Chapter 1

8 6 0
                                    

EZEKIEL POV

KASALUKUYAN kami ngayong nag-aaral dito sa abandonadong building sa 4th floor nitong school, at kanina ko pa nararamdaman na parang merong nakatitig saakin. Hindi ako mapakali kasi nga ramdam ko talaga yung mga matang kanina pa nakasubaybay saamin and i have a bad feeling about it.

Sa totoo lang, ipinagbabawal ang pumunta dito, lalo na saaming mga students. But we're still here, dito kasi tahimik, walang istorbo, at higit sa lahat maaliwalas. Kaya madalas kami dito ng mga kaibigan ko mag-aral.

"Humans and Chimpanzees share roughly how much DNA?" Tanong ni Shawn na hindi ko pinansin nanatili 'kong nakatitig sa babaeng ngayon ay nakatayo sa pinto ng Room 506 ang huling silid nitong floor.

"Alam ko ang sagot Shawn." presenta ni Jin.

"Tumahimik ka muna jan, para kay Zeke yung tanong ehh," Singhal naman ni Shawn sa kanya.

"98% ang sagot." muling pangungulit ni Jin pero hindi ko na pinansin yung bangayan nilang dalawa. Nakatitig lang ako dun sa babae na naka uniform, na may mahabang buhok na itim na itim, at taimtim na nakatitig saakin--

"Zeke! nakikinig kaba?" napalingon ako kay Shawn ng ikaway niya sa harapan ko yung palad niya "Kanina pa kita tinatanong di ka naman nakikinig." dagdag niya pa.

"So-sorry ano nga ulit yun?"

"Psshh.. nevermind, sinagutan na ni Jin. Ano ba kasi yung tinitingnan mo?" He asked.

"I saw someone there, may babaeng nakatayo jan." Ibinalik ko yung tingin ko dun pero wala na yung babae.

"Wala naman Zeke, wag ka namang manakot jan." bahagya pang umusog si Jin palapit saakin.

"How come? Ehh tayong apat lang naman ang nandito, at wala tayong kasamang babae." segunda ni Chris.

I shook my head, "I really saw it, maniwala kayo saakin."

"Zeke.... baka naman namamalikmata kalang, para kasing— ang impossible" Jin said saka umurong at muling sumandal sa pader.

Naka-circle kaming apat, kaharap ko si Shawn, nasa kanan ko naman si Chris at nasa kaliwa ko si Jin. Sa aming apat, si Jin ang pinaka-matatakutin, kahit sa simpleng bagay takot siya.

"Pagod lang siguro yan Zeke, I guess we better leave now uwian na din, pahinga ka nalang pag-uwi mo." Tumayo naman si Shawn pagkatapos niyang sabihin iyon.

"I guess so.." sumasang-ayong sabi ko, maybe he's right pagod lang siguro ako kay kung ano-ano yung nakikita ko.

Tumayo na din ako ganon din sina Chris at Jin, naunang naglakad si Shawn, sumunod naman sina Jin at Chris pero bago ako sumunod sa kanila tiningnan ko muna yung tinatayuan nung babae kanina. But suddenly she's there again, iginalaw niya yung ulo niya pataas tapos pababa ng isang beses, as if she's saying that i should follow her, pinanuod ko siyang tumalikod at humakbang ng isang beses saka hinarap yung naka-lock na pinto ng Room 506, saka muling humakbang saka tumagos sa pinto na ikinagulat ko. Kumurap pa ako ng tatlong beses to make sure na hindi ako nananaginip. Akmang hahakbang na sana ako para sundan siya ng bigla akong tawagin ni Chris.

"Zeke! where are you going?" takang tanong nito.

"I saw her, parang gusto niyang sundan ko siya?"

"Are saying you'll follow her? Pero teka, wala namang ibang tao dito ahh.." Takang tanong ni Shawn.

"I don't know. But i want to follow her," kaagad akong naglakad papunta sa direksyon nung silid na pinasukan niya pero biglang may humila saakin kaya napatigil ako.

"Are out of your mind? what your doing can lead you to danger Zeke, are you even thinking? ba't ka padalos-dalos?" It's Chris, this was the first time that he stop me from doing something.

"Chris.... i'm curious, i don't know why.. but i want to know what's that girl wants from me."

"That's the point, we don't know what's that girl wants! I don't really believe this... but if i'm not mistaken, that girl is Ashara Solene Del Fuerro, and everyone says that she's so dangerous. Baka kung anong mangyari sayo Zeke. I hope you understand," minsan lang siya ganito pero naguguluhan ako kung saan niya nakalap ang pangalang Ashara Solene Del Fuerro?

"Who is she? Paano mo nakilala ang Ashara Solene na yan Chris? Saan mo narinig ang tungkol sa kanya?" bago paman ako makapagtanong ay naunahan na ako ni Shawn.

"Oo nga Chris... Paano?" segunda naman ni Jin na alam kong natatakot na, hindi niya lang pinapahalata.

"She's-- she's....." Chris sight deeply.

"She's what Chris?" naiinip na sabi ni Shawn

"She's the one who killed my brother Chleavon, yun ang sinasabi nila. But i don't believe them, i want a justice for my brother, pero ang hirap paniwalaan na siya ang pumatay sa kapatid ko, napaka-imposible nun. Wala naman akong naalalang pumupunta si Kuya dito, kasi most of the time... nasa library lang siya palagi." I went closer to him and pat his shoulder.

"Until now... hindi parin nabibigyan ng hustisya ang pagkamatay ni kuya Chleavon, but who ever did that to him Chris... sa kulungan ang bagsak niya! But for now... siguro alamin muna natin kung anong gusto ng babaeng nakita ko, kung siya nga ba si Ashara o hindi. Baka makatulong siya, nakakabaliw man na sundan natin ang isang multo pero we should take a risk, baka siya na ang kasagutan ng lahat ng nga tanong natin." pagpapagaan ko sa loob niya, no matter what happen— gusto kong malaman ang dahilan kung bakit nagpapakita saakin ang babaeng yun.

"He's right Chris... Nandito lang kami lagi para sayo." Jin said.

"But... do you really need to follow her? what if something terrible happen? paano kung saktan ka niya? Tayo?" napalingon ako kay Shawn ng mag-salita siya.

"Hindi naman natin malalaman kung hindi natin aalamin. Are you willing to help me?" Isa-isa ko silang tinignan.

Nagkatinginan naman silang tatlo at sabay-sabay na nag-kibit balikat "Do we even have a choice?" sumusukong sabi ni Jin.

Unsolved CaseWhere stories live. Discover now