At first naging kabado si Shawn sa trabaho.
Her job was quite taught dahil siya ang bagong department head.
"Kaylangan mo ng maraming presence of mind inday para di ka mag mukhang shunga sa harap ng boss at team mo."
Siya din kasi ang nag rereport directly sa mga operations at system data ng MIS department. Lalo siyang kinakabahan pag naiisip ang lalaki.
"Mam, is you OK?" Pa bobang tanong ni Didi.
Mabuti nalang at medyo jologs ang mga katrabaho niya. Consuelo de bobo ika nga. Bawas stress at pressure.
"Is me OK?" Ulit niya.
Natawa si Didi. Ang baklang dinasour ng office. "Ow yeah, ow yeah?"
"Oo naman." Natatawang sagot niya.
Isa si Didi sa mga agad na naging ka close niya, halos 2 months na siya sa trabaho pero pakiramdam niya nasa training period parin siya. "Keri lang girl."
"Mam pinapatawag po kayo ni Sir Tad." Tawag ni Jane, isa sa mga team niya.
Nagsimula siyang kabahan. "O-ok."
Iniwan niya ang cubicle at nag lakad papunta sa office ni Tad.
"Come in." Narinig niya matapos ang ilang katok.
Dahan-dahan na pinihit niya ang knob at pumasok.
Nagsimulang manlambot ang mga tuhod niya. "W-what?"
Naka focust ang mga mata ni Tad sa isang folder. Umiling ito. "Nothing."
"Ha?"
"Just wanna see you." Kasunod ang pag lipad ng tingin ng lalaki sakanya.
Goosebumps!
"Wala ka nanamang magawa no?" She could talk to her boss just like that. At wala siyang paki.
"Wala nga. Have a seat." Tinuro nito ang kaharap na upuan.
"Ayoko, busy ako. Ipatawag mo nalang ako ulit pag may kaylangan ka na." Walang ganang sagot niya, kahit na from the inside gusto na niyang humiga sa carpet.
This man makes her weak. Alam iyon ni Shawn.
"You used the check." May naglalarong ngiti sa labi ni Tad.
Tinitigan siya ni Shawn.
"Hell yeah." Pag amin niya. Last week lang nang manggulo ang mga goons sa bahay nila. "Sorry I have no choice. I mean.. They leave me with no choice."
Tad close the folder. Napa tango siya. "Ok. Come with me tonight."
Nanayo ang balahibo niya sa likod. "W-what?"
"Manonood lang tayo ng basketball. I'm not that excyted on your virginity."
"Bastos! Manyak!!"
"Hindi ako mahilig jan." She lied. Ang totoo adik sila ni Zia sa live na panonood ng PBA.
Nagkibit balikat si Tad. "OK, hintayin mo nalang ako sa lobby mamaya. You may leave now."
"Taragis naman eh!"
Padabog na lumabas siya ng office nito.
Hinihingal na bumalik siya ng cubicle
"Oh napanu ka? Para kang ni rape?" Tanong ni Didi.
"Muntik na. CR lang ako." Tumayo siya.
"Ay sabay nako." Tumayo din si Didi.
Nagmamagandang nilakad nila ang hallway.
"Hay jusko day." Sinapo ni Didi ang dibdib. Sumilip siya sa loob ng men's room. "Girl pigilan mo ko."
Piningot niya si Didi. "Ang Arte mo, hindi ka naman maganda."
"Arawch." Reklamo ng bakla. "Rereypin ko talaga yan."
Ang tinutukoy nito ay si SL. Kasalukuyan itong nagkakalikot ng tubo sa lababo kahit na nasisintunado ito sa pagkanta.
"Wag mo kong pipigilan girl." Maharot na pumasok ito sa loob ng CR.
"Sure, tignan ko lang kung mabuhay kapa pag hinampas ni Sir ng tubo yang lostread mong pwet."
"He!!" Pahabol ni Didi.
Natatawang pumasok siya ng CR.
Napapa buntong-hiningang tinitigan niya ang sariling mukha sa salamin.
"Lord I need 5million miracles to pay my handsome but maniac boss."
Dasal niya.