Chapter 8

1.3K 108 39
                                    

Nagising ako sa init.

Ramdam ko din na pinagpapawisan ako.

At hindi ko matiis.

Kaya dahan dahan akong dumilat at nasilaw sa liwanag mula sa nakabukas na bintana. Pumikit pikit pa ako para maalis ang antok.

I'm trying to remember what happened yesterday, last night ——may sakit si Elena. Kaya bigla akong napatayo at sinilip ang katabi ko pero mag-isa lang ako sa higaan.

At sya namang pagbukas ng pintuan.

"Magandang Umaga Mara." Pagbati ni Elena sakin. "Gigisingin na sana kita."

"Teka Elena, okay ka na ba? Wala ka nang sakit?" Nag-aalala ko na tanong dahil ang taas ng lagnat nya kagabi.

Ngumiti sya sakin. "Oo Mara." Tumayo sya just few feet from the bed. "Muchas gracias A-ti sa pag-aalaga sakin kagabi."

"Wala yon." Nag-inat inat muna ako. Infairness, kahit hindi pa uso ang kama sa panahon na ito ay walang kasakit sakit sa katawan ang higaan. "Kumusta pala ang pakiramdam mo?"

"Me siento bien." Nakangiti nyang sabi then realized i can't understand Spanish. "Ang ibig kong sabihin ay mabuti."

"Kailangan ko na talaga matuto mag-aral ng Spanish."

Tumango sya. "Tutulungan kita, namin ni Sofia."

Ah Sofia. Medyo matagal ko narin syang hindi nakikita. Kamusta na kaya sya?

"Excited na ako." Masaya kong sabi. "Spanish kasi ay napakagandang lengwahe Elena. If you speak about love——it would be in Spanish."

"Love?" Inosente nyang tanong.

"Love, pag-ibig, pagmamahal, pagsinta—"

"Pag-ibig." Tumahimik sya saglit at nag-isip. "Ay sya maligo ka na Mara para makapag-umagahan na tayo Binibini."

"Ayan na naman sa Binibini." Kunwari ay nainis ako sabay tumayo. "Masyadong pormal."

Namula ang mukha ni Elena nang magkatinginan kaming dalawa. She's so cute and very innocent, something i really like about her. "Pa..paumahin Bini.. Mara."

"Jinojoke lang kita pero please wag na Binibini." Pakiusap ko.

Tumango naman sya. "Sige."

Elena blushed even more nang hawakan ko ang  pisngi nya——nagulat sya sa ginawa ko pero nakalma din after few seconds. "May konti ka pang lagnat."

I watches her long eyelashes moves as she looks up to me. I'm a bit taller than Elena. "Okay na ako Mara, mawawala din yan mamaya."

But I'm not convinced.

Papainumin ko ulit sya nang isa pang paracetamol pagkatapos kumain, ayaw kong maoverdose sya dahil hindi pa naman sila immune sa kahit anong klaseng gamot aside from alternative medicine like herbal.

Naligo na ako at sobrang lamig ng tubig, buhay na buhay tuloy ang buong pagkatao ko.

Medyo nanginginig pa ang katawan na tumatakbo ako papunta sa kwarto ko para magbihis nakalimutan ko kasi ang isusuot ko—Pero malayo pa man ay napansin ko na nakabukas ang pintuan nito.

How?

Tandang tanda ko na sinara ko ang pintuan ng kwarto bago maligo.

Maybe si Elena.

Agad akong pumasok at may tao nga. "Elena? Naligo ako——" Nabitin ang sasabihin ko nang makita ko si Mama mary na nakatayo sa gitna ng kwarto ko.

Joke lang.

Descended Wish (Lesbian)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon