Ravina

17 1 0
                                    

Naknampucha.

Anong pumasok sa utak ni Meo talaga naman oo.
Chinat ko si Meo sa messenger at binalaan about kay Rizal.

Ipapakilala ko na lang din siya kay Meo.

"Ok Ravs. What the fck is happening?" hingal na hingal na sumulpot si Jac sa counter. Mukhang nahimasmasan ang fanatic.

"Like what I said, this looks a time travel thingy. Sino kaya pwde natin mahingan nang help? He cant stay here. Mamaya it will cause tragic in our present since he came from the past." explain ko kaagad sa kanya

Di ko na din kasi alam anong gagawin ko at ano nga ba ang purpose ni Rizal kung bakit nasa present siya.

Anong kailangan nyang gawin.

At ano ang consequence neto?

" You think a lot about this huh? You believe that, that gorgeous guy is Jose Rizal my darling?!" Because if yes. Papakasalan ko na siya!!!!!! " hiyaw ni Jac. Buti wala pang visitor sa library.

" YOU LUNATIC!!! TUTULONG KA BA DITO OR WHAT?! THIS IS NO JOKE. NANINIWALA KA BA O HINDE? I WONT INSIST THIS TO YOU IF EVER." hiyaw ko din sabay buntong hininga.

" Tell me all about it. " seryosong sambit niya sakin.

I think this will be one of a h3ll problem.

----

Meo pov

Naghilamos ako ng mukha. Pilit iniisip na hindi ako bakla.

Boi.

Ngayon ko lang to naramdaman.

That guy...

He did something inside me.

No way Im feeling this!!

I FEEL SO ATTRACTED ON HIM?! BAKIT.

GHAD.

"Excuse me?"

"FCCKKK!!!!" halos mapatalon na ako s lababo nang makita si Josh sa likod ko. "WHAT THE H3LL ARE YOU DOING HERE??"

"A-ahh ehh, I need to use the comfort room??" confuse niyang sabi sakin.

Fck. Ang cute niya.

Shetttss. This is not happening.

Nagpapanic na ako.

"A-alright, what about our foods?"

"Nakalapag na doon. Wala naman sigurong uupo?"

"O-oo, sige balik na ako dun." pagmamadali ko na lang na paalam.

Baka ano pa magawa ko ditong kat4mgahan.

Bigla naring ang phone ko.

"what?"
"wag mo akong iwhat, bumalik n kayo ni Josh dito na. We need to talk."
"wha---" binabaan niya na lang ako agad.

The h3ll with this woman.

Rizal pov

Bumalik kami ni Bartolomeo sa silid aklatan pagkatapos namin kumain.

Sila daw ay may paguusapan kaya naman ako ang hinayaan ni Ravina na magbantay muna.

Ano kaya ang kanilang pinaguusapan? Maaaring tungkol sa akin.

Lumumbaba ako.

Iniisip ang aking tahanan. Ang aking mga naiwan na pamilya at mga kaibigan.

Napangiti muli ako.

Malaya na ang aking bansa.

Isa ako sa mga dahilan kung bakit malaya na ito..

Isa akong bayani...

Ngunit paano ko iyon nagawa?

"Nasan si Ravina?" napatingala naman ako sa isang lalake na napakatangkad.

Sino ito? Kakilala niya si Ravina? Kanya ba itong kasintahan.

Isa siyang magandang lakake at makisig.

"Mayroon lamang siyang kinakausap. Ikaw ay si?" Aking nakalimutan ang aking pananalita. Nawa ay di niya napansin.

"U-uhm.. Ako si Enrico Gagarin. K-kaklase ni Ravina. Ikaw ba... Ay.. Bago dito?" sabi niya na para bang nahihirapan magsalita.

Pinipilit niya ba magsalita nang diretsong tagalog?

Napansin niya ang aking pananalita.

"I see. I'm her cousin by the way. I'm Josh" ngiti ko na lamang. Para malaman niya na hindi ako tagaibang lugar o panahon? HAHA

"Ahh... Really. Are you new here? Ngayon lang kita nakita sa campus"

"Yes. Im an... Exhange student.."
"Ganun ba. Hmm. Do you want to join swimming team?"

Swimming?

Anong team. Ito ay hindi ko nalalaman. Paano ko ba ito sasagutin.

"Oh. I'll think about it alright." nginitian ko na lamang siya. Bakit naman niya ako inaanyayahan sa isang team? Ano kaya iyon.

"If you want, I'm inviting you tomorrow to see us. Check it out. Pwede ka na kaagad mag try out."

"If I may ask, why are you asking me to join your... Team?"

"Ahhh, I see your posture dude. Mukha kang marunong lumangoy." seryoso niya pa ding sabi sakin.

"Ah yes. I knew how to swim.." Ano kaya ang nangyayare.

"So, see you tomorrow bro." paalam niya at dumiretso na sa isang seksyon nang aklatan.

Ang sarap mabuhay sa ganitong klase nang panahon.

Malaya.

Ako ay nagtataka at bakit ako nandito.
Ano ang kailangan kong gawin dito?

Upang maranasan ba ang aking bansa na masaya sa kasarinlan?

Ngunit ako lamang ay maiinggit dahil tingin ko ay di ko ito mararanasan kailanman sa aking panahon.

Ito ay pinagdamot sa amin.

At ang teknolohiya na ito.. Hindi ito para sa akin..

Hindi ko maaaring kaiinggitan at ikanais na manatili sa panahon ni Ravina...

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 10, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Once he Desires (JOSE RIZAL FANFICTION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon