Finale Part I
A month later...
-GREY-
There are two ways to show your strong side—One is to be strong enough to continue everything even if it hurts. Another is to be strong enough to give up and admit that it's not meant for you.
"Maybe giving up and letting go are the best thing I can do for him."
"Pero Kuya—"
"Maybe we're just not meant to be."
"Hindi mo ba siya ipaglalaban?"
"Anong saysay ng paglaban ko kung siya mismo ang bumitaw saken? at yun ay dahil sa sobrang sakit na idinulot ko sa kanya."
"Hindi strong side ang tawag dyan kuya. Duwag ka lang talaga!"
I just stared at her. "Ayoko ng masaktan sya."
"Pero yun ang ginagawa mo ngayon!" sigaw niya.
"Pero ginawa ko ng nga ang lahat!"
"Hindi pa kuya... hindi pa lahat."
~~
-GRINCE-
"Hindi pa kuya... hindi pa lahat."
Totoo naman eh.
May isang bagay pang hindi nagagawa si kuya. At yun ay pakasalan ng totoo ang bestfriend ko.
Nagpakaduwag na nga sya noon nung pineke niya ang kasal nila. Bakit kelangan nya paulit magpakaduwag ngayon sa pamamagitan ng pagsuko.
Kahit kailan, hindi naging solusyon ang pagsuko. Lahat ng bagay, dapat ipinaglalaban.
"Marry her... for real."
Alam kong nabigla si kuya sa suggestion kong yun. Pero no choice na sya. that's the last thing she can do for her.
"But how can I do that kung galit nga sya sa akin?" tanong niya pa.
"Ano bang ginagawa ng lalaki bago nya mapapayag ang babae na pakasalan sya."
Napaisip sya. "Uhm.. nililigawan?"
"Precisely!"
"So I have to court her again?" alanganing tanong nya.
"Of course!"
"But how?" tanong niya ulit.
"Ang shunga naman nito, parang hindi marunong manligaw!"
"Hindi nga," simpleng tugon niya.
Oo nga pala, torpe yang lalaking yan. At alam ko ring hindi niya niligawan ang bestfriend ko since arranged marriage yung nangyari sa kanila.
"Hay naku!"
"Eh paanong panliligaw ba gagawin ko?" tila determined niyang tanong.
"Haranahin mo, tss!"
~~
-ELLA-
Nandirito ako ngayon sa province namin. Napagdesisyunan kong magtungo muna dito after that night—yung debut ko.
Nagpa-excuse muna ako sa school, mabuti nalang at pinayagan ako ng school admin. hindi ko na talaga kasi kakayanin kung araw-araw ko pa siyang makikita sa school.
Mahal ko nga sya... pero ang sakit-sakit na.
Kasalukuyan lang akong nakaupo dito sa buhanginan at naghihintay ng sunset. Naluluha na naman ako.
BINABASA MO ANG
Ella Bratinella #Wattys2017
Romance"She's a bratty. He's a responsible man. She despised him. He despised her. They didn't agree on anything. They fought all the time and tease each other every day. Kaya pano nalang kung pagsamahin pa sila sa iisang bahay bilang mag-asawa?"