!"nagulat na sabi ni Catherine
"Hush! wag kang maingay. Ang lakas ng boses mo" Sita nito agad.
"How is everything? Pasensya kacna apam ko nahihirapan ka dyan pero konting pasensya. Kung anuman ang mga sinasabi sayo ni Andrew ipasok mo sa tenga mo at ilabas ganun" Bilin nito.
"Okay naman dito Kaya pa naman. Kaylan ka ba babalik?" Wala sa loob na tanong ni Catherine.
"Diba nga i told you give me four months. Wala pa ngang isang linggo dyan atat ka na"
Sabi ni Sofia.
"Hindi mo ba magagawang mas mabilis pa sa four months? Pwede ba akong tumawag sa inang ko?" tanong ni Catherine.
"Hindi pa gaga, sabi ko diba nakakontrata ka. Dont worry nagpadala ako ng pera doon medyo sakto yun para sa anihan.
Generous ang mga regalo ko sa kasal. Then my husband deposited 300 thousand in my account 4 days ago" masayang sabi ni Sofia.
"Oh, siya sige na magso shopping pa kami ni Luke.I'll call you again next time" sabi nito at ibinaba na ang telepono.
Kahit papaano ay nabunitan ng tinik sa dibdib at alalahanin si Catherine.
Pinadalhan naman pala ni Sofia ang inang noya ng pera tamang tama nga at taniman ng punla ngayon.Yun nga lang siya ay hindi nabanggit nito.
Biglang sumagi sa isip ni Catherine ang sinabi ni Sofia na pinadalhan ito ni Andrew ng pera sa account nito 4 daya ago. Yun ung time na kaaalis lamang ni Andrew.
Ibig bang sanibin noon inaalala ni Andrew na wala siyang pera ng iwan nito kaya nagpadala ito ng pera sa account ni Sofia.
Ang kaso nga lang hindi naman sa kanya iyon napunta kundi sa totoong Sofia.Ng sumapit ang gani ng karoon ng malawakang brown out at day ang mansion ni Andrew.
Init na init si Catherine kaya naisipan niyang maligo na lamang sa pool.
Matagal na niyang kinasasabikan ang maligo doon mula ng makita niya ito ng una siyang dumating sa bahay ni Andrew. Pero dahil walang ibang dalang damit pangpaligo ay nahihiya si Catherine. Pero ngayon na brown out ay naglakas loob si Catherine na lumoblob.
Suot ang pangbahay na bili sa kanya ni Andrew ay naglunoy sa malamig na tubig sa pool si Catherine. Dahil sa nalibang sa ganda ng langit na makulimlim at malamig ng tubig hindi namalayan ni Catherine ang bultong pumasok sa gate.
Mabibilis ang hakbang nito pero napahinto sa kalagitnaan ng pathway at napatingin sa kinarorooonan ni Catherine. A sexy smirk forms on the lips of the huge shadow.
Dumeretso ito sa sa pinto at pumasok ng kabahayan. Pero wala pang isang minuto ay muling lumabas at nagtungo sa pool. Hinubad ang suot na long sleeve at pants saka mabilis na nag dive sa swimming pool.
Nagulat naman si Catherine ng may biglang marinig na nagdive sa pool. Kinabahan ang dalaga lalo na ng makitang bukas ang gate.
Agad na nagkukumawag na makabalik si Catherine sa gilid ng pool ng biglang may yumakap sa kanya mula sa ilalim.
Buong lakas na tumili si Catherine at nagkakawag at pinaghahampas ng kamay ang ulo ng pangahas.
"Manang saklolo manang.... pulis pulis..." tili ni Catherine.
"Outch... Wait! Aray wait wait Babe!" reklamo ni Andrew habang pinipigilan ang kamay ni Catherine pero yakap ng isang kamay si catherine para hindi ito lumubod sa tubig.
BINABASA MO ANG
THE BRIDESMAID (complete)
Short StoryCatherine was forced to pay her depth to Sofia by Posting as Sofia and by attending her wedding and posting as Andrew's wife for four months. The rollercoaster life of Catherine started when Andrew wanted to consume their marriage.