Silid Aklatan ng Saint Thomas Uni

154 2 7
                                    

"Okay Vin! Ikaw na ang bahala dito ha. Sana magtagal ka. Farewell then kid." 

"Okay po maam. Thank you po ulit. Ingat po." I slightly bow the prof and wave my hands a little until she's gone away. Bumuntong hininga ako at tinignan muli ang buong paligid. Naupo na ako sa wakas dahil kanina pa ako ngawit na ngawit tumayo. Nahulaan niyo na siguro kung ano ang ginagawa ko. Obviously I'm the librarian. At sobrang nakakaantok na kaagad. Tignan ko pa lang ang mga libro. 


"RAVINA HEY!!!" Hindi na ako nagulat sa baklang nagsisisigaw pagkapasok pa lang dito. 

 "Fag. Library to diba? But youre shouting like a pig." Ok lang naman din na sumigaw siya dahil dadalawa lang ang nandito, kaya naman siguro nila pagpasensyahan ang isang to. 

 "Ohoho sumisigaw na ba ngayon ang baboy? OLOL." Ngiting ngiti ang bruho, youll see how white and good those teeth. Tanghaling tapat na at nasisinagan ang buhok niya na pinakulayan niya ng brown na bagay naman sa maputi niyang balat.

 "And f*ck you--" 


 "Try me." Paulit ulit niya yang mura, di naman niya magawa sa akin. Meh. 

 "Yuck ano ba?" Natawa lang ako ng marahan sa reaksyon niya. Sumimangot ang maamo niyang mukha. Iritado. 


 "Hey stop calling me fag huh. Hindi. Ako. Bakla." Siya si Bartolomeo Cruz. 2nd year college, ang course ay business ad major in marketing at kaklase ko. 

"Yeah yeah bisex lang pala, okay. Stupid guys. Psh." 


 "Grr! Stop your nonsense." Aba may sense ba siya? 

"Rav, ginigipit ka na ba at pati to ha" And he just smile sarcastically. 


 "Oh anong problema sa part-time na to? And akala ko nakauwi na kayo." 

"Well Rav nagwoworry kami sa mga pinaggagagawa mo. Hindi mo naman kailangan neto para magkapera" 

Tumunog ang maliit na bell sa taas ng pintuan hudyat na may pumasok. Isang matangkad at gwapong lalake ang pumasok. May suot na makapal na kulay itim na glasses. Wearing his usual poker face. And his famous bedhair-style. Gah. 


"Oh hi Gagarin!" Tinanguan niya lang ako at ipinagpatuloy ang pagsusulat sa log-in sheet. Siniko naman ako ni Meo at tinignan ng 'seriously-look'. Ah bakit ba. Natapos na si Gagarin magsulat at dumiretso sa Geometry Section. Haaay, isa talaga siyang panaginip ng bawat kababaihan, simula pa lang sa katawa--- 


"F*ck Ravina. Ito ba? Huh. Ngayon ko lang nalaman na ganito k-" 


 "Shadap Meo! Ano ka ba? Hindi ko to ginawa dahil sa kanya. Ano ba. At saka ang yummy niya kaya! Hindi mo ba ma-say?" Mahina kong sabi at pilit tinatago ang kilig. 


 "Whatever R---" 

 "Hi I'll borrow all of these please." Medyo nagulat ako sa biglang pagsulpot ng tili girl na to. Di ko napansin ang pagdating niya. Kinuha ko lang iniabot niyang ID. 


 "Hi, librarian ka rin ba?" Rinig kong sabi nang babae habang chinicheck at iniiencode ko ang mga librong hihiramin niya. 


 "Ah no." Matipid na sagot ni Meo. Wag na ate, di kayo talo niyan. 


Once he Desires (JOSE RIZAL FANFICTION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon