SOON

828 18 0
                                    

Mika's POV

Matagal tagal na din kaming nag stay dito sa Spain with Achi Aby. Sabi ko nga, hindi madali ang pinagdadaanan namin ngayon.

Everday ganun pa din ang routines ko sa buhay. Morning kasama si Baby Niofi then sa gabi, work naman ako para maka ipon ng konti.

Today is Sunday that's why I have a freetime to be with my Baby.

Tinreat ko siya sa Isang mall dito then we ate outside. Bumili na din ako ng ibang groceries then ibang kailangan naming mag-ina. Nahihiya na kasi ako kay Ate Aby eh.

While on our way home, nakatulog na si Baby Niofi. I kept looking on her. How blessed I am. Paulit ulit na sumasagi sa isip ko si Baby Kiel. Miss na miss ko na siya. Sobra. Siempre pati ang Tatay niya!

Kinausap ko lang si Baby Niofi...

"Baby... always remember that Mommy loves you ha. Wag na wag mong kalilimutan yun Baby.. Nandito ako lagi for you. Nagkamali man si Mommy kasi iniwan niya si Daddy and si Baby Kiel, but baby I promise kapag nakapag ipon na ako, we'll be back to America. Bubuuin natin ulit ang Ravena Family.. konting tiis na lang baby." I said. Pigil na pigil ko ang mga luha ko since nasa public vehicle kami. Ang puso ko ang bigat bigat. Sobra ko ng namimiss ang anak ko. :(((

Medyo traffic that's why medyo matagal bago kami makauwi. Tumigil yung sinasakyan namin kasi nga traffic. My eyes roamed around since medyo hindi pa din ako familiar sa mga places dito.

Nagulat ako sa nakita ko sa isang store..

Si Kiefer together with Baby Kiel. May binibili silang pagkain and some stuffs pa.

Napa ngiti ako sa nakita ko. Gusto ko sanang bumaba kaso hindi pa ito ang tamang oras para sa lahat. Ang daming what if's na pumapasok sa isipan ko.

What if may kinakasama na pala siyang iba?

What if hindi na niya kami tanggapin?

What if ayaw na niya sakin?

Umandar naman bigla ang sinasakyan namin. Yung mga mata ko, hinahabol kung saan sila pumupunta. May side na nagsasabi sakin na bumaba ako, may side naman na nagsasabing Hindi pa ito ang tamang oras. Hanggang sa nawala na sila sa paningin ko.

When we got home, I kept on thinking what I just saw. May ngiti sa aking mga mukha, at kalungkutan sa aking puso. Sa muling pagkakataon, nakita ko ang aking mag-ama. Gusto ko silang yakapin, hagkan at makasamang muli.

"Mika... may problema ba?" Ate Aby.

"Uhh ate wala naman." Sagot ko.

"Bibig mo sabi wala pero ang mga mata mo sabi Oo, meron. Ipagkaila mo man, alam kong may problema ka. Pinagmamasdan kita at nakita kong naka ngiti ka. Pero Mika, yung ngiti na alam mong may sakit na nararamdaman. Yung mga labi mo nakangiti pero ang mga mata mo gustong umiyak. Kung anuman yan na hindi mo masabi, malalagpasan mo din yan. Ha? Hindi ako sanay na ganyan ka eh. Laki na ng baby mika namin. And you've grown up. Proud of you my daughter." Ate aby said then hugged me real tight. Napaiyak naman ako sa mga sinabi niya. Hindi na ako nakapagsalita. Niyakap ko na lang din siya ng mahigpit. Ate Aby's been there for me always.

Baby Kiel and phenom, magkakasama sama din tayo, SOON. ♥

Kiefer's POV

Flashback

Nag aayos ako ng gamit ko since may praktis ako later, when my phone rang.

Unknown number.. sino kaya 'to?

************** calling....

Hello?

     Kief, si ate aby 'to.
Uh...hello ate aby.. bakit ka po napatawag?

    Andito ako ngayon sa Spain, dito ako nag wo-work and Mika's here with me. Dito siya tumutuloy sa amin ngayon after nung nangyari sa inyo. Kief, puntahan mo siya dito. She really needs you. Every night nakikita ko siyang umiiyak. Pls Kief.

Sige just text me kung nasaan po kayo jan. I'll be there. Thanks Ate Aby.

      Thank you din Kiefer.. Sige.

Nalungkot ako sa sinabi ni ate aby na mika's crying every night. But at the same time masaya ako kasi she's in good hands and si baby niofi. Konting tiis na lang, magkakasama sama na ulit kami. I said between my thoughts.

End of flashback

Present

Andito na kami ngayon sa Spain. Tinext na sa akin ni ate aby kung nasaan sila. Dumaan lang kami sa isang store at may binili.

May isang bus na tumigil and nahagip ng aking paningin si Mika. Hindi ako nagkakamali. Si Mika yun. Tinext ko si Ate Aby kung nadun si Mika and sinabi naman niya na wala kasi nagpaalam na bibili daw ng groceries. And na confirm ko nga na si Mika ang nakita ko. I saw her stealing glances at us kaya kunwari wala lang sakin. Nung umandar na ang sasakyan nila, agad ko namang sinakay ang anak ko sa kotse then followed the bus...

Almost 30mins na byahe and I saw her na bumaba sa bus...

Pumasok naman siya sa bahay and then sinalubong ni Ate Aby since I texted her na paki abangan si Miks kasi mukhang madaming pinamili. And she does naman. I saw Ate Aby looked at my car and then I just smiled. A cue that sooner, everything will be fine..

Sa muling pagkakataon, nakita ko ang aking mag-ina. Gusto ko ng bumaba para yakapin sila pero hindi pa pwede. Pero konting konti na lang magkakasama na ulit kami.

From: Ate Aby
Okay na Kief. Thank you.

To: Ate Aby
Sige ate, salamat din. Hanap lang ako ng perfect timing para makausap siya. :) Ingat!

From: Ate Aby
Ingat din Kief!!

I looked at the house once again. I really miss her. I really miss Baby Niofi.

We'll be complete as a family again, SOON! ♥

Swear It AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon