CHAPTER 12.
MY EARS COULD explode from the silence between us. Habang nagbibihis ako, hindi niya na talaga ako pinansin. He was just standing right there, facing the wall as if he was punished for something naughty that he's done. He's that mad at me, I guess, for teasing him. Malay ko bang pikon pala siya, mas pikon pa sa 'kin.
Nang natapos na ako, ako pa mismo ang naunang nagsalita para sabihin sa kaniyang aalis na kami. Hindi niya pa rin ako pinansin, pero lumakad siya papalapit sa kama para pulutin ang mga bags kung saan nakalagay ang maruruming uniforms namin. Binitbit niya 'yon at napasunod na lang ako ng tingin sa kaniya nang nauna na siyang lumakad palabas!
Aba? Attitude? Was my teasing really that big of a deal for him? Kapag ako napikon na rin, makikita niya.
I was frowning, arms crossed over my chest, while I was following him towards the elevator. When we went inside the elevator, I saw both of our frowning faces on the reflection of the door, which made me frown more.
I rolled my eyes and clicked my tongue. I was just joking!? And the hell I care if he got mad. He's not Roa para suyuin ko.
Pagkalabas namin ng hotel, napahinto ako nang makita ang pamilyar na itim na kotse na naka-park sa labas. And my thought was confirmed when the glass window rolled down and it revealed Trisver's frowning face while staring at me as if I did something really bad.
"Teka... Kace..." I held Kace's arm, which made him stop walking and look back at me. "Akin na ang uniform ko. Uuwi na ako. Umuwi ka na rin."
Nagsalubong ang mga kilay niya. "Hindi mo na ako hihilain kung saan?"
Iiling na sana ako, pero nabaling ang paningin ko sa lalaking hindi ko pala namalayang nakalapit na sa amin. Trisver, in his usual med school uniform, stood in front of us. His arms were crossed over his chest and he was eying Kace from head to toe, like a father assessing his daughter's suitor.
"Kyrazene Ellie," mariing tawag ni Trisver sa akin, at sa akin naman nalipat ang paningin niya. "Been looking for you. Nandito ka lang pala."
I glared at him. "I told you to not look for me!"
Mas lalong dumilim ang paningin niya. "How can I when I detected your location inside that damn hotel?! At may kasama ka pang..." He trailed off and gave Kace a side-eye look.
"Wala kaming ginawang kung ano," pag-amin ko kaagad dahil judged na judged na si Kace sa paraan ng pagtitig niya rito.
Kace scoffed. "Over my dead body na hahayaan kong merong mangyari."
I gasped and was really offended with what he said. "Aba!? Asa ka rin namang hahayaan kong galawin mo ako!"
"Asa ka ring gagalawin nga kita!?" He clicked his tongue sarcastically.
He never spoke to me this whole time after that joke but the moment he spoke, insulto ang lumabas sa bibig niya!?
Trisver sighed. "Okay. That's enough, I get it. Walang nangyari. Now, let's go home, Kyrazene Ellie."
Hinawakan ni Trisver ang pulsuhan ko at hinila na ako paalis pero napahinto ulit nang magsalita si Kace.
"Teka..." Humakbang siya papalapit sa amin. Inabot niya ang tatlong bag na hawak sa kaliwang kamay. "Mga damit mo. Ang dumi niyan kaya ibabad mo 'yan ng ilang minuto. Pero mukhang mayaman ka naman, bili ka na lang ng bagong set."
Nang tinanggap ko ang bags, walang sabi-sabing lumakad na siya paalis. Nakakunot ang noong napasunod na lang ako ng tingin sa kaniya.
"Marumi?" tanong ni Trisver kaya napabaling ako ng tingin sa kaniya. "Where have you two been? Bakit marumi ang uniform?"
BINABASA MO ANG
A Kiss To Baccara
RomanceSTATUS: ON-GOING Being the lady boss of Azarcon Family Clan was easy for Quincy Deanne Azarcon, especially when she was trained to be one ever since she was a child. Not until an assassination attempt by the rival family almost killed her, that led...