💞 Chapter 18 💞
.
"You look bad Babe, sigurado ka bang sa mentration mo pa rin yan?" Tumango tango si Catherine.
"Here take this.Yan daw ang inumin mo sabi ng mga tauhan ko.Yan daw ang iniimon nila kapag malakas sila magregla.Pang dysmenoria na din daw yan" Sabi ni Andrew.
Nakonsensya bigla si Catheine ng marinig na nagabala pang humingi ng tulong si Andrew sa kababaihan para lamang sa pagsisinungaling niya. Dahi sa masamang pakiramdam ay hindi nagawang sumipot ni Catherine sa tagpuan nila ni Sofia plus hindi niya maalaal kung saan ang lugar.
Hindi rin siya makahanap ng tiyempo dahil hindi umalis si Andrew at binantayan lamang siya. Naghintay ng tawag si Catherine mula kay Sofia kinagabihan. Alam niyan tatawag ito dahil sa hindi niya pagsulpot.
Lunes ay uminom si Catherine ng gamot ng neresita plus iniwasan niyang maglinis ng cr kaya gumanda ang pakiramdam niya. Pakapananghali ay nagpaalam si Catherine na may bibilhin lamang na vitamins.Sinabi ni Manang Mila na si Betty na pero sinabi ni Catherine na siya na lamang dahil maghahanap siya ng bagong punla sa garden.
Pero ang totoo ay follow up check up ni Catherine ngayon. At dahil lunes marami siyang naging kasabay kaya mahaba ang pila. Padilim na ng makauwi si Catherine. Sinalubong siya ng mga matang nagtatanong at nagtataka.
Gulat si Betty ng makita siya.
"Senyorira?"
"Ngayon pa lang po kayo.Tama! yan nga ang damit mo ng umalis ka.Eh, sino yung engliserang babaeng nagpakilalang Sofia at nandun sa silid nyo?"
"Ha ano?si Sofia nandito?" biglang nanginig na sabi ni Catherine.
"Opo kausap ni Sir Andrew at galit na galit si Sir. Teka Sofia din yun?dalawa kayong Sofia?"
Hindi na sinagot ni Catherine ang tanong ni Betty mabilis na pumasok si Catherine sa loob ng bahay.Nakita niya ang malungkot na mukha ni Manang kaya dumerederetso si Catherine sa silid nila ni Andrew.
"Who are you? What are you doing inside my room? who let you in?" Sunod sunod na tanong ni Andrew.
"I'm your wife can't you recognize me?"
Sagot ng sophistikadang babaeng sing taas ng tore ang takong at sing kapal ng snow ng Korea ang lipstick.
"No! you are not? You maybe look like my wife but you're definitely not her" Inis na sabi ni Andrew. Siya namang pagpasok si Catherine na nagulat sa tagpong nakita. Nabitawan nito ang hawak na prutas at nasagi ang kapeng nasa lamesa at bumagsak iyon sa tiles na sahig.
Pinulot ni Catherine ang basag na tasa but Andrew is fast enough to stop her.
"Ano ka ba Sofia, Let Manang do it. Kailan mo ba makakasanayan that you are my wife now. Napatingin si Catherine sa bisitang nakapameywang habang nakangisi sa kanya.
"Well, well, well Catherine. Siguro naman you were blessed enough at siguro naman pwede ko ng kunin ang totoong akin" sabi ng babae.
"What is she talking about? What is she claiming to be hers Sofia" naguguluhang tanong ni Andrew.
"Well, dear husband" simula ng babae.
"I said I'm not your husband damn it"
'Well, Tingnan natin kung masasabi mo pa yan after hearing the truth.
"Fire away and make it fast lady you're wasting my precious time" Inis na talaga si Andrew sa estrangherang invader sa bahay niya. Kinakabahan din siya dahil sa naginginig at pamumutla ni Sofia.
BINABASA MO ANG
THE BRIDESMAID (complete)
Short StoryCatherine was forced to pay her depth to Sofia by Posting as Sofia and by attending her wedding and posting as Andrew's wife for four months. The rollercoaster life of Catherine started when Andrew wanted to consume their marriage.