TADDEUS
I stayed up in bed the whole morning. Hindi na ko' nag taka nang may marinig akong katok. It's not Dad, sigurado yon.
"Come in."
Dahan-dahan na bumukas ang pinto. I can help but held my breath nang pumasok si Iza. The woman I'm so in love with, before.
"Hi." Bati niya.
So I remember.. the pain when she left without saying anything. Kahit na sobrang tagal ko siyang iniwasan I feel hurt every time I see her.
I remain sitting in my bed. "Hi."
"Mark.."
Yeah, she used to call me in my second name. That gives me a different feeling, just like Shawn calling me that name the first time I entered her home.
Tinignan ko siya. Nakita ko ang pagka atubili sa maamo niyang mukha. Same Alyssa. So vulnerable.
"I'm sorry." She said. "Hindi ko alam kung sisiputin mo ko' sa kasal pero hihintayin kita." Nakita kong nangilid ang mga luha niya.
Hindi ko alam kung paano, but I feel her pain that moment. Last time we talked, inamin niya ang dahilan kung bakit iniwan niya ako sa araw ng kasal namin. Inamin niya na hindi niya ko' kayang bigyan ng anak. Nag karoon siya ng conclusion na baka dahil doon, iiwan ko din siya. I wished sinabi nalang niya ng ma aga, kung ginawa niya iyon baka hindi kami ganito ngayon.
Hindi ako kumibo.
Lumapit siya sa akin. She kneeled in front of me and reached for my face. I closed my eyes and feel her warm palm. My sweet Alyssa... same as my beautiful Shawn. Both of them brought me confusions. Hindi ko alam kung sino ang mas matimbang. Maybe I'm just afraid... of something. Siguro kailangan ko lang aminin sa sarili ko ang isang bagay. Maybe I have to admit na kailangan kong saktan ang isa sa kanila para malaman ko whom I really want.. I don't know.
***
Hindi nako nasorpresa nang sumunod na pumasok si Dad sa kwarto ko ilang oras pagka alis ni Iza.
"What's this?" bungad niya, kasabay na pumasok ang ilan niyang mga tauhan.
"Pa, I don't want to get married. Not now."
Inutusan muna niya na lumabas ang mga tao niya sa kwarto ko. "Ilang beses na tayong nag usap Taddeus." My father's voice sounds dangerous.
"Just for this time Dad, pag bigyan mo ko'. I just need some time. This will be my last favor. Please."
"For Christ sake. Anung Time ang sinasabi mo?! I have given you so much time!"dumadagundong ang boses niya.
Napa buntong hininga ako. Heto nanaman kami. "I'm not going to the wedding." Tuloy-tuloy na nag lakad ako palabas ng kwarto.
"Taddeus." He said in a low tone.
I stopped.
"Nag issue ka ng cheke para bayaran ang sarili kong casino months ago."
Napa lunok ako. "No Pa. I didn't know that 'her' father has debt, 'on you'."
He smirked. "Come on son, matagal na yon. I'm sure you already made an investigation kung kanino napunta ang five million mo."
Nagsimula akong kabahan. "What's your point Dad?"
"Don't try me son, sa buong buhay mo isang bagay lang ang hiningi ko, pakasalan mo ang anak ng matalik kong kaibigan. I'm freezing all of your bank accounts para matigil ka sa kabaliwan mo Taddeus."
"I'm not marrying her. That's final."
Tuloy-tuloy na lumakad siya palabas ng kwarto ko. It's a sign of his victory. "Yes you will son, I'm sending 'her' your brown envelope if you don't. Surely I'm doing things you'll regret forever. I have a huge empire Taddeus, kayang kong pumatay ng tao, kung iyon lang ang tanging paraan para sumunod ka sa gusto ko." Dad released a deep sigh. "Gambling is my business, think twice if you want to play." Makahulugan na segunda pa niya.
My hearts skips a bit dahil sa sobrang frustration and fear. "Don't do it." Pigil ko.
My Dad smiled. "Let's see. 4pm. Sharp."
Mabilis na nakalabas siya sa sarili kong kwarto. Bigla akong nanlumo.
***
Paroon at parito ako sa sala. Sinubukan kong tawagan si Rigo at si SL. I even called Shawn pero hindi nila sinasagot ang mga tawag ko.
"F*** that!" Napa buntong hininga ako.
Tinignan ko ang lalaking naka tayo sa may pinto.
"Sir late na po kayo sa kasal. 5pm na po."
Saglit na gusto kong sapakin si mang Jojo. Padabog na sumakay ako ng kotse. Hanggang sa mga huling minuto sinubukan kong tawagan si Shawn, pero bigo ako.
Pag baba ko ng kotse nakita kong naka hinga ng maluwag lahat ng tao sa labas ng simbahan. Including my Dad. I saw him end up his call nang makita ako na pumasok sa loob ng simbahan.
Hinanap ko ang bride ko. I Saw her, almost crying.
Ngayon parang pinupunit ang puso ko. I'm still so damn confused!. But only one thing is for sure... I'm doing this for her. For Shawn...