DOS POV:
Nagising ako sa malakas na katok sa pintoan ng kwarto ko.
Halos masira na pinto ko sa sobra lakas ng katok.
"Dos, gumising kana jan ano ba , papasok kapaba ah." Sigaw ni ate sa labas ng pinto.
Napatalukbong ako ng kumot. Inaantok pako.
'gusto kopa matulog.'
"Eto na babangon na." Pabalik na sigaw ko kanya.
"Bilisan mo jan at baka malate ka, ang bagal mo pa naman kumilos." Saad neto bago bumababa.
Agad ako bumangon sa higaan at inaayos ko yung mga unan at kumot sa kama ko.
Kinuha ko yung salamin sa study table at sinuot ito.
Tinignan ko yung oras.
'maaga pa.'
Napasinghap ako ng hangin at dumeretso sa kabinet.
Niready ko yung uniform ko and kinuha ko yung tuwalya sabay sabit sa batok ko.
Sinubat ko ulit yung salamin ko then nilagay ko sa study table ulit.
'oh diba muntanga.'
Dumeretso ako sa cr at nilock yung pinto, sinabit ko yung tuwalya sa likod ng pinto at hinubad yung salamin ko, nilagay ko muna dun sa gilid.
Binuksan ko yung gripo at nag simula nako maligo.
After a couple minutes natapos na den ako maligo nag tapis muna ako sa tuwalya, kinuha ko den yung salamin ko and nilagay ko sa study table.
Nag lotion muna ako bago mag bihis ng uniform.
Pag katapos ko mag ayos humarap ako sa salamin.
"Kaya mo to dos." Huminga ako ng malalim at ngumiti sa harap ng salamin. Sinuot ko yung eye glass ko and kinuha ko yung bag ko at nag simula nako lumabas ng kwarto.
Bumababa nako nakita ko si ate mag reready ng pag kain. Andun den yung pamangkin ko pumapasok na den kasi yun same kami ng oras ng pasok.
Dumeretso ako sa lamesa at umupo ako sa tabi ng pamangkin ko.
"Goodmorning bebeboy." Nakangiting saad ko sa kanya at sabay halik sa pinge niya.
"Goodmorning tita ganda." Nakangiting saad neto at nag patuloy na kumain.
"Oh buti nakapag asikaso kana agad ng maaga." Saad ni ate bago umupo sa harap ko.
"Oo eh." Saad ko at kumuha nako ng pinggan at nag lagay ng pag kain sa plato ko.
"Mag kakape kaba?." Tanong pa niya habang nag kakanaw ng kape sa lamesa.
"Hindi na."
'wala ako sa mood mag kape ,ewan ba.'
Tumango na lang ito at nag timpla ng kami niya.
Nag umpisa nako kumain, medyo maaga pa naman kaya di pako late.
"Buti naisipan mo na pumasok dos ah." Saad neto pag katapos mag lagay ng pagkain niya.
Diko siya pinansin at nag patuloy lang sapag kain.
"Halos isang linggo ka den di nakapasok, sa tingin mo ba makakapasa kapa niyan? Pano ka makakahabol niyan sa mga school activities mo ah?."
BINABASA MO ANG
HEATHER
FanfictionSome say it's painful to wait for someone. Someone say it's painful to forget. But the worst pain come when you don't know whether to wait or forget. . 'Are you hurt?.' - DJ (wise) 'i said i was fine, but i never said it didn't hurt.' - DOS (omyvee...