JIN POV
“ASHARA Solene Del fuerro, Chleavon at Chreion Saavedra.”
Tila namanhid ang aking katawan ng marinig ang mga pangalan nila.
“K-kailan iyan nangyari?” Tanong kod dito.
“August 21, 2014,” Her forehead crease. “Bakit?” Dugtong nito.
“The one who was killed that day was my best friend's brother.” Ani ko.
“Ano pa ang nalalaman mo tungkol sa kina Ashara, Chleavon at Chreion. I won't ask about the killer 'cause you told me earlier that you did not saw his face.“
Tumango naman ito.
“Sa pagkakaalam ko, magkasintahan sina Chreion at Ashara. Usap-usapan noon na naghiwalay daw sina Chreion at Ashara. Si Ashara ang nakipaghiwalay. Hindi ko alam ang buong kwento, pero kagaya ng narinig kong sinabi noong killer, nagkaroon ng relasyon sina Ashara at ang kakambal ni Chreion na si Chleavon.”
My forehead crease. Hindi ko alam na nagkarelasyon pala sina Kuya Chreion at Ashara.
“Iyan lang ang nalalaman ko Jin.” I nod at her. “Salamat sa impormasyon.” Tumango naman ito.
“Walang ano man,” ngumiti ito. “Ano na ang plano mo?”
“For now, kailangan ko munang makausap si kuya Chreion.”
“Paano kung saktan ka niya?”
“Bahala na. Kailangan kong malaman ang buong istorya.”
“Tutulungan kita.”
“Salamat.”
THIRD PERSON POV
“T*NGIN*!”Malakas nitong sinipa ang mesa sa kaniyang harapan.
“Hindi ako pwedeng makulong!” Sigaw pang muli nito.
Ikinuyom niya ang kaniyang mga kamao kasabay ng malakas na pagsuntok niya sa kaharap na pader.
“Hindi ako pwedeng makulong. If I need to kill them all, gagawin ko.”
CHRIS POV
MAGKAHARAP kaming tatlo habang napapagitnaan namin ang cellphone ni Jin.
“Open mo na iyan Zeke.” Ani ni Shawn.
Tumango lamang si Zeke bilang sagot.
Meron siyang kinalikot doon. Kumunot ang noo niya bigla na ikinataka namin.
“Anong nakita mo?” Tanong ko.
“A voice record, a day ago.” Tugon naman ni Zeke.
“Let's hear it.” Si Shawn.
Tumango ako at ganoon din si Zeke.
Tahimik ito noong una, hanggang sa marinig namin ang boses ni kuya Chreion. May sinisigawan siya.
'Where have you been Brynn!'
'D*mn!' Mura ng kausap niya na pamilyar ang boses.
'I'm asking you mor*n! Where have you been?'
'Nanggaling ako sa eskwelahan kasi yun yung sabi mo, at remember? you called me, hindi ko napansing may nakikinig pala saakin'
'F*ck it! just-- d*mn! you're so careless! ano na?! nakita ba niya yung mukha mo?' Muling sigaw ni kuya.
'Hindi ko alam, he just run away at hindi ko na siya nahabol.'
'So ano?! ha? paano kung nakita ng lalaking yun yang mukha mo? paano Brynn! paano kung mahuli tayo!'
YOU ARE READING
Unsolved Case
Mystery / ThrillerIsa lamang silang ordinaryong estudyante sa State Vernon University. Ngunit nagbago iyon ng ma-encounter nila ang kaluluwa na sa hula nila'y si Alkira Soledad Guevarra. Alkira was seeking justice together with her sister Ashara Solene Del Fuerro. W...