Abigail's POV
Hindi ko maintihan kung anong problema.Hindi pumasok ng klase si zach matapos ng nangyari kanina.kanina ko pa tinatawagan si zach pero di sumasagot.Tinetxt ko naman di naman nagrereply.Tinanong ko si zoe pati narin sina leo at aaron kung nasaan si zach iisa lang ang sagot nila.hindi nila alam.kaya eto ako hinahanap sya kung saan sya pwedeng magpunta.hinanap ko sya sa buong school pero wala.sa bahay nya sa bulacan wala rin sya.
*rriinngg*
Tumunog phone ko agad ko naman sinagot.
"Hello!"
[Hello! Abby ]
"Oh!! Leo bakit?"
[Alam ko na kung nasaan si zach]
"Really?Nasaan sya"
[Nasa canon bar.puntahan mo sya.lasing na lasing sya.ok.bye]
"Wait"pigil ko
[Bakit?]
"Saan ko sya iuuwi.di ko alam kung saan bahay niya"
[Iuwi mo sya sa condo ni zoe.doon sya nakatira.ang password ay birthday mo ok. Bye na.]
*Toot* *Toot*
What.bday ko ung password.bakit?pwede naman bday nya.bat bday ko pa.
Anyway mamaya ko na isipin yun.mabuti pa at puntahan ko si zach lasing na lasing
*Beep* *Beep*
From:Leo
Paunumin mo si zach ng gamot nya.nasa bag nya.3 klase ng gamot nya.tig-1 tablets ang ipainom mo.wag mong kakalimutan.
Agad ko naman syang nireplyan ng OK.
Pagdating ko sa canon bar.Ang daming tao.Ang ingay.May mga taonh sumasayaw.Inilibot ko paningin ko.Nakita ko si zach nasa counter.umiinom.mukhang lasing na lasing na talaga sya.Bagsak eh..Nilapitan ko agad sya.nagpatulong ako buhatin si zach papuntang kotse sa bartender.
Pinaandar ko na ung sasakyan.Nakita kong gumalaw si zach.nagulat ako nang biglang lumapit ang mukha ni zach sa mukha ko.
Hahalikan nya ba ako?
"Why?....Why did you leave me?You leave me alone.You leave me without reason."Nagulat ako sa sinabi niya.anong sinasabi nitong lakaking to.."Tapos ngayon bumalik ka.bumalik ka para magpaliwanag.para bumalik ung dating tau.hindi na mangyari yun.Thea"Sumikip ang dibdib ko sa narinig ko.akala nya ako ung thea-ng yun.mas lalo sumikip dibdib ko.lumuha si zach sa harap ko.halatang nasasaktan sya.ayokong nasasaktan sya.ayokong umiiyak sya.
*******
"Ahmm..Mister.Can you help me to carry my friend.he's drunk"pakiusap ko sa employee.tinulungan nya akong buhatin si zach.
"You look good together.ma'am"napahinto ako sa paglalakad.maginging sya.napatingin ako sa lalaki.napatingin naman sya.dahil sa sinabi nya.
"Really!We look good together"ba't parang natuwa ako sa sinabi niya.diba si lance ang gusto ko.
"Yes.ma'am"
Nakapasok kami ng condo.tulog parin si zach.pinahiga ko sya sa kama nya.Pinagmasdan ko mga mata nyang singit.yung ilong nyang napakatangos.yung napakagwapo nyang mukha.di nakakasawang titigan.naalala ko tuloy ung mga biruan at mga masasayang araw namin.Si zach kasi ang laging nagpapatawa sa amin.si yung pinaka-energetic sa amin.Di ko alam mayproblema sya.
"Zach,I'm just here.when you need me."sabi ko kahit natutulog si zach.
****
5:50 am na hindi pa ako natutulog.Binabantayan ko kasi si zach.Hindi pa ako umuwi sa bahay.Nag-aalala kasi ako kay zach.baka may mangyaring masama sa kanya kapag iniwan ko sya.
"Why are you here?"Nagulat ako.gising na pala si zach.
"Oh..gising ka na pala..maymasakit ba sayo?"
"Pakikuha nga sa bag ko ung gamot ko."Hay...oo nga pala nakalimutan kong painumin sya ng gamot.Agad ko naman kinuha ung mga gamot nya at inabot sa kanya.Di ko alam kung para saan yung gamot.
"Para saan ba yang gamot na yan."tanong ko.nakita ko yung mukha nya gulat.anong mali sa tanong ko.
"You don't need to know"seryosong sabi nya.naging seryoso ung mukha nya.Di ko alam na may ganyang side sya.ngayon ko lang sya nakitang ganyan.di na ako umimik.
BINABASA MO ANG
Love Is Sacrifice [On-Going]
FanficMeet Zach Santiago, A Handsome Weak Guy not only Physically but also Emotionally.His Mother and Sister love him.His Father and Brother called him Isaac. Isaac Which Mean "Laugh". Meet Abigail Park, A Girl Who Like a Strong Guy.Every Year She was th...