XLIX: Terrifying Vision

3.2K 122 20
                                    

Zuki's Point of View

The girls were having fun with each other. Dinadala nila si Heshiena sa lugar kung saan makakatulong ito sa nararamdaman niya. After what happened yesterday, when she shared all her painful experienced in life and tear down those invincible walls. Napapansin kong unti-unti na niyang binubuksan ang pusong magtiwala ulit.

I scoff. Napapangiti pa ako habang naglalakad sa hallway.

Baka isipin ng iba nabuang na ang anak ni Apollo. Having conversations really gives us social support. Whether we talk to our friends, colleagues, and family members for information-sharing, advice-giving, or just vent, this process helps us put things in perspective.

Which helps build our resiliency, and cope better when things don't go to plan. Nakakatulong din ito para maiintindihan ang isa't isa. Ang nagagalak kong ngiti sa labi kanina ay napalitan ito ng mapait. Naalala ko na naman siya.

If it wasn't because of my twin, I wouldn't be here.

"Mayumi," bulong ko sa pangalan niya. Habang nakatingala sa kalmadong langit. "Wherever you are, only I could hope is you're still out there kicking your ass off," muli kong bulong sa kawalan.

Nahinto lamang ako sa pag-iisip sa kaniya nang biglang may humalik sa pisngi ko. Tumingin ako kung sino 'yon. Kumabog ang dibdib ko nang makita ko siyang nakangiti sa akin nang malapad. His coffee-brown orbs meet mine. He really did inherit Khione's eyes. Idagdag na rin ang maamo niyang mukha.

"Magnanakaw ka na pala ngayon ng halik." Natatawa kong komento sa ginawa niya.

He chuckled. Pati ba naman pagtawa niya ay guwapo rin. Napahawak ako nang mahigpit sa plastic bags na dala-dala ko. At kinagat ang aking ibabang labi.

"Oh, kinilig ka naman," he teasingly said. Sinapak ko siya sa braso niya dahilan para tumawa siya. "Biro lang eh," pahabol niyang sabi.

Kinuha niya naman ang dala-dala ko.

Hinayaan ko na lamang siya. Hanggang ngayon ay wala pa ring klase. The class will resume next week. Patapos na rin naman na ang unang semester. Bumuntonghininga ako nang malalim. Medyo abala ang academy dahil nagkaroon ng minor damages ang unos kahapon.

The council seemed silent after what happened yesterday. Marahil ay nagmamasid lang ang mga 'yon. They're the Moirai after all. When they decided to go out to the public, the two elder sisters often changed their form into a man.

Pero pinatawag naman si Chry kahapon sa opisina ni Miss Aqua.

Hanggang ngayon ay hindi pa rin namin napag-usapan ang ipinakita kahapon ni Heshiena. Chry is the only one who suggested that. And of course everyone agreed. Ayaw lang din namin dagdagan ang pinapasan ng kaniyang balikat.

Maybe not now, but I am sure not for long.

"You are oddly quiet today." Napasinghap pa ako nang marinig ko si Xsanter na magsalita. Halos makalimutan ko ng kasabay ko pala siyang maglakad pabalik ng cabin ko. "Something's bothering you?" nag-aalala niyang sagot.

"Kind of," I frugally answered.

He hummed. "Lady Heshiena?" tanong niya ulit.

Tumango ako bilang sagot. Namayani ulit ang katahimikan sa pagitan naming dalawa. I think silence is enough to answer his question. Hanggang sa dumating kami pareho sa dorm. Ngumiti siya sa akin at inabot ang plastic bags sa akin.

"'Di ka papasok?" tanong ko sa kaniya. "To at least say hi to my friends?"

"Pupunta kasi ako sa mall para bumili ng bagong glass windows. Nabasag kasi," sagot niya. Sinundan niya naman ito ng matamis na ngiti. "You want me to stay?" he asked.

She's The Cursed Goddess (Self-Published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon