FLASHBACK…
THIRD PERSON POV
"ASHARA bakit? Akala ko ba mahal mo 'ko? Sa dinami-rami ba ng lalaking pwede mong mahalin bakit yung kakambal ko pa?"
Mahinahong sambit ni Chreion sa taksil niyang kasintahan. He was drunk, pero pinipigilan niya ang sariling makagawa ng masama dito. He loves her so much, he even asked himself kung anong pagkukulang niya. Hindi pa ba sapat ang pagmamahal niya?
"I'm so sorry Chrei, you were very busy. Naiisip ko na nga na nakakalimutan mo ng may girlfriend ka eh. Sobrang busy mo na, wala ka ng time para sa atin. You even forgot our anniversarry—” Naputol ang dapat sanang sasabihin ni nito ng biglang sumigaw si Chreion.
“Put*ngin* naman! Hindi pa ba sapat na mahal kita?“
“Hindi sapat na mahal mo lang ako Chrei! I need your attention, your time na hindi mo mabigay-bigay saakin! Si Chleavon ang pumupuno ng mga pagkukulang mo!“ Sigaw ni Ashara pabalik.
Namuo ang galit sa sistema ni Chreion. ng mariin ang kamao niya. Sa isip-isip niya'y gustong gusto na niyang bugbugin ang kakambal. Sobrang galit ang nadarama niya.
“Brynn, umalis na kayo! Dalhim mo itong kaibibigan mo.” Si Ashara.
Brynn did not say a thing, hindi ito umimik.
“We're not leaving Ashara. Hindi ako papayag na mapunta ka kay Chleavon, akin ka lang!”
Wala na siya sa tamang pag-iisip. Dala ng kalasingan, nilapitan niya ito't walang pasabing siniil ng halik. Nagpumiglas si Ashara pero useless lang naman ang ginawa niyang pagpupumiglas dahil pihadong mas malakas si Chreion sa kaniya.
Narinig nalamang ni Ashara nag pagsarado ng pinto. Taimtim na nagdadasal siya na sana, sana dumating si Chleavon kahit napaka-imposible.
Nandito sila nnayon sa abandonadong building ng kanilang paaralan, sa 4th floor room 506. She was here because she's invistigating about her sister's death. Sa floor naito ginahasa at pinatay ang kakambal niya, si Alkira.
Siguro, hindi na niya mabibigyang hustisya ang pagkamatay ni Alkira. Dahil paniguradong hindi na siya sisikatan ng araw dito. Baka ito na ang huling beses na mamumulatan niya ang mundong ito.
She closed her eyes tight. At kahit pikit ang kaniyang mga mata'y, isa lang ang nasa isip niya. Mukha ni Chleavon, mga masasayang araw niya na kasama ito, she treasured all their memories together. Alam niyang nagkamali siya. Nasaktan niya si Chreion. Hindi niya naman sinasadyang mahalin ang kakambal nito. Hindi sinasadya ng puso niya na mahalin ang taong pinunan ang mga pagkukulang ng kasintahan niya sa kaniya.
Sa kabilang banda. Lunod na lunod na si Chreion sa galit. He was drunk. Wala siya sa sarili niya. Hikbi ni Ashara ang kaniyang naririnig. He was to consumed by his anger na hindi na niya alam ang ginagawa niya.
Bumaba ang halik niya sa leeg nito. Andun parin ang mga mumunting hikbi na kumakawala sa bibig nito.
“Please…. S-stop…” Munting bulong nito.
Ng marinig niya ang boses nito'y, tila siya sinuntok ng katotohanan. Agad na namanhid nag katawan niya sa realisasyon. Memories with Ashara rushed on his mind. Nawala bigla ang kalasingan niya ng marealise niya kung anong kagagohan ang ginawa niya.
He hate his self for doing such thing like this. Muntik na niyang magahasa si Ashara. Wala na itong pang-itaas. Napahilamos siya sa kaniyang mukha ng dahil sa inis.
“F*ck!” Malutong na nura niya.
Naipasok na kasi niya ang kabuuan niya sa loob nito. Mabilis niya itong hinugot at niyakap si Ashara na ngayon ay panay hagulhol.
YOU ARE READING
Unsolved Case
Mystery / ThrillerIsa lamang silang ordinaryong estudyante sa State Vernon University. Ngunit nagbago iyon ng ma-encounter nila ang kaluluwa na sa hula nila'y si Alkira Soledad Guevarra. Alkira was seeking justice together with her sister Ashara Solene Del Fuerro. W...