CHAPTER 13.
THE NEXT DAY, I WOKE up with a massive headache na dinagdagan pa ng hampas ng unan ni Trisver sa ulo ko. That's how he wakes me up everyday because he said alarms didn't work for me anymore and it's getting hard to wake me up normally habang tumatagal.
Memories from last night flooded my brain, and I just groaned and rolled my eyes in disappointment when I remembered I kissed a stranger again. Hindi na bago, kasi tuwing lasing ako nagiging agresibo ako kapag may gusto akong gawin. And thank fuck he didn't accept my drunken offer last night, dahil baka hindi lang ulo ko ang sasakit.
I went to school with my head still throbbing, pero hindi ko pinahalatang masakit pa rin ulo ko. We had a test, at nangopya na lang ako kay Roa, and he just let me. He was even the one who insisted I copy from him. Him doing that just made me see the progress in my mission properly.
Nang dumating ang lunch break, magkasama kami ni Roa at pinag-uusapan namin ang nangyaring test habang papunta kaming cafeteria. And as usual, syempre kasama namin si Kace pero ang weird lang dahil hindi niya pa rin ako kinakausap. Not that I care, anyway.
And him ignoring me went on for days. I think, it lasted for almost a week, na pati si Roa ay nakapansin na na pinapansin lang ako ni Kace kapag si Roa na mismo ang magsasabi pero kalaunan hindi na rin niya ulit ako papansinin.
It was Friday, and we were having our P.E. class at the school's gymnasium, at nandoon din pala ang section nina Kace dahil P.E. rin nila ngayon at ang P.E. nila ay basketball, kagaya ng sa amin.
Nasa may bench lang ako, nakatayo sa tapat ng bag ko, habang tinatali into a ponytail ang buhok. Nang natapos, nagbaling kaagad ako ng tingin sa court.
"Montero! Pasa mo sa 'kin!"
My eyes found Kace, na nakasimangot pa rin at pawis na pawis habang dinidribble ang bola. He just nodded at his teammate at saka ipinasa sa kasama ang bola na kaagad naman nitong shinoot sa ring at nagka-three points sila.
He instantly smiled, his eyes forming into that annoying crescent shape again. Tumakbo kaagad siya papunta sa kasama at nag-high five sila. And while he was running back to his position, he lifted his shirt's collar and brought it in between his lips, then he bent down and held his knee while waiting for the free throw to finish.
"Bakit hindi kayo nagpapansinan ni Kace?" tanong ni Roa na nakalapit na pala. Umupo siya sa bench sa tabi ko, sabay uminom sa bottled water na hawak niya.
Napairap ako. "Ewan ko sa isang 'yan. Joke lang naman 'yong ginawa ko pero kung makaasta parang ang laki ng kasalanan ko!" I clicked my tongue.
He chuckled. "What kind of "joke" was it for him to ignore you for days? He's not the kind of person who wouldn't forgive you for something trivial."
I just snorted and avoided the question. Baka kung ano ang isipin ni Roa.
Out of frustration, inagaw ko ang bottled water ni Roa at diretso akong lumagok ng tubig doon. Kalahati na lang ang natira ro'n, at naubos ko 'yon.
"Montero! Foul!"
Naibalik ko ang paningin sa court nang marinig ang apelyido ni Kace. He was standing in front of his classmate na kalaban niya sa laro. Nakaupo na sa sahig ang kaklase niya at tinutulungan ito ng iba niyang kaklase na tumayo. Natulak niya ba ang kalaban? Foul daw.
I blinked when he suddenly turned his head at my direction, and our eyes met. His eyes were dark, and he looked angry. Bago pa ako maka-react, umirap na siya at saka siya patakbong umalis pabalik sa posisyon.
"Sorry, sir! Nadulas lang," sigaw niya sa kanilang P.E. teacher.
Nabaling ko naman ang paningin sa kabilang side ng court nang marinig kong pumalakpak ang P.E. teacher namin. "Okay, guys! Malapit na silang matapos. Simulan n'yo na ang stretching before we start our activity today! You can choose your partner for the by-partner stretching."
BINABASA MO ANG
A Kiss To Baccara
RomanceSTATUS: ON-GOING Being the lady boss of Azarcon Family Clan was easy for Quincy Deanne Azarcon, especially when she was trained to be one ever since she was a child. Not until an assassination attempt by the rival family almost killed her, that led...