"What are you doing here?" nagulat si Shawn nang makita si Tad sa maliit na sala ng bahay niya.
"Mag usap tayo."
"Why? You want to fuck sir Aragon?" pang iinsulto niya.
"Shawn." Matigas na tawag ni Tad sa pangalan niya.
Nag unahan sa pag patak ang luha niya. Kasunod na isa-isang tinanggal niya ang butones ng suot na damit.
"What are you doing?!" pinigil niya ang kamay nito.
"Bakit? You want to play right?"
"NO!"
Pumiksi si Shawn kasabay ang pag igkas ng palad nito sa pingi ni Tad.
Sinapo ni Tad ang umagos na dugo mula sa labi niya.
"I thought maniningil ka." Sarkastikong sagot niya.
"I'm so sorry."
Tumawa siya ng pagak. "You're sorry? Why?"
"Pakinggan mo ko Shawn... Hindi ko talaga alam na—"
"I don't give a damn! I don't care you hear me?!" hinihingal na sagot niya. "Kahit mag hapon ka pang magpaliwanag at humingi ng sorry hindi mo na maibabalik ang buhay ng Papa ko!"
She held her breath nang biglang lumuhod si Tad sa harap niya. "Shawn, listen. Mahal kita." Pag amin nito.
Sa nanlalabo niyang paningin nakita niya ang nagmamaka-awang mukha ng lalaki. Sa wakas narinig niya ang gusto niyang marinig mula dito. And it hurts like hell.
"Alam mo bang lalo mo lang akong sinaktan sa sinabi mong yan? Are you insulting me?"
"NO. What do you want me to do?"
Pulido ang mga naging sagot ni Shawn. "Get lost. I want you out of my life Taddeus."
Ilang saglit na naglaban ang mga mata nila bago nag baba ng tingin si Tad. Napa tango siya kasabay ng pag luha.
"May I remind you Tad." Maka ilang ulit na humugot siya ng malalim na pag hinga. "I'm paid. Kahit ibayad mo lahat ng yaman mo sa akin hindi mo kayang bayaran kahit buhay ng aso ko. Pero wag kang mag alala, hindi kita sisingilin. Gusto ko lang... mawala ka na sa buhay ko." Masagana ang mga luha niya nang talikuran niya ito. "Bumalik kana sa asawa mo." Habol pa niya. Na nginginig ang mga tuhod niya nang maka pasok siya sa kwarto. Parang nauupos na kandila siyang nag iiyak sa sarili niyang kwarto.
Same as Tad.
As he wept kneeling on the floor. Dinig na dinig niya ang masakit na pag hikbi ng babaeng minamahal niya.