Chapter One: Introduction

666 28 19
                                    

‘A Bitch with an Attitude’

Chapter One: Introduction 'daw'

You can call me anything you want.

‘B*tch, G*ga, Malandi, Flirt, Masamang tao’

 Kahit anong sabihin niyo, Wala akong pakialam, ako pa rin ang hahabulin ng mga crush niyo!

Ohh, I didn’t break your heart, Did I?

Katatapos lang ng Christmas Break. Balik-eskwela na! Samahan mo ‘ko para matauhan ka na yang CRUSH na ‘yan, hindi ka papansinin! Kahit anong “hashtag tiwala lang” mo dyan, Wala pa ‘rin!

Isnabero yan! Wag kang umasa!

As I walk down the corridor, Of course, pinagtitinginan ako ng lahat! I’m like Athena in here. Goddess na ubod ng ganda! Mas maganda pa kesa kay Aphrodite!

Syempre, pinanindigan ko na na ako ang goddess of beauty. Rumampa ako sa harap nila. Kahit naka-uniform lang ako, Mukhang modelo pa ‘rin. Di gaya ng iba diyan, pag naka-uniform, HAGGARD, MUKHANG PAA!

“There goes the b*tch…” ‘Nu ba ‘yan?! Bubulong na nga lang, yung tipong dinig na dinig pa ‘rin.

“That girl’s Pokpok…” Sagot nung si Fifi, Polgoso naman pangalan ng isa! Binyag na kayo, girls!

You can call me anything basta wag lang ‘yang P-word na ‘yan! It gets my temper rising to the highest peak of Mount Everest.

“Don’t you ever dare call me that!” I looked at her with the fiercest eyes she’s ever seen in her life. “FYI, Kahit ganito ako, wala pa ‘ring nakakagalaw sa ‘kin!

That got me yelling at the whole corridor. Well, all eyes on me. Look at me, people. I’m glamorous!

Well, That’s true. I’m glamorous… and I’m the most conservative and the only virgin b*tch in the world. Ni picture kong naka-two piece, wala!  I’m sexy and I know it. I just don’t show my body off. Plus, hindi katawan habol ng mga lalake sa ‘kin! Mukha ang habol nila! Kung katawan ko man, Sorry sila! They’ll never get it! Kahit puso ko nga, di na nila kaya, katawan ko pa kaya?

Pagpasok ko sa classroom, Napalingon lahat ng mga lalake. Head-turner.

“Good Morning, Princess!”

“Morning, Pretty!”

“Ganda ng umaga ah… parang ikaw!”

Di hamak naman na mas maganda pa ako sa umaga. Tinititigan naman ako ng mga babae. Mukhang papatayin na nila ako sa titig.

Kasalanan bang maging maganda? Kung kasalanan man yun, Please, wag niyo akong ikulong!

Excuse me, girl, Hindi mo siya boyfriend. Siya lang naman ang dakila mong crush, di ba? No rights reserved.

Mga lalake naman, minsan, nag-eeffort nang malaki, may flowers-flowers pang nalalaman. May chocolates pa. Halatang di talaga nila ako kilala. Allergic ako sa flowers. Nagdadala na lang ako ng gamot kase alam kong may flowers sa desk or sa locker ko every morning.

Chocolates? Minsan kinakain, pinapakain, tinatapon.

 

Pagpunta ko sa chair ko, may sumira na ng araw ko ng bonggang-bongga! Ba’t ba siya nandito sa A-Class eh hindi naman yan matalino?! The worst thing is that nakaupo pa siya right next to me. What a BUMMER! Stress… Stress… Stress…

A Bitch With An AttitudeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon